Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu: Khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam

Đánh giá về vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo bên lề hội nghị, các đại biểu đến từ các quốc gia cho rằng, những phiên thảo luận được tổ chức khoa học, diễn ra sôi nổi, chất lượng. Nhiều đại biểu khẳng định, thông qua sự kiện, đã khẳng định vai trò quan trọng trong hoạt động của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời cho rằng, những hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành công, một hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với đại biểu

Tổ chức sự kiện khoa học, chuyên nghiệp

Đại biểu Martha Ruiz Flores đến từ Bolivia bày tỏ vui mừng khi được mời tham dự hội nghị và đến với đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người nồng hậu và đáng mến. Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là nơi để những nghị sĩ trẻ có thể trao đổi kinh nghiệm về công nghệ và đổi mới cũng như những tiến bộ trong lĩnh vực kỹ thuật số. Những trao đổi thực chất và hiệu quả để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới đang phải đối diện, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. “Chúng tôi có thể học hỏi được những kinh nghiệm tốt nhất cũng như chia sẻ những kinh nghiệm mà đất nước Bolivia đã đạt được. Chúng tôi rất cảm ơn và hy vọng có thể có những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại đây” - đại biểu Martha Ruiz Flores chia sẻ.

Đánh giá về vị trí và vai trò của Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn nghị viện đa phương, Đại biểu Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho rằng, Việt Nam có vai trò tích cực và quan trọng trong hoạt động nghị viện quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã thực hiện thành công chuyến thăm Cuba và các nước khác ở Mỹ Latinh như Argentina và Uruguay và đạt được nhiều kết quả. Theo đại biểu, hoạt động quốc tế của Quốc hội Việt Nam rất quan trọng, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ quốc tế. Trong thời gian qua, lãnh đạo nghị viện của nhiều nước cũng đã đến và có nhiều cuộc trao đổi quan trọng với Việt Nam. Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã được các bạn tổ chức thành công tốt đẹp, với sự góp mặt của hơn 75 đoàn nghị viện các nước và 300 đại biểu quốc tế. “Thành công từ hội nghị này minh chứng cho sức mạnh hiệu triệu và vai trò quan trọng của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế” - đại biểu Cuba nhấn mạnh.

Đề cập đến chủ đề của hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, đã đến lúc phải vượt qua những sự bất đồng và suy nghĩ về giải pháp từ những góc độ kinh tế, xã hội, tìm ra những giải pháp trung hạn lẫn dài hạn cho các thách thức toàn cầu. Công nghệ thôi thì không đủ, đó phải là công cụ hữu ích để tìm ra được giải pháp phù hợp, ứng phó với những thách thức sinh tồn mà chúng ta phải đối mặt.

Bày tỏ vinh dự khi được có mặt tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, đại biểu Wouterr Vermeersch đến từ Vương quốc Bỉ gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội Việt Nam, đánh giá cao cam kết của Việt Nam về nêu gương đi đầu trong việc trao quyền cho thanh niên. Theo ngài Wouterr Vermeersch, việc tổ chức hội nghị như thế này có ý nghĩa rất thiết thực nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết các nghị sĩ trẻ và củng cố ảnh hưởng của họ bằng cách học hỏi lẫn nhau, trao đổi về những chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cần một hành lang pháp lý rõ ràng

Chia sẻ những khó khăn và thuận lợi trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, nhiều nghị sĩ trẻ cho rằng, không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới vẫn đang loay hoay trong việc ban hành các thể chế và chính sách liên quan đến công nghệ mới. Mọi ý kiến đều khẳng định, chuyển đổi số ngày nay không còn là một sự lựa chọn mà là điều tất yếu. Đó sẽ là một quá trình dài với nhiều thách thức đặt ra, buộc các Chính phủ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải thay đổi để hội nhập. Đứng trước cơ hội lớn này, mỗi cá nhân, tổ chức cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn, tự tái tạo và cạnh tranh trong trạng thái bình thường mới được dẫn dắt bởi các công nghệ tiên tiến.

Đại biểu cho rằng, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp là vấn đề rất quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển, có thể mang lại giá trị gia tăng lớn cho nền kinh tế. Hiện nay, nhiều quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy công tác quản lý của Chính phủ dựa trên khoa học công nghệ sáng tạo thông qua các chương trình đào tạo cho phép thanh niên tham gia vào quá trình chuyển đổi sáng tạo thành các dự án cụ thể, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Theo các đại biểu, những sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu đóng vai trò rất lớn đến khả năng thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hơn bao giờ hết cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp. Với vai trò là những nghị sĩ trẻ, đại diện cho các cơ quan lập pháp trên toàn thế giới, các nghị sĩ khẳng định cần cùng nhau chung tay thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở phạm vi toàn cầu. Các thành viên IPU xem xét thiết lập mạng lưới các nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo để đồng hành cùng Chính phủ các nước hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ tốt hơn cho phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo.

Tham luận tại phiên thảo luận về vai trò của Quốc hội trong thúc đẩy đổi mới - sáng tạo và khởi nghiệp, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa cho biết, phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam khởi phát mạnh mẽ từ năm 2016. Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đơn cử, Quốc hội Việt Nam đã ban hành mới, sửa đổi, bổ sung nhiều Luật như: Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Sở hữu trí tuệ... Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025…

IPU đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Việt Nam

Các đại biểu chủ trì họp báo

Chiều 16-9, Ban tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức họp báo thông báo kết quả hội nghị.

Tại họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết, sau 2 ngày làm việc chính thức, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là lần đầu tiên, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu ra Tuyên bố hội nghị. Tuyên bố khẳng định, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là xu thế tất yếu trên thế giới hiện nay; đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của giới trẻ nói chung và các nghị sĩ trẻ nói riêng trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo vào các lĩnh vực của đời sống, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, Tuyên bố khẳng định vai trò của văn hóa là động lực của phát triển bền vững; cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa, khẳng định vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong quá trình giải quyết các thách thức đối với nhân loại hiện nay.

Tại họp báo, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và các đoàn tham dự đánh giá cao công tác tổ chức và sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam, cho rằng đây là Hội nghị Nghị sĩ trẻ được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay. Trong đó, các phiên thảo luận chuyên đề diễn ra sôi nổi, nhiều đại biểu đăng ký phát biểu, nội dung thảo luận phong phú, đa dạng, sâu sắc, đề xuất nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Công tác lễ tân, an ninh, y tế được đảm bảo trọng thị, chu đáo, an toàn.