Mất Kunduz, hàng trăm binh sĩ Afghanistan đầu hàng Taliban

“Sáng nay, hàng trăm binh sĩ, cảnh sát và các thành viên của lực lượng kháng chiến đóng tại sân bay đã đầu hàng Taliban với tất cả các thiết bị của họ”, ông Amruddin Wali, thành viên Hội đồng tỉnh Kunduz cho biết.

Vài ngày gần đây, Taliban tuyên bố đã chiếm được một số thủ phủ của tỉnh. Trong đó hôm 6-8, Zaranj, trung tâm của tỉnh Nimruz là thủ phủ của tỉnh đầu tiên đã rơi vào tay nhóm phiến quân này kể từ năm 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý Taliban đã kiểm soát hoàn toàn biên giới của Afghanistan với Uzbekistan và Tajikistan

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 10-8 tiết lộ rằng Taliban đã kiểm soát hoàn toàn biên giới của Afghanistan với Uzbekistan và Tajikistan đồng thời lưu ý rằng tổ chức khủng bố này đã hứa sẽ không di chuyển qua bất kỳ biên giới nào và tấn công vào các lãnh thổ lân cận.

Tình hình bạo lực ở Afghanistan bùng lên sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi nước này và Taliban nhanh chóng chiếm lấy những vùng lãnh thổ rộng lớn. Theo Reuters, các tay súng Taliban hiện kiểm soát khoảng 65% lãnh thổ Afghanistan. Trong 4 ngày qua, họ đã chiếm được 8 thủ phủ của tỉnh.

Trước các tin tức từ Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ rằng ông không hối tiếc khi rút quân và kêu gọi người Afghanistan đoàn kết. “Chúng tôi đã chi hơn 1 nghìn tỷ USD trong hơn 20 năm. Chúng tôi đã huấn luyện và trang bị các thiết bị hiện đại cho hơn 300.000 binh sĩ Afghanistan. Họ phải chiến đấu cho chính mình. Hãy chiến đấu cho quốc gia của họ”.

Theo Sputnik/RT

Hải Yến