Mỹ, Na Uy chủ trì diễn đàn thế giới về tài trợ cho nông nghiệp châu Phi

Người tị nạn nhận lương thực cứu trợ tại Gondar, Ethiopia. Ảnh tư liệu, minh họa: AFP/TTXVN

Dự kiến sự kiện này sẽ diễn ra bên lề lễ khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sẽ tập trung vào cách thức các chính phủ tài trợ, tổ chức tài chính phát triển, chính phủ châu Phi và khu vực tư nhân xúc tiến hành động nhằm củng cố chuỗi giá trị lương thực ở châu Phi thông qua tài trợ đổi mới và hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp là nguồn sử dụng lao động và động lực kinh tế lớn nhất của Châu Phi, và được coi là chìa khóa để chuyển đổi ngành nông nghiệp tự cung tự cấp thành một ngành thương mại bền vững đủ sức nuôi sống lục địa này.

Chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp này đã cung cấp cho 95% nông dân sản xuất nhỏ ở châu Phi cận Sahara khả năng tiếp cận hạt giống và phân bón, cung cấp dịch vụ khuyến nông và đào tạo, cung cấp dịch vụ vận chuyển cây trồng đến thị trường, xử lý thu hoạch, tiếp thị và phân phối hàng hóa. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp của châu Phi không thể tiếp cận nguồn tài chính ngân hàng chính thức, điều này đã tạo ra khoảng cách ước tính khoảng 100 tỷ USD về nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng.

Kiều Trang (TTXVN)