Hình ảnh chân thực về 'kho vàng' được cho là trong nhà quyền Tổng thống tự xưng Afghanistan

Taliban tuyên bố họ đã đột kích vào nhà của Amrullah Saleh ở tỉnh Panjshir. Ảnh: IndiaToday

Ông Saleh và phe kháng chiến chưa bình luận về vấn đề này, Khaama News đưa tin.

Ahmadullah Muttaqi, người đứng đầu chi nhánh đa phương tiện của Taliban, đã đăng lên Twitter một đoạn video về một cuộc đột kích được cho là vào nơi ở của ông Amrullah Saleh. Đoạn video cho thấy các chiến binh Taliban ngồi xung quanh hai chiếc vali nhét đầy tiền mặt và gạch vàng.

Đầu tháng này, Taliban được cho là đã tra tấn và hành quyết Rohullah Saleh, anh trai của Amrullah Saleh trong các cuộc đụng độ ở thung lũng Panjshir. Hiện vẫn chưa rõ tung tích của ông Amrullah Saleh và Ahmad Massoud, thủ lĩnh của phe đối kháng Taliban ở tỉnh Panjshir.

Ông Saleh đã nói lần cuối trong một tweet vào ngày 3/9, "Sự kháng cự đang tiếp tục và sẽ tiếp tục. Tôi ở đây với đất nước của tôi, vì đất nước của tôi và bảo vệ phẩm giá của nó."

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng trước, ông Amrullah Saleh đã nói với India Today rằng ông ta không muốn "Afghanistan trở thành Talibanistan". Ông Amrullah Saleh đã nói: “Chúng tôi bác bỏ các Tiểu vương quốc của Taliban, chúng tôi bác bỏ chế độ độc tài và bác bỏ việc nắm quyền bằng vũ lực".

Video về số tiền, vàng Taliban thu giữ được ở nhà cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Một chuỗi các báo cáo chính thức - nhiều báo cáo đã bị xóa vào tuần trước khỏi các trang web của chính phủ Mỹ dường như do 'những lo ngại về an ninh đang diễn ra' - cho thấy cách một 'giới tinh hoa tham nhũng' ở Afghanistan điều hành chính phủ vì lợi ích cá nhân trong khi phạm tội mà không bị trừng phạt, xa lánh dân thường.

Báo cáo cho biết, sự lãng phí tiền của những người đóng thuế là một điều đáng kinh ngạc, với các trường học 'ma' và lực lượng quân sự, những nỗ lực chống ma túy đã phản tác dụng, các thương vụ xây dựng và nhiên liệu lắt léo hút hàng tỷ USD, đồng thời tiền mặt và vàng được tuồn ra ngoài qua sân bay Kabul, báo cáo cho biết.

Các bức điện ngoại giao của Hoa Kỳ tiết lộ rằng một Phó Tổng thống Afghanistan đã bay đến Dubai với 38 triệu bảng Anh tiền mặt, và những kẻ buôn ma túy và các quan chức tham nhũng đang chuyển 170 triệu bảng Anh mỗi tuần ra khỏi đất nước nơi có thu nhập trung bình là 430 bảng Anh một năm, báo cáo cho biết.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Dushanbe, Đại sứ Afghanistan tại Tajikistan, Mohammad Zahir Agbar, đã tuyên bố rằng cựu Tổng thống Ashraf Ghani đã "mang theo 169 triệu USD" khi ông ta bỏ trốn khỏi Afghanistan là "sự phản bội đối với nhà nước và quốc gia". Ông nói Ghani nên bị bắt và sự giàu có của đất nước Afghanistan được phục hồi, Ozodi đưa tin.

Tuy nhiên, ông Ashraf Ghani mới đây đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng ông đã chuyển ra khỏi đất nước một số tiền khổng lồ thuộc về công dân Afghanistan. Đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định bỏ trốn khỏi Afghanistan là khó khăn nhất mà ông từng phải thực hiện. "Tôi tin rằng đó là cách duy nhất để giữ không có tiếng súng và cứu Kabul cùng 6 triệu công dân của đất nước tôi", cựu Tổng thống nói thêm.

Mỹ Hương (t/hợp)