Mỹ toan tính gì khi đầu tư vào Quân đội Ukraine?

"Mỹ có thể thay đổi điều lệ của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương để cho phép Ukraine gia nhập". Ý kiến này đã được đưa ra trong cuộc trò chuyện với NewInform bởi nhà quan sát quân sự của Tạp chí Komsomolskaya Pravda, Đại tá về hưu Viktor Baranets.

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ cung cấp 150 triệu USD thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), đảm bảo nước này đạt được tiến bộ lớn trong cải cách quốc phòng.

Washington cũng kêu gọi Kiev tiếp tục thực hiện các cải cách nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mua sắm cũng như hiện đại hóa quốc phòng, đi kèm tăng cường kiểm soát dân sự đối với các lực lượng vũ trang.

Trước đó người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Kiev sẽ nhận được 125 triệu USD viện trợ quân sự, bao gồm cung cấp vũ khí và huấn luyện. Tổng cộng vào năm 2021, ngân sách quốc phòng Mỹ dự định phân bổ 250 triệu USD cho Ukraine.

Đầu tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói với người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẵn sàng hỗ trợ quân sự cho Kiev, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí sát thương.

Tại sao Washington lại đầu tư tích cực vào Kiev - quốc gia không mạnh nhất về mặt quân sự? Chuyên gia quân sự Viktor Baranets đã giải thích như sau.

Quân đội Ukraine đang gia tăng sức mạnh nhờ viện trợ quân sự từ Mỹ

Theo vị chuyên gia, đáp án cho câu hỏi tại sao Mỹ đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng của Ukraine nằm ở bề ngoài. Thực tế là Washington đang cố gắng bằng mọi giá biến Kiev thành lực lượng quân sự chủ lực có khả năng gây sức ép lên Nga từ hướng Nam. Vì vậy, ngay gần Liên bang Nga có một quốc gia khiêm tốn thực hiện các lợi ích của Mỹ và gây áp lực lên Moskva.

Ông Baranets nói: “Chỉ riêng ngân sách Quân đội Mỹ hỗ trợ cho hệ thống phòng thủ Ukraine trong năm nay, ngay cả khi không tính đến các hạng mục khác, theo đó tiền cũng được phân bổ cho vũ khí, cố vấn và tập trận”.

Ngoài ra bằng cách đầu tư vào quốc phòng Ukraine, người Mỹ đang theo đuổi một mục tiêu khác. Theo nhiều cách, sự hỗ trợ đang được cung cấp để dọn sạch thực địa cho việc triển khai Quân đội Hoa Kỳ.

Mặc dù hiến pháp Ukraine nghiêm cấm việc triển khai thường trực quân đội nước ngoài và các cơ sở quân sự trên lãnh thổ của mình, nhưng trên thực tế quá trình này đã diễn ra trong một thời gian dài.

"Đặc biệt, người Mỹ đã xây dựng Trung tâm Chỉ huy Tác chiến Hải quân ở Ochakovo, và hai trung tâm nữa sẽ được Ukraine xây dựng trên bờ biển với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ", Đại tá Baranets nói.

Ông Baranets nói thêm rằng viện trợ quân sự mà Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine nói chung rất đa dạng. Người Mỹ đang tài trợ cho những cải cách trong lĩnh vực quốc phòng, liên quan đến việc Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng Ukraine đã hoàn toàn mất độc lập trong vấn đề này. Washington đang áp đặt các cải cách của mình và các tiêu chuẩn của NATO đối với Kiev, ngay từ hệ thống cấp bậc quân sự.

Ngoài ra, Mỹ liên tục có mặt tại các địa điểm lớn nhất để đào tạo quân nhân Ukraine. Ví dụ, tại trung tâm đào tạo Yavoriv. “Mỹ triệu tập hàng trăm sĩ quan Ukraine để huấn luyện. Nhưng có một nghịch lý đó là 350 quân nhân Ukraine đã trải qua khóa huấn luyện ở Hoa Kỳ, nhưng khi họ trở về Ukraine, một nửa ngay lập tức đệ đơn xin giải ngũ".

Chuyên gia Viktor Baranets làm rõ rằng ban đầu, trong khuôn khổ các thỏa thuận, Washington không chỉ cung cấp cho Kiev vũ khí và thiết bị sát thương. Ngoài ra, Quân đội Ukraine đã nhận được từ Mỹ các tàu tuần tra cũ mà ban đầu họ dự định xóa sổ.

Bây giờ người Mỹ đang cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine. Ví dụ, hệ thống tên lửa chống tăng Javelin. Theo chuyên gia, điều nghịch lý là trong khi Hoa Kỳ không cho phép Ukraine sử dụng các loại vũ khí này, đề cập đến thực tế là điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Do đó cho đến nay, chỉ có quân đội Mỹ mới có thể vận hành ATGM.

Ông Baarnets nói thêm: “Trước sự vui mừng của người dân Ukraine, Mỹ liên tục tiến hành các cuộc tập trận cả ở Biển Đen và vùng không quân gần Crimea, làm mọi thứ để chuẩn bị cho Ukraine gia nhập NATO”.

Các chính trị gia Kiev thực sự mơ ước được gia nhập NATO, nhưng có một sắc thái thú vị ở đây: Liên minh Bắc Đại Tây Dương không chấp nhận các quốc gia có bất kỳ yêu sách và vấn đề lãnh thổ nào. Mặt khác, Ukraine có tuyên bố chủ quyền ở hai khu vực: Crimea và Donbass.

Vì Kiev sẽ không từ bỏ các tranh chấp lãnh thổ, nên người ta có thể nói rằng họ sẽ vĩnh viễn bị tước quyền gia nhập NATO. Tuy nhiên nhà quan sát quân sự cho rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện một thủ thuật và chỉ đơn giản là thay đổi điều lệ của tổ chức, mở ra con đường tiến tới không chỉ cho Ukraine, mà còn cho các nước như Gruzia và Moldova.

Tùng Dương