Nỗi khổ chung cư mini: Bài 1 - Tòa nhà bị nứt cột, cư dân phải di dời chưa biết ngày về

Sự cố nứt cột tại khu chung cư mini

Chung cư mini nứt cột gây nguy hiểm

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ cư dân tại tòa chung cư mini có địa chỉ tại số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình (quân Thanh Xuân, à Nội) hiện đã di dời khỏi tòa nhà này.

Trước đó, tòa chung cư mini này có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn khi các cột bê tông tại tầng 1 (khu vực để xe) xuất hiện những vết nứt lớn. Để đảm bảo an toàn, chính quyền quận Thanh Xuân đã khuyến cáo người dân di dời khỏi tòa nhà. Các cột trụ bê tông đã được gia cố tạm sau khi xuất hiện sự cố. Được biết, tòa nhà chung cư có 8 tầng với 57 căn hộ, các cư dân của tòa nhà này đã sinh sống tại đây từ năm 2017.

Sự cố nứt cột xảy ra tại chung cư mini số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình (quận Thanh Xuân)

Tòa chung cư này nằm cuối một ngách nhỏ, sâu, có bề rộng khoảng hơn 2m với rất nhiều các hộ dân cư khác. Tuy là nơi sinh sống của 57 hộ dân với hàng trăm người nhưng lối đi vào của tòa nhà chỉ có chiều rộng khoảng hơn 1m, dài khoảng 15m. Tòa chung cư đã được bố trí thang thoát hiểm ở mặt ngoài đề phòng khi có sự cố cháy nổ. Hiện tại, một cánh cửa sắt mới, chắc chắn đã được bố trí tại lối đi vào của tòa nhà. Cửa trong tình trạng đóng kín, một người dân có việc liên quan đến người dân sống trong tòa nhà khi đến đã không vào được, buộc phải quay về.

Khu chung cư nằm cuối một ngách trong khu dân cư đông đúc

Lối vào khu chung cư 8 tầng 57 hộ dân chỉ khoảng hơn 1m. Hiện tại, lối vào này được lắp một cánh cửa mới, khóa chặt.

Thang thoát hiểm của chung cư

Ông Nguyễn Hồng Phong - Trưởng ban quản lý tòa nhà - cho biết: "Hiện các cư dân đã chuyển ra khỏi tòa nhà. Cư dân và chủ đầu tư đã làm việc với nhau để cùng thống nhất phương án sửa chữa chung cư. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc".

Theo biên bản cuộc họp, chủ đầu tư (Nguyễn Thạo Hoàng và Nguyễn Thị Vân Anh) đưa ra ý kiến "chủ đầu tư sẽ chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa tòa nhà", cử người giám sát thi công. Biên bản có ghi "thi công 1 tháng là xong". Theo nội dung biên bản, phòng 203 có ý kiến phán ảnh về việc nứt cột, tường, phòng 601 và 602 có ý kiến về việc nứt trần, thấm nước.

Biên bản làm việc giữa chủ đầu tư và cư dân khu chung cư về việc xử lý sự cố

Sau khi tòa nhà xảy ra sự cố, ngoài việc trợ giúp cư dân di dời, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản số 382 yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ nơi có khu chung cư này phải thuê đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực theo quy định tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình theo đúng quy định. Chủ đầu tư phải thuê đơn vị thi công đủ năng lực để tổ chức thực hiện sửa chữa, gia cố công trình, đảm bảo an toàn sử dụng. Sau khi sửa chữa, công trình phải được đơn vị kiểm định, đánh giá đảm bảo an toàn mới tiếp tục được sử dụng.

Người dân chưa biết ngày về

Chị Hường - sinh sống tại tầng 6 tòa chung cư này - cho biết: "Gia đình tôi có 5 người, gồm 2 vợ chồng và 3 con nhỏ. Chúng tôi mua nhà và sinh sống tại đây từ năm 2017. Sau khi tòa nhà xảy ra sự cố, chúng tôi đã phải di dời, tạm chuyển qua khu nhà cho thuê ngay cạnh. Việc này ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống của gia đình. Trước mắt, chúng tôi phải tự trả tiền thuê nhà. Các hộ gia đình trong chung cư tứ tán mỗi người mỗi nơi. Hiện tại tôi cũng chưa nắm rõ ngày nào thì tòa nhà sẽ sửa chữa xong, bao giờ thì có thể chuyển được về nhà".

Chị Đỗ Thị Hường - người dân tại chung cư vừa gặp sự cố

Một người khác (xin giấu tên) cho hay: "Sau cuộc họp thì phía chủ đầu tư sẽ sửa chữa. Tôi thì không nắm rõ được về xây dựng, chỉ hy vọng sửa xong sẽ ổn, sự cố ở cột tầng 1 nên chúng tôi vô cùng lo lắng về sự an toàn".

Một người cao tuổi sống trong ngách có khu chung cư cho biết ý kiến: "Tôi sống ở đây đã lâu. Khi tòa chung cư mini này được xây lên, ngách này đông đúc hẳn. Sau khi tòa chung cư này xây dựng, một nhà gần đó xây dựng đã phát hiện nền móng có vấn đề. Trước khi phát hiện vết nứt ở chung cư này thì đã có một tiếng động lớn, dân cư quanh đây còn nghe được".

Chung cư mất an toàn, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo luật sư Diệp Năng Bình, các vấn đề liên quan đến nhà ở (bao gồm loại hình căn hộ chung cư mini), thuê mua nhà ở, các vấn đề khi xảy ra sự cố liên quan đến nhà ở hiện xem xét, đối chiếu theo các quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, do luật mới đã được thông qua nhưng chưa có hiệu lực.

Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê thì bên bán (với chung cư mini thì bên bán thường là chủ đầu tư), bên cho thuê có trách nhiệm bảo hành nhà ở. Bên bán nhà, cho thuê nhà có nghĩa vụ bảo hành, bảo trì, sửa chữa nhà, công trình xây dựng đã bán, cho thuê.

Khi nhà chung cư bị hư hỏng, có sự cố thì chủ đầu tư, nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục, chịu chi phí sửa chữa, khắc phục và bồi thường thiệt hại (nếu có) trong thời hạn bảo hành. Thời hạn bảo hành và các yếu tố, đề mục khác liên quan đến bảo hành được ghi trong hợp đồng mua bán. Trường hợp đã hết thời hạn bảo hành thì do các bên tự thỏa thuận.

Nhiều vấn đề tồn tại ở các chung cư mini như an toàn xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Anh Trần Hoàng - một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng dân dụng - cho biết: "Thông qua các hình ảnh thì cũng khó đánh giá được hết mà phải có mặt tại hiện trường và khảo sát kĩ. Song, theo quan điểm và kinh nghiệm xây dựng của tôi, sự cố nứt cột bê tông cốt thép với những vết nứt lớn chạy dọc trong tầng 1 tòa nhà với 8 tầng xây dựng như này là sự cố lớn, phức tạp, không hề đơn giản để xử lý".

Sự cố tại tòa chung cư mini trên đường Khương Đình là sự cố ít gặp nhưng đã cảnh báo về yếu tố an toàn trong xây dựng chung cư mini. Trước đây, vụ cháy chung cư mini tại đường Khương Hạ thì đã gióng lên hồi chuông về an toàn phòng cháy chữa cháy trong chung cư mini. Khu vực các phố Khương Đình, Khương Trung, Khương Hạ và nhiều khu vực khác của quận Thanh Xuân, trong các ngõ ngách nhỏ hiện có rất nhiều các khu chung cư mini tương tự, với hàng chục nghìn người đang sinh sống.

(Còn nữa)

Quang Thái