Hội thảo khoa học 'Bảo vệ và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học trong giai đoạn hiện nay'

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học (7-10-1957/1-10-2022); kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917/7-11-2022).

Hội thảo có ý nghĩa khoa học cao, đặc biệt trong thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang tích cực quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị gắn với việc quán triệt, học tập bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tình hình mới.

Đoàn chủ tịch chủ trì hội thảo khoa học.

Quang cảnh hội thảo khoa học.

Phát biểu trình bày đề dẫn hội thảo, Đại tá, TS Nguyễn Kiêm Viện, Trưởng phòng Khoa học quân sự, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nhấn mạnh: Chủ nghĩa xã hội khoa học tất yếu phải được không ngừng bổ sung, phát triển phù hợp với thực tiễn khách quan, xu thế của thời đại hiện nay. Tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, tiếp tục bảo vệ bản chất khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin; đồng thời bổ sung, phát triển cho phù hợp với bối cảnh mới là nghĩa vụ thiêng liêng, là vinh dự và trách nhiệm lớn lao của những người cộng sản chân chính.

Ban tổ chức hội thảo khoa học đã nhận được gần 70 bài tham luận của các nhà khoa học có uy tín đến từ nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, tập trung vào các nội dung: Làm rõ bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa xã hội khoa học; Vạch trần, làm rõ bản chất phản động, phản khoa học trong luận điệu chống phá chủ nghĩa xã hội khoa học của các thế lực thù địch; Đề xuất những vấn đề cần bổ sung và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học trong giai đoạn hiện nay. Nhiều ý kiến đánh giá về sự vận dụng xã hội chủ nghĩa xã hội khoa học vào thực tiễn lãnh đạo đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội khoa học của Đảng Cộng sản Việt Nam và chỉ rõ vấn đề có tính nguyên tắc, yêu cầu, nhiệm vụ, phương thức bảo vệ và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học trong giai đoạn hiện nay. Những tham luận, ý kiến đóng góp được chuẩn bị kỹ lưỡng thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học đối với nhiệm vụ bảo vệ và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học - một bộ phận nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đại biểu dự hội thảo khoa học.

Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học nghiên cứu tài liệu, đóng góp ý kiến tại hội thảo khoa học.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tiến hành trao đổi ngắn về những nội dung tâm đắc trong chủ đề hội thảo. Qua đó, hội thảo đã trở thành diễn đàn khoa học thực sự cởi mở, trách nhiệm của các nhà khoa học nhằm thúc đẩy giao lưu, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Đại tá, PGS,TS Lương Thanh Hân, Phó giám đốc Học viện Chính trị cho biết: Từ những kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, hội thảo đã làm rõ, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn, luận điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước chống phá Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những nội dung được đề cập vừa củng cố, mở rộng vừa tiếp cận những nghiên cứu cơ bản để phục vụ trực tiếp cho giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Học viện Chính trị.

Đại tá, PGS,TS Lương Thanh Hân, Phó giám đốc Học viện Chính trị trình bày tham luận tại hội thảo khoa học.

Kết quả của Hội thảo khoa học “Bảo vệ và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học trong giai đoạn hiện nay” sẽ tiếp tục củng cố niềm tin, quyết tâm cho đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học trong thực hiện các nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời là cơ sở, cung cấp những tài liệu quan trọng để các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nghiên cứu, đề ra những chủ trương, biện pháp phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tham mưu kịp thời, hiệu quả với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhằm góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Tin, ảnh: THANH HÀ - TRUNG HIẾU