'Mệt mỏi chỉ là cảm giác' - thông điệp trên bộ đồ bảo hộ

Cùng hàng nghìn sinh viên tình nguyện, y bác sĩ từ khắp mọi miền, 36 sinh viên, giảng viên Học viện Y dược học cổ truyền có mặt tại tâm dịch Bắc Giang vào ngày 27/5. Đội hình nhanh chóng làm quen và triển khai nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Chia sẻ với Zing, Nguyễn Thị Mai Phương, sinh viên năm thứ 4 ngành Y khoa, Học viện Y dược học cổ truyền, cho biết đoàn được giao nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng tại huyện Việt Yên (Bắc Giang). "Chúng mình luôn động viên nhau và làm việc nhóm tốt để đạt yêu cầu lấy 2.000-3.000 mẫu/ngày. Thậm chí, đoàn còn thường xuyên lấy số mẫu vượt chỉ tiêu đề ra", Mai Phương nói.

Mặc đồ bảo hộ kín toàn thân, dưới sức nóng 40 độ C, sinh viên thường xuyên chườm đá để làm mát. Các bạn còn nghĩ ra việc vẽ hình, ghi thông điệp lên đồ bảo hộ để mọi người thấy nhẹ nhàng, vui vẻ hơn khi làm việc. Từ đây, các bạn trẻ nghĩ ra những thông điệp độc đáo như "Biệt đội săn Covid", "Tôi muốn tắt nắng đi cho đoàn săn Covid" hay "Mệt mỏi chỉ là cảm giác"...

Trên đồ bảo hộ, mọi người thường viết tên của mình để dễ gọi nhau. Trong ảnh, có bạn còn ghi thông tin trang Facebook và trạng thái chưa có người yêu. Hình ảnh này được chia sẻ trên nhiều diễn đàn.

Mai Phương là người chuyên vẽ hoạt hình lên đồ bảo hộ cho đồng đội. "Lúc đầu mình chỉ định vẽ để đồng đội của mình có thể luôn thấy vui vẻ, thoải mái làm việc trong điều kiện căng thẳng. Mình không ngờ hình vẽ mình lại nhận được sự chú ý và yêu thích của mọi người nhiều đến thế", Phương chia sẻ.

Để đảm bảo sức khỏe cho tình nguyện viên y tế, việc lấy mẫu được sắp xếp vào sáng sớm và chiều tối, chia ca với nhau để tránh tình trạng sốc nhiệt, mất nước, kiệt sức do nắng nóng và mặc đồ bảo hộ kín. Thông thường, "Biệt đội săn Covid" bắt đầu làm việc từ 4h30 đến 10h trưa, sau đó nghỉ ngơi, tiếp tục vào khoảng 17h đến 20h.

Đoàn tình nguyện nhận được sự quan tâm từ nhà trường, chính quyền địa phương và tình cảm nồng hậu của người dân ở đây. Trước khi xuất phát đi lấy mẫu, mọi người được uống nước sắc nhân sâm và táo đỏ. Kết thúc công việc, về lại nơi nghỉ ngơi, đoàn được bổ sung trà thanh nhiệt.

Mai Phương cho biết trong đoàn đa số là nữ, có bạn nặng chưa đến 40 kg nhưng tinh thần quyết tâm rất cao. Cả đội giúp đỡ, động viên lẫn nhau để làm việc ăn ý, năng suất. Dù vất vất vả, mọi người đều cảm thấy tự hào khi được góp sức vào cuộc chiến chung. Trong ảnh, các bạn sinh viên chườm đá để giảm nhiệt sau khi kết thúc việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Hình ảnh của nữ sinh Nguyễn Việt Hà (trái) và Nguyễn Thị Mai Phương khi vừa hoàn thành xong công việc trong ngày. Mồ hôi thấm ướt đồng phục, vết khẩu trang còn hằn trên mặt. Đoàn dự kiến đi hỗ trợ Bắc Giang trong 10 ngày, nhưng hiện tại, tất cả các thành viên đều đồng lòng xin được ở lại thêm.

Minh Nhật

Ảnh: Đoàn tình nguyện Học viện Y dược học cô truyền tại Bắc Giang