Khánh Vĩnh: Đẩy mạnh phòng, chống tội phạm mua bán người

Thời gian qua, lực lượng công an, các đoàn thể trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

Chủ động phối hợp tuyên truyền

Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành phố, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến khá phức tạp. Thủ đoạn chủ yếu của tội phạm này vẫn là chiêu thức “việc nhẹ, lương cao”, sau đó tổ chức cho nạn nhân vượt biên để ép buộc làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài, muốn về nước phải trả một khoản tiền chuộc lớn.

Già làng Hà Bang cùng cán bộ Công an xã Khánh Thành tuyên truyền phòng ngừa tội phạm mua bán người cho các học sinh trên địa bàn xã.

Theo Thượng tá Trịnh Ngọc Tường - Phó Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh, tội phạm mua bán người thường lợi dụng lôi kéo phụ nữ, thanh niên trong độ tuổi lao động. Đánh trúng vào tâm lý gánh nặng kinh tế gia đình, sự háo hức của tuổi thanh niên muốn có thu nhập cao, ổn định dù kỹ năng nghề không có, các đối tượng xấu vẽ ra những viễn cảnh mà với nhiều người như một giấc mơ. Khi rơi vào bẫy mà tội phạm đã giăng ra, nạn nhân rất khó cưỡng lại, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức và điều kiện tiếp cận các luồng thông tin còn hạn chế. Chính vì thế, cơ quan chức năng của huyện xác định, trang bị cho người dân trên địa bàn những kiến thức và thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người một cách chủ động, thường xuyên là hết sức quan trọng, cần thiết. Theo đó, thời gian qua, Công an huyện đã thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn xây dựng các kế hoạch phối hợp nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, không nghe và không làm theo những lời dụ dỗ của kẻ xấu.

Ở xã Khánh Nam, mỗi tuần một buổi, đoàn thanh niên và Công an xã phụ trách thôn đến tận nhà gặp gỡ người dân để nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng và tuyên truyền về các thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Cùng với đó, trên nền tảng mạng xã hội của các đơn vị, thông tin về tội phạm mua bán người, các giải pháp phòng tránh được cập nhật thường xuyên, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận, tìm hiểu.

Tại địa bàn xã Khánh Trung, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật và phòng, chống tội phạm mua bán người là nội dung chủ đạo trong chương trình phối hợp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giữa Công an xã và Hội Phụ nữ xã. Nhiệm vụ được giao cho cảnh sát khu vực phụ trách các thôn và cán bộ phụ nữ là thường xuyên tổ chức gặp gỡ phụ nữ để trao đổi, truyền đạt thông tin về an ninh trật tự tại địa phương, cách nhận biết và tránh xa luận điệu dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao” của tội phạm.

Thực hiện đồng thời nhiều giải pháp

Bà Cao Thị Liên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Vĩnh cho biết, việc tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người được các cấp hội chú trọng, thông qua lồng ghép trong những buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ hoặc tổ chức phát tờ rơi và gặp gỡ tuyên truyền riêng lẻ. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tham mưu, phối hợp mở các lớp đào tạo nghề để trang bị kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt nhằm giúp chị em có việc làm và thu nhập ổn định, tránh xa cạm bẫy của tội phạm mua bán người.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Khánh Trung thường xuyên gặp gỡ trao đổi nâng cao kiến thức về pháp luật cho hội viên.

Bên cạnh đó, hiện nay, Khánh Vĩnh có hơn 200 già làng, người có uy tín sinh sống ở các thôn, làng. Chính đội ngũ này là những hạt nhân tích cực, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có những kiến thức về phòng, chống tội phạm mua bán người.

Thượng tá Trịnh Ngọc Tường cho biết, thời gian qua, huyện chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến tội phạm mua bán người. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự chủ động trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm của các đoàn thể và chính quyền cơ sở. Để phòng ngừa hiệu quả nhất, huyện xác định cần tập trung triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết cơ bản những vấn đề về lao động, việc làm, thu nhập, nhất là đối với nhóm người đang trong độ tuổi lao động, người nghèo hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn...; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người.

VĂN NHẤT - THÀNH LONG