Lãnh đạo Mexico khuyên người dân từ chối quà tặng của băng đảng ma túy

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador xác nhận rằng, một số băng nhóm ma túy đang tiếp tục các hoạt động tặng quà nhân dịp ngày lễ lớn để giành được sự ủng hộ của người dân địa phương. Nhà chức trách chưa xác định được nguồn gốc của những món quà - chủ yếu là đồ chơi - trong đợt phát ngày 21-12 tại một khu dân cư có thu nhập thấp ở thành phố Guadalajara, thủ phủ của bang Jalisco. Các thành viên của băng đảng ma túy quyền lực nhất Mexico phát quà Giáng sinh sớm cho trẻ em - chỉ cách đồn cảnh sát vài dãy nhà.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador

Theo tờ Reforma của Mexico, những sát thủ của Jalisco New Generation Cartel đã dẫn đầu một đoàn xe đi qua khu phố Guadalajara của El Retiro vào tuần trước. Đoạn video cho thấy người lớn và trẻ em xếp hàng dài hai bên đường khi những người được cho là hoạt động dưới quyền của thủ lĩnh cấp cao Ricardo Ruiz lái những chiếc xe bán tải được trang bị ông già Noel bơm hơi, người tuyết và đèn chiếu sáng. Đoàn xe phát ra những bài hát ca ngợi băng đảng Jalisco và thủ lĩnh có biệt danh “RR”.

Khi được hỏi về các video này, Tổng thống Mexico thừa nhận rằng, hoạt động này đang tái xuất. Vào những năm 2010, những đợt tặng quà Giáng sinh của các băng đảng như vậy rất phổ biến ở bang biên giới phía Bắc Tamaulipas. Ông López Obrador cho biết, đây là một phần trong chiến lược của các băng nhóm tội phạm nhằm giành được sự ủng hộ của người dân. “Kể từ khi bắt đầu chính quyền này, chúng tôi đã biết, rõ ràng, các băng nhóm tội phạm phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở xã hội, vào người dân trong cộng đồng. Họ sử dụng người dân như lá chắn sống.

Gần đây, một số nhóm đang cố hồi sinh phương thức tặng quà này bằng cách kêu gọi mọi người ủng hộ họ. Khi có một vụ bắt giữ cocaine, các cộng đồng đứng ra bảo vệ những kẻ buôn bán, thậm chí cố gắng bắt cóc các thành viên của quân đội và Lực lượng Vệ binh (Quốc gia) để ngăn chặn việc bắt giữ cocaine”.

Cư dân địa phương ở 3 bang cũng đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối việc xây dựng doanh trại cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Ông López Obrador nói rõ thêm rằng, 3 trường hợp là sự phản đối của người dân địa phương trước ảnh hưởng của các băng đảng nhưng trong cuộc biểu tình ở thành phố Mexico, người dân coi việc lập doanh trại là không cần thiết, gây hại cho môi trường hoặc có khả năng làm gia tăng bạo lực trong khu vực lân cận.

Biểu hiện lớn nhất về sự ủng hộ của địa phương đối với các băng nhóm tội phạm ở Mexico là các băng nhóm trộm cắp nhiên liệu khoan vào các đường ống của chính phủ để ăn cắp xăng và dầu diesel. Trong các vụ việc này, bọn trộm nhiên liệu để người dân địa phương cùng thu thập khí đốt từ các vòi bất hợp pháp, vì thế nhiều cộng đồng đã chống lại các cuộc truy quét của cảnh sát và quân đội. Nhưng ông López Obrador cho biết, chiến dịch chống trộm cắp nhiên liệu của ông đã làm suy yếu việc bắt tay với tội phạm kiểu đó. “Tất cả những thứ đó đã biến mất vì mọi người biết điều đó là bất hợp pháp và họ không nên bảo vệ tội phạm. Điều tôi nói với mọi người là không nên để mình bị thao túng, không nên bảo vệ những băng đảng này”.

Các đợt phát quà trong kỳ nghỉ được các tổ chức tội phạm thực hiện suốt nhiều năm như một cách để lấy lòng người dân bất chấp hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của bọn họ. Ông trùm Pablo Escobar thường tặng những món quà xa hoa để tỏ lòng biết ơn đối với những người thể hiện lòng trung thành với mình, đặc biệt là trong dịp Giáng sinh. Trùm ma túy Colombia từng ra lệnh xây dựng hơn 200 ngôi nhà cho các gia đình nghèo sống tại khu ổ chuột Medellin ở Moravia, đồng thời xây dựng hơn 50 sân bóng đá. Ông ta cũng bắt tay sai của mình giao vô số quà trước Giáng sinh. Tương tự, vào tháng 12-2021, các con trai của Joaquín 'El Chapo' Guzmán đã tổ chức một lễ hội dành cho cư dân ở bang miền Tây Sinaloa. Ít nhất 8 chiếc ô tô đã được tặng trong lễ hội trong buổi biểu diễn của các ban nhạc sống. Đoạn video cũng cho thấy, các hàng đồ chơi và hàng hóa khác chất đống cùng với một nhãn dán màu đen mang tên viết tắt của trùm ma túy đang ngồi trong tù.

Theo Theo AP/Daily Mail