Hé lộ những siêu vũ khí trên chiến trường Thế chiến 1

Xe tăng Mark V được đánh giá là một trong những siêu vũ khí được sử dụng trên chiến trường Thế chiến 1. Mẫu xe tăng này được Anh cải tiến từ dòng xe tăng Mark IV. Được trang bị những khẩu súng hạng nặng và lớp giáp dày gần 1,3 cm, xe tăng Mark V nặng 29 tấn đã tạo ra cuộc cách mạng trên chiến trường.

Đây là mẫu xe tăng hạng nặng đầu tiên của Anh chỉ cần 1 người lái. Anh triển khai mẫu xe tăng này ở mặt trận phía Tây từ tháng 7/1918. Hiện trên thế giới còn 11 xe tăng Mark V. Một trong số chúng hiện đươc trưng bày tại Bảo tàng Chiến tranh hoàng gia tại Lodon.

Một vũ khí có khả năng sát thương cao trong Thế chiến 1 là súng máy Maxim MG 08. Đây là vũ khí đáng gờm của Đức được thiết kế dựa trên 1 nguyên mẫu năm 1894 của Hiram Maxim.

Trong Thế chiến 1, súng máy MG 08 nặng 45 kg (gồm súng, hộp đạn và các phụ kiện khác). Mặc dù có trọng lượng lớn nhưng ưu điểm của vũ khí này là khả năng bắn 500 viên đạn/phút. Điều này giúp ích rất lớn cho các cuộc tấn công của lính Đức.

Máy bay tiêm kích 3 tầng cánh Fokker được giới chuyên gia quân sự đánh giá là vũ khí nổi bật trong Thế chiến 1. Mẫu máy bay này được Đức chứng minh là “ông vua bầu trời” khi trang bị súng máy có hỏa lực mạnh.

Dù có tốc độ chậm hơn các máy bay của phe Hiệp ước như máy bay 3 tầng cánh Sopwith hay Spad VIII nhưng máy bay tiêm kích 3 tầng cánh Fokker có ưu điểm vượt trội là sự cơ động linh hoạt và khả năng tăng độ cao nhanh.

Súng phun lửa là vũ khí đáng gờm không chỉ trong thế chiến 1 mà cả ở Chiến tranh thế giới 2. Việc sử dụng vũ khí này bắt đầu từ năm 1915.

Đức là quốc gia đầu tiên biên chế súng phun lửa vác vai ra chiến trường. Sau đó, nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh... cũng phát triển các mẫu súng phun lửa để thiêu đốt các công trình quân sự, chiến hào buộc đối phương phải chạy ra khỏi ẩn náu. Khi ấy, ni họ sẽ bị súng trường và súng máy của đối phương tiêu diệt.

Khí độc là một trong những vũ khí đáng sợ nhất trong Chiến tranh thế giới 1. Trong cuộc chiến tranh đẫm máu này, khí độc được sử dụng gồm 3 loại chính là: khí clo, phosgene và mù tạt.

Vụ tấn công bằng khí độc đầu tiên xảy ra khi quân Đức sử dụng khí clo nhằm vào 2 sư đoàn lính Pháp ở Ypres năm 1915. Sau đó, hai bên tham chiến tích cực phát triển các loại vũ khí hóa học và sử dụng trên chiến trường nhằm gây thương vong lớn hoặc ô nhiễm chiến trường, buộc đối phương rời bỏ vị trí chiến đấu.

Mời độc giả xem video: TP. HCM: Phá đường dây mua bán vũ khí qua mạng. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo Listamaze)