Kiên quyết phản bác luận điệu 'phi chính trị hóa' quân đội

Thiếu tướng, PGS-TS Đỗ Hoàng Ngân, Phó chính ủy Trường sĩ quan Lục quân 2 phát biểu tại hội thảo khoa học Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới do Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức vào ngày 28-11. Ảnh: L.Viên

Một trong số đó là phủ nhận, công kích vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp và toàn diện của Đảng đối với quân đội.

* Vạch trần thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội

Thông qua nhiều phương thức, tiêu biểu là mạng xã hội với đặc điểm không gian phẳng, dễ tiếp cận, siêu liên kết, các thế lực thù địch thường tung ra các luận điệu tập trung phủ nhận, công kích vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phủ nhận nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang nhân dân. Rõ nhất là các đối tượng thù địch ra sức xuyên tạc tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng về quân sự, quốc phòng, an ninh, về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Song song đó, chúng truyền bá tư tưởng lệch lạc với mong muốn trong nội bộ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta “tự chuyển hóa”.

Thâm hiểm hơn, các thế lực thù địch một mặt rêu rao luận điệu: “Đảng đã hết vai trò lịch sử, không còn đủ khả năng lãnh đạo sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong điều kiện mới”, một mặt không ngừng cổ súy cho cái gọi là “sức mạnh quân sự mới” - sức mạnh của vũ khí công nghệ cao, phủ nhận vai trò của yếu tố chính trị - tinh thần trong chiến tranh. Các luận điệu này nhằm làm giảm sút niềm tin của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về khả năng chiến đấu, chiến thắng, năng lực bảo vệ Tổ quốc của quân đội ta trong bối cảnh hiện nay.

Mục tiêu của các thế lực thù địch không gì khác hơn là hướng tới “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, tách rời sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, làm cho quân đội thay đổi bản chất, tiến tới vô hiệu hóa quân đội.

Ngoài ra, để phá hoại mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân, thời gian qua, các thế lực thù địch ra sức tạo các “chiến dịch truyền thông bẩn” trên mạng xã hội. Theo đó, chúng thường “vin” vào một số sự việc cụ thể nào đó chưa được kiểm chứng, hoặc cố tình làm ra tin giả để bịa đặt, vu cáo trắng trợn, từ đó lèo lái dư luận, “tung hỏa mù” trên không gian mạng để xuyên tạc, bôi nhọ bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, của Quân đội nhân dân Việt Nam…

* Yếu tố chính trị - tinh thần - cội nguồn sức mạnh của quân đội ta

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Kể từ đó, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tham gia kháng chiến và đã đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; từ đánh đuổi mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập cho toàn dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc biên cương bờ cõi, cho đến khắc phục hậu quả chiến tranh, giữ vững thành quả cách mạng, đưa đất nước ngày càng ổn định, phát triển mọi mặt.

Tại hội thảo khoa học Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới được Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 28-11 vừa qua, thiếu tướng, PGS-TS Đỗ Hoàng Ngân, Phó chính ủy Trường Sĩ quan lục quân 2 nhấn mạnh: “Qua nghiên cứu sự thành lập các quân đội trên thế giới, có lẽ trên thế giới hiếm có một quân đội nào như quân đội ta - Quân đội nhân dân Việt Nam, bởi 2 lý do sau đây: thứ nhất, theo quy luật, quân đội ra đời cùng với sự ra đời của nhà nước, nhà nước thành lập ra quân đội để bảo vệ chính quyền nhà nước, do vậy quân đội mang bản chất của giai cấp thống trị nhà nước. Còn quân đội ta rất đặc biệt: quân đội ra đời trước nhà nước. Ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam được ra đời. Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Quân đội ta do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện, là quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Quân đội ta không chỉ mang bản chất giai cấp công nhân - tức bản chất nhà nước ta, mà còn có tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc. Quân đội ta không chỉ là công cụ sắc bén của nhà nước mà còn là công cụ bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân. Đó là nét độc đáo thứ nhất... Thứ hai, Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội bách chiến bách thắng và đến giờ này ta vẫn tự hào. Trong đó, ta đã đánh thắng quân đội Pháp và quân đội Mỹ. Nhiều năm, các học giả tư sản đi giải mã vì sao Quân đội nhân dân Việt Nam lại đánh thắng 2 quân đội mạnh như vậy. Xét về thể chất, người Việt Nam không to cao, với vũ khí thô sơ… Lý do để quân đội ta có sức mạnh để đánh thắng 2 kẻ thù to lớn, vũ khí hiện đại như thế là do quân đội ta có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo và rèn luyện, quân đội ta được nhân dân tin yêu và đùm bọc. Và đó chính là sức mạnh chính trị - tinh thần”.

Thiếu tướng, PGS-TS Đỗ Hoàng Ngân phân tích: “Các đối tượng thù địch “giải mã” được cội nguồn sức mạnh của quân đội ta, đó chính là yếu tố sức mạnh chính trị - tinh thần. Chúng cho rằng, để làm giảm sức mạnh của quân đội Việt Nam không thể dùng súng ống được, không thể dùng bạo lực được, mà phải dùng chiêu trò khác, đó là “phi chính trị hóa” quân đội”.

Do đó, mỗi người dân Việt Nam càng tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam nói chung cũng như Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng, càng cần phải ra sức đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, muốn “phi chính trị hóa” quân đội, cũng như chia rẽ quân đội với nhân dân. Sức mạnh chính trị - tinh thần này được phát huy thì chắc chắn như lời ngợi khen của Bác Hồ: “…Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Lâm Viên