Mỹ - Trung lần đầu nối lại đối thoại quân sự sau hơn một năm

Lầu Năm Góc cho biết, Tướng Charles Brown - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân ỹ đã nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc - Tướng Liu Zhenli qua hội nghị trưc tuyến hôm 21/12.

Theo Lầu Năm Góc, hai nhà lãnh đạo quân sự “đã thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm, tránh tính toán sai lầm và duy trì đường dây liên lạc cởi mở và trực tiếp”.

Tướng Charles Brown - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. (Ảnh: Getty)

Ông Charles Brown "nhắc lại tầm quan trọng của việc quân đội Quốc tham gia vào cuộc đối thoại thực chất để tránh hiểu lầm".

Phía Mỹ cũng “tái khẳng định” tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc đàm phán song phương về phối hợp chính sách quốc phòng, các cuộc đàm phán về thỏa thuận tư vấn quân sự hàng hải và “mở đường dây liên lạc giữa Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ và Tư lệnh Chiến khu Đông, phía Nam của Trung Quốc".

Washington cáo buộc Bắc Kinh có “hành vi cưỡng ép và rủi ro” chống lại tài sản của Mỹ trên biển Hoa Đông và Biển Đông trong những tháng gần đây. Hồi tháng 10, Lầu Năm Góc công bố những hình ảnh và video giải mật cho thấy các máy bay phản lực của quân đội Trung Quốc phóng tro bụi hoặc bắn pháo sáng khi tiếp cận rất gần máy bay Mỹ ở tốc độ cao.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Tướng Liu Zhenli kêu gọi Mỹ “tôn trọng chủ quyền lãnh thổ cũng như các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”. Ông nói rằng Mỹ cần phải “thận trọng trong lời nói và hành động, đồng thời thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực và lợi ích chung”.

“Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, Tướng Liu Zhenli nói, đồng thời nhấn mạnh Đài Loan “hoàn toàn” là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Cuộc đàm phán quan chức quân sự hàng đấu Mỹ - Trung đánh dấu liên lạc quân sự cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ khi Chính phủ Trung Quốc tạm dừng tất cả các cam kết như vậy để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Pelosi vào tháng 8/2022.

Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ở San Francisco vào tháng trước, lãnh đạo hai nước nhất trí nối lại đối thoại quân sự song phương.

Kông Anh (Nguồn: SCMP)