Mỹ hứa hẹn giúp Ukraine, Kiev dọa tấn công Donbass?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Ukraine Andrei Taran mới đây đã có cuộc điện đàm và thông báo về cam kết tiếp tục hợp tác quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrei Taran (trái).

Ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh Mỹ cam kết kết thúc đẩy năng lực quân sự của Ukraine với mục tiêu chống lại Nga. Cuộc điện đàm được thực hiện với mục đích "tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ukraine."

"Bộ trưởng Austin nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn kiên định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông ấy tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc xây dựng năng lực của các lực lượng Ukraine để phòng thủ hiệu quả hơn trước sự xâm lược của Nga" - thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết.

Bộ trưởng Austin cũng đề cập đến sự cần thiết của chính quyền ở Ukraine để "duy trì tiến bộ trong cải cách quốc phòng."

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine "bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ tiếp tục của Mỹ và nhấn mạnh cam kết của ông trong việc chuyển đổi lĩnh vực quốc phòng của Ukraine phù hợp với các nguyên tắc và tiêu chuẩn của NATO".

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Ukraine đang có sự biến động, đặc biệt là tại miền đông nam, nơi các lãnh thổ ly khai đòi thành lập quốc gia độc lập.

Báo RIA Novosti (Nga) đưa tin, mới đây các đại diện của Văn phòng Tổng thống Ukraine, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, Bộ Quốc phòng và Các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã thay mặt Tổng thống Volodymyr Zelensky đến Donbass kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan quản lý và binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của nước này trong khu vực.

Cụ thể, theo thông cáo được cơ quan báo chí thuộc văn phòng của Tổng thống Ukraine phát cho các báo, việc kiểm tra lực lượng ở khu vực Donbass đã bắt đầu từ ngày 2/2/2021:

"Thay mặt Tổng thống Volodymyr Zelensky và phù hợp với kế hoạch giám sát các hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine, vào ngày 2/2, văn phòng Tổng thống Ukraine đã bắt đầu tiến hành kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự, các đơn vị quân đội thuộc Chiến dịch Lực lượng liên quân (JFO) trên lãnh thổ Donetsk và Luhansk" - thông báo nêu rõ.

Thông cáo nêu rõ, mục đích chính của đợt kiểm tra này là nhằm kiểm tra tình trạng sẵn sàng của các lực lượng, phương tiện tham gia chiến dịch JFO, xác định tính hiệu quả của các biện pháp do ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine triển khai, cùng với đó là sự phối hợp giữa các lực lượng với cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự khác của Ukraine.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra này cũng nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến chiến dịch này.

"Tổng thống sẽ nhận được một báo cáo về kết quả của cuộc kiểm tra, cùng với đó là các đề xuất nhằm nâng cao năng lực của Các lực lượng vũ trang Ukraine và giải quyết các vấn đề tồn đọng trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh của nước này", theo cơ quan báo chí của văn phòng Tổng thống Zelensky.

Trang tin avia.pro trích dẫn nhận định của các chuyên gia quân sự cho biết, động thái này cho thấy Lực lượng Vũ trang Ukraine có thể đang thực sự chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn, đặc biệt là khi trước đó đã có thông tin về việc Kiev điều động hơn 100 xe tăng đến khu vực này.

Ngoài ra, truyền thông cũng từng đưa tin về việc quân đội Ukraine gần đây đang tích cực luyện tập sử dụng các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Huy Vũ