Mỹ thử nghiệm máy UAV phản lực nhanh hơn MiG-31 và SR-71

Công ty khởi nghiệp hàng không Hermeus đã hoàn thành thử nghiệm chiếc đầu tiên trong loạt 4 Quarterhorse chạy bằng động cơ phản lực, đang được sử dụng làm "phòng thí nghiệm bay không người lái" để đánh giá công nghệ như một phần của dự án máy bay siêu thanh Hermeus Quarterhorse.

Dự báo sẽ có tổng cộng 4 chiếc UAV thuộc dòng Quarterhorse, mỗi chiếc trong số đó sẽ phức tạp hơn so với phiên bản tiền nhiệm của nó.

Chiếc đầu tiên có chỉ số Quarterhorse Mk 0 đã vượt qua toàn bộ loạt bài kiểm tra theo quy định, tuy nhiên chỉ diễn ra trên mặt đất, cổng thông tin The Drive cho biết.

Cần lưu ý rằng nguyên mẫu Quarterhorse Mk 0 chỉ mất 6 tháng để chế tạo và giai đoạn thử nghiệm cơ bản đã hoàn thành trong 37 ngày.

Việc trình diễn khả năng điều khiển từ xa, đặc biệt là khi lăn bánh trên đường băng, trình diễn phương thức hoạt động trong trường hợp mất kiểm soát bên ngoài và thực hành "yếu tố con người" trong việc điều khiển đã diễn ra một cách trót lọt.

Máy bay không người lái phản lực thử nghiệm Quarterhorse Mk 0 của Hermeus.

Máy bay không người lái tiếp theo - Quarterhorse Mk 1, đang được chế tạo và chuyến bay đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối năm 2024, nó sẽ trực tiếp cất cánh và hạ cánh theo chế độ điều khiển từ xa. Nhưng có vẻ như nguyên mẫu này sẽ không được thử nghiệm ở tốc độ cao.

Thay vào đó, Quarterhorse Mk 2 sẽ thực hành bay với tốc độ lên tới Mach 3, trong khi Quarterhorse Mk 4 sẽ thể hiện tốc độ trên Mach 3, và thậm chí như đã lưu ý, phá vỡ kỷ lục tốc độ được thiết lập trước đó bởi máy bay trinh sát huyền thoại SR-71 thời "Chiến tranh Lạnh" khi đạt tới con số 3.700 km/h.

Ở đây chúng ta cũng có thể nói thêm rằng chiếc máy bay không người lái Quarterhorse Mk 4 này nếu thử nghiệm thành công cũng sẽ vượt qua MiG-31 của Nga, với tốc độ tối đa 3.000 km/h.

Kết quả thu được sẽ dùng để phát triển các công nghệ mà sau đó được sử dụng trong dự án chế tạo một chiếc máy bay có tốc độ lên tới Mach 5 như yêu cầu mà Không lực Hoa Kỳ đặt hàng vào mùa thu năm 2021.

Thử nghiệm máy bay không người lái phản lực Quarterhorse Mk 0.

Theo The Drive

Sao Đỏ