Lắp thêm dè chắn bùn xe máy sẽ nguy hiểm khi đi tốc độ cao?

Trên các mẫu xe côn tay, người dùng thường có xu hướng lắp thêm hai loại dè chắn bùn cho xe. Một loại là dè chắn bùn phía trước, lắp ở phía trước khoảng trống của két nước làm mát, với mục đích ngăn bùn đất văng vào động cơ.

Còn một loại là dè chắn bùn rời phía sau, được chủ xe thay thế dè chắn bùn nguyên bản nhằm tăng tính thẩm mỹ và giúp chiếc xe nhìn thể thao hơn.

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến chiếc xe nhanh gặp hư hỏng và chủ xe có thể gặp nguy hiểm khi lái xe tốc độ cao.

Theo anh Huy Hoàng (chủ cửa hàng sửa chữa xe motor Huy Hoàng, có địa chỉ tại Hà Đông, Hà Nội), trên các mẫu xe đều được nhà sản xuất thiết kế tối ưu trong mọi điều kiện sử dụng.

Đối với khoảng trống phía trước két nước có tác dụng giúp gió lùa vào trong động cơ và két nước khi xe di chuyển, điều này sẽ giúp động cơ tản nhiệt tốt hơn. Trong trường hợp lắp thêm dè chắn bùn sẽ làm cản trở gió lưu thông, giảm hiệu quả làm mát động cơ.

Đồng thời sẽ làm đọng lại bùn đất tại các vị trí máy và cổ pô, khi rửa xe khó có thể làm sạch các chi tiết này do bị dè chắn bùn cản trở. Việc bị đọng bùn sẽ khiến các chi tiết nhanh chóng bị han gỉ, dẫn tới hư hỏng.

Chắn bùn rời có kết cấu yếu sẽ dễ dàng bị cuốn vào bánh xe khi chạy tốc độ cao.

Anh Hoàng cho biết việc thay thế chắn bùn nguyên bản của xe bằng chắn bùn rời sẽ tăng tính thẩm mỹ cho xe nhưng sẽ ảnh hưởng tới kết cấu của xe và có thể gây nguy hiểm khi chạy tốc độ cao.

"Các dè chắn bùn rời được lắp vào xe thông qua hệ thống bu-lông cốt bánh sau. Với kết cấu không chắc chắn, dè chắn bùn sẽ dễ dàng bị cuốn vào bánh xe gây nguy hiểm cho người lái. Chưa kể các loại dè chắn bùn nguyên bản sẽ có kích thước to, dài hơn nên sẽ ngăn chặn đất cát bắn lên tốt hơn", anh Hoàng cho biết thêm.

Anh Hoàng khuyến nghị, nên sử dụng các loại chắn bùn nguyên bản, không nên thay đổi kết cấu của xe. Đối với những loại dè chắn bùn rời, người dùng hãy nghiên cứu thật kỹ liệu nó có phù hợp với chiếc xe của mình không trước khi lắp ráp. Không nên vì vẻ thẩm mỹ bên ngoài mà đánh đổi an toàn.

Nguyễn Mạnh Hưng