Khai mạc Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023

“Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” diễn ra từ ngày 28/9 đến hết ngày 1/10/2023, có quy mô 160 gian hàng. Sự kiện thu hút số lượng lớn doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Hà Nội, huyện Sóc Sơn và 23 tỉnh thành như Lào Cai, Cao Bằng, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình… tham gia.
Các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu trên 1500 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống của TP Hà Nội và 23 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Người tiêu dùng mua sản phẩm Việt tại Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023 tổ chức tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Hoài Nam

Bên lề hội chợ sẽ có các hoạt động trưng bày quảng bá, giới thiệu, giao thương, kết nối doanh nghiệp. Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức quảng bá, giới thiệu bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Thủ đô và du khách; tổ chức trình diễn, giới thiệu sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, là địa phương nằm trong vùng chuyển tiếp từ vùng núi Tam Đảo xuống đồng bằng sông Hồng, với lợi thế phát triển đa dạng các loại cây nông nghiệp, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao.

Một gian hàng tại Festival. Ảnh: Hoài Nam

Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung như hoa nhài, nếp cái hoa vàng, trà hoa vàng, phúc bổn tử, cà gai leo…và hàng chục trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn VietGap. Đặc biệt, huyện Sóc Sơn đã có trên 100 sản phẩm Ocop đạt tiêu chuẩn 3-4 sao, đã được giới thiệu thông qua các hội chợ, được người tiêu dùng tin tưởng.
Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất Sóc Sơn đã liên kết chặt chẽ trong hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. “Festival nông sản Hà Nội là dịp để nhân dân trong huyện và các vùng lân cận có cơ hội giao lưu, thăm quan, mua sắm các sản phẩm OCOP có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Người tiêu dùng mua sản phẩm Việt tại Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023 tổ chức tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu & Phát triển công nghệ Nhật Bản Nguyễn Thị Trang cho biết, doanh nghiệp chuyên sản xuất thực phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc nông sản, dược liệu như tỏi đen, hà thủ ô đỏ, táo đỏ, nghệ, đông trùng hạ thảo… nhưng hiện việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm cũng như hợp tác chuyển giao công nghệ gặp nhiều khó khăn. "Chúng tôi rất mong muốn có nhiều hơn các Festival nông sản để doanh nghiệp Hà Nội đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng. Đồng thời kết nối hợp tác với doanh nghiệp các tỉnh thành trong hoạt động chuyển giao công nghệ sản xuất” - bà Nguyễn Thị Trang nêu rõ.

Trong khi đó, bác Nguyễn Vân Nga ở số 5 Phố Giữa (thị trấn Sóc Sơn) chia sẻ, Festival nông sản Hà Nội giúp cho người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận đặc sản vùng miền của các tỉnh, như nước mắm Thanh Hóa, gạo séng cù (Lào Cai), giò me (Nghệ An) và các sản phẩm nông sản công nghệ cao.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, sự kiện sẽ là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần bảo tồn làng nghề truyền thống, không gian cộng đồng làng quê và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên; gìn giữ các nét truyền thống văn hóa, du lịch của địa phương. Cùng với đó, tăng cường đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; gia tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Lê Nam