Mù Cang Chải tan hoang sau lũ ống, sạt lở đất

Bản làng tan hoang sau cơn lũ

Ngày 8-8, đoàn công tác của huyện Mù Cang Chải tiếp cận xã Hồ Bốn nơi đang bị cô lập do mưa lũ từ tối 5-8. Theo người dân xã Hồ Bốn, từ năm 2017 đến nay mới có một trận lũ ống tàn khốc như vậy. Mưa lớn tới 300mm kéo dài, sạt lở, cây đổ làm nhiều đoạn của tuyến đường Quốc lộ 32 và đường giao thông nội tỉnh bị chia cắt.

Từ trung tâm huyện Mù Cang Chải chạy dọc 20km theo tuyến Quốc lộ 32 tới xã Hồ Bốn vẫn ngổn ngang bùn đất với hàng chục điểm sạt lở, một số đoạn đường bị lũ cuốn bay. Sau gần 3 giờ băng qua các vũng bùn lầy, đoàn mới vào tới trung tâm xã Hồ Bốn.

Lũ ống đi qua, ngôi nhà ông Giàng A Trống ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn bị sập hoàn toàn, nhiều tài sản đã trôi theo dòng nước. "Lũ về quá nhanh khiến chúng tôi không kịp chạy đồ đạc gì. Nhà bị sập hoàn toàn, tất cả đồ đạc trong nhà đều bị ướt và bị hỏng hết rồi. Những bao lúa, bao ngô đều bị dính nước, hư hỏng cả rồi. Gia đình tôi không biết sẽ sống ra sao trong những ngày tới đây. Cũng may chính quyền đã kịp thời hỗ trợ 30kg gạo/1 nhân khẩu và một số nhu yếu phẩm cần thiết để chúng tôi tạm thời đảm bảo cuộc sống”, gương mặt mệt mỏi, ông Trống cho biết.

Lũ về cuốn theo một lượng lớn cây cối và bùn đất.

Cùng với cảnh ngộ hoang tàn của nhà ông Trống, chị Giàng Thị Khua ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn ngậm ngùi kể: "Khi mưa to nhà tôi đã quan sát để sẵn sàng di chuyển nếu có lũ. Lúc lũ về, chúng tôi nghe thấy những tiếng động lớn, cả nhà dắt nhau chạy ngay nhưng chỉ trong vài phút cơn lũ đã san phẳng ngôi nhà. Tôi cũng chỉ kịp cầm theo chiếc ví có ít tiền và giấy tờ cá nhân của tôi".

Tuy ngôi nhà bị lũ cướp đi, chị Khua vẫn cảm thấy may mắn vì anh em xóm giềng bình an trong cơn thiên tai. Còn bà Nguyễn Thị Tỉnh, cùng bản với chị Khua, vẫn chưa hết bàng hoàng vì cơn lũ vừa qua. "Mình nghe mọi người hô hào chạy thì chạy, ngã cả xuống cống, mọi người phải lôi lên. Khi ấy, lũ đã ngập ngang người. Nhanh lắm, lũ dâng lên chỉ tính theo giây. Đến gần 1 giờ đêm, tôi mới đến nhà người dân gần đó", bà Tỉnh chia sẻ.

Là 1 trong 15 hộ bị cơn lũ cuốn trôi tài sản, giờ bà Tỉnh chỉ biết kiểm đếm những gì đã mất, nào là gạo, nào là đàn heo lớn sắp xuất chuồng. "Tất cả nhà cửa, đồ đạc đều đi theo dòng lũ. Chưa bao giờ lũ to như vậy. Năm 2017, lũ xuống trung tâm thị trấn Mù Cang Chải nhưng cũng không khủng khiếp thế này", bà Tỉnh nói.

Ông Sùng A Bình, Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết lũ quét làm 1 người tử vong, toàn xã có 20 nhà bị sập đổ hoàn toàn. Hiện 94 người đang được bố trí ở nhà cộng đồng và ở nhờ nhà người thân trong bản. 100 nhà bị thiệt hại 50-80%. 20 con trâu bò, 70 xe máy và 2 ô tô bị cuốn trôi mất. Nhu yếu phẩm bắt đầu cạn kiệt do lũ cuốn trôi hoặc bị ngập trong bùn đất.

Thân nhân thất thần có người tử vong do lũ

Hai vợ chồng anh Cứ A Sinh, vợ Vàng Thị Dí, ở bản Háng Bla Ha A, xã Khao Mang có 2 người con Cứ Thị Tú Uyên (sinh năm 2021) và Cứ Thị Thơm (sinh tháng 2-2023) bị tử vong do đá rơi trúng giường khi đang ngủ.

Ánh mắt đỏ hoe, chị Vàng Thị Dí nghẹn ngào kể lại: “Khoảng 18 giờ ngày 5-8, hai con nhà tôi đang ngủ trên giường. Sau tiếng động lớn thì một tảng đá lớn từ bên phía ta luy dương rơi xuống qua Quốc lộ 32 rồi văng vào nhà, trúng giường khi hai cháu đang ngủ dẫn tới tử vong”.

Do đất đá có thể tiếp tục rơi vào nhà, gia đình chị phải đưa 2 cháu về gia đình ông Vàng A Dê hàng xóm cách đấy 200 mét để làm thủ tục an táng theo phong tục tập quán ở địa phương.

Cùng chung với cảnh ngộ đau thương với gia đình anh Cứ A Dờ, ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải cũng bị mất đi người bố là Cứ Chang Mua (sinh năm 1953), sau khi sang chơi nhà con trai. Khi cơn lũ kéo về, con dâu ông đã cố gắng dìu bố chồng di chuyển nhưng do lũ lên quá nhanh với sức khỏe yếu nên ông Mua đã bị lũ cuốn và tử vong.

Lực lượng vũ trang địa phương cùng người dân tập trung khắc phục sau mưa lũ.

Ông Lê Trọng Khang, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết: “Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, huyện đã họp khẩn cấp và báo các cấp, ngành thành lập 3 tổ công tác đến 3 xã bị ảnh hưởng để trực tiếp giải quyết tình hình. Trước mắt, huyện Mù Cang Chải đã hỗ trợ 18 triệu đồng trường hợp cháu nhỏ bị tai nạn và động viên gia đình. Các hộ sập nhà được hỗ trợ 30kg gạo/tháng. Sau đó, các nhà sập, trôi hoàn toàn được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Tùy mức độ, nhà bị ảnh hưởng được hỗ trợ thêm”.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, tính đến 11 giờ ngày 8-8, toàn huyện có 3 người tử vong, 119 ngôi nhà bị thiệt hại. Đường Quốc lộ 32 đoạn chạy qua địa phận xã Khao Mang và Hồ Bốn bị sạt lở nhiều đoạn. Trên tuyến Quốc lộ 32 đoạn từ Km300 - Km329 qua huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có hơn 100 điểm sạt lở taluy dương. Đường từ xã Hồ Bốn đến bản Háng Đề Chu, bản Páo Lầu bị sạt gần 7km, khối lượng khoảng 30.000m3 đất đá. Gãy và cuốn trôi 3 cột điện 35KV tại xã Hồ Bốn, gây mất điện lưới quốc gia trên địa bàn toàn huyện. Tại xã Hồ Bốn và một số bản của xã Khao Mang và xã Lao Chải mất sóng điện thoại liên lạc. Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hồ Bốn, Trạm Y tế xã Hồ Bốn bị thiệt hại về cơ sở vật chất (chưa thống kê được thiệt hại cụ thể); sạt lở toàn bộ cổng trường và sau nhà ăn, làm trôi 20 bộ bàn ghế của Trường tiểu học bản Xéo Dì Hồ - xã Lao Chải...

Bài, ảnh: HÀ QUYẾT THẮNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.