Hiệu quả từ đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở Hậu Giang

Công tác tập huấn, huấn luyện, hội thi, hội thao bình quân đạt 86%, kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó 75-80% khá, giỏi và có gần 57.000 lượt DQTV tham gia. Tổng nguồn ngân sách bảo đảm thực hiện đề án là hơn 198 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Đề án 02 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của DQTV giai đoạn 2021-2025. “Những năm tới, chúng tôi quyết tâm phấn đấu tại ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đều có tiểu đội dân quân thường trực; 100% chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân từ 20% trở lên và trong lực lượng tự vệ đạt hơn 60%”, Đại tá Phạm Văn Thân, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang cho biết.

Dân quân tự vệ TP Vị Thanh (Hậu Giang) giúp nhân dân thu hoạch lúa sau mưa bão.

Công tác chính sách đối với DQTV là một trong những điểm nổi bật được xác định trong đề án nhằm chăm lo hơn nữa đối với lực lượng này. Chiến sĩ dân quân Thạch Thành Long (Tiểu đội dân quân thường trực, Ban CHQS huyện Phụng Hiệp) cho biết: “Tham gia lực lượng dân quân, tôi được bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách. Nhiều anh em có hoàn cảnh khó khăn còn được các cấp hỗ trợ vay vốn và cây, con giống để phát triển kinh tế nên luôn nêu cao trách nhiệm, an tâm công tác, tham gia tích cực vào các hoạt động ở địa phương”.

Theo Trung tá Trần Hoàng Lộc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phụng Hiệp, những điểm mới từ đề án của tỉnh sẽ giúp bảo đảm đời sống cho DQTV ngày một tốt hơn, góp phần xây dựng lực lượng DQTV đủ về số lượng, chất lượng cao.

Những năm tới, đề án tiếp tục xác định công tác huấn luyện, diễn tập là bước kiểm nghiệm thực tiễn chất lượng xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ (KVPT) và khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo ở địa phương. Chính vì vậy, Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang thường xuyên quan tâm tổ chức huấn luyện, diễn tập KVPT nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, khả năng hiệp đồng chiến đấu của các bộ phận, trực tiếp góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của các cơ quan, đơn vị. “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, chúng tôi tham mưu, chỉ đạo, điều hành các ngành và địa phương quán triệt, triển khai tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện diễn tập và chuẩn bị các khu vực diễn tập; huy động các thành phần, lực lượng tham gia đúng đối tượng, chu đáo, chặt chẽ và tổ chức huấn luyện theo cụm để bảo đảm quân số, lựa chọn thời gian huấn luyện phù hợp, sát với thực tế chiến đấu và tình hình thực tế của từng địa phương”, Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang cho biết.

Đề án xây dựng lực lượng DQTV của tỉnh Hậu Giang luôn bám sát phương châm “vững mạnh, rộng khắp” nên lực lượng DQTV có số lượng hợp lý, quy mô, tổ chức biên chế tinh gọn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương và khả năng bảo đảm chế độ chính sách của địa phương theo quy định của pháp luật về DQTV. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV được tổ chức, quản lý chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, được trang bị cơ bản đầy đủ vũ khí, cơ sở vật chất nên chất lượng huấn luyện, diễn tập ngày một nâng cao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Bài và ảnh: THANH HUY - VĂN NGUYỄN