Mỹ và Iran đang tiến gần hơn đến đối đầu quân sự?

Tòa nhà gần lãnh sự quán Mỹ ở Erbil, Iraq, bị tên lửa Iran phá hủy, đêm ngày 15/1/2024

Ali Soufan, một cựu điều tra viên chống khủng bố của Cục Điều tra Liên bang ỹ (FBI), mới đây đã lên tiếng cảnh báo: “Cuộc tấn công tên lửa vào đêm ngày 15/1/2024 của Iran vào Iraq, suýt trúng các tòa nhà lãnh sự quán Mỹ, đã khiến Tehran và Washington tiến gần hơn đến đối đầu quân sự”.

Cảnh báo trên được ông Ali Soufan đưa ra khi căng thẳng ở Biển Đỏ leo thang với việc Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen hôm 15/1.

Mỹ đã phá hủy 4 ên lửa đạn đạo của Houthi vốn đe dọa các tàu thuyền trong khu vực. Đây là cuộc tấn công thứ ba gần đây vào nhóm được Iran hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi trước đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa nhằm vào một tàu chở hàng treo cờ , rất may là không có ai bị thương.

Ông Soufan nói rằng, “lập trường cứng rắn” của có nghĩa là nước này ủng hộ “các cuộc tấn công vào lợi ích của Mỹ và đồng minh” khiến các quan chức Lầu Năm Góc chịu áp lực phải “phản ứng mạnh mẽ”.

Dựa vào nhận định của ông Soufan, nhiều chuyên gia đã đặt ra câu hỏi là liệu Mỹ và Iran có hướng tới xung đột hay không?, với lập luận rằng, Iran đang hỗ trợ các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm của mình trong việc ngăn chặn “những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế chiến tranh ở Gaza”.

Nó cũng cảnh báo Vương quốc Anh, một phần trong nỗ lực đa quốc gia nhằm bảo vệ vận tải Biển Đỏ chống lại người Houthi, sẽ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột.

Cuộc khủng hoảng xảy ra sau một loạt tên lửa do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn vào các mục tiêu phía Tây ở Erbil, miền bắc .

Họ tuyên bố đang nhắm mục tiêu vào “Cơ quan tình báo Mossad” của Israel. Các nguồn tin cho biết, có thể Mossad có trụ sở gần lãnh sự quán Mỹ ở Iraq.

Năm người chết và sáu người bị thương trong cuộc tấn công mới nhất của Iran. Mỹ cho biết không có nhân viên nào của họ bị trúng đạn.

Các cuộc tấn công là một phần trong sự hỗ trợ của Iran tặng cho các lực lượng ủy nhiệm của họ ủng hộ Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel.

Ông Soufan cảnh báo thêm rằng, chiến tranh giữa Iran và Mỹ có nhiều rủi ro hơn vì hai bên không đàm phán mà không có “con đường ngoại giao để giảm leo thang”.

Trong nhiều tháng, Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Iraq đã bắn tên lửa vào các căn cứ của Mỹ và các mục tiêu phương Tây ở miền bắc Iraq.

Nhưng những tên lửa mới nhất này, do IRGC chính thức tuyên bố, là nghiêm trọng, và Mỹ có thể buộc phải đáp trả mạnh mẽ.

Điều này có nguy cơ đẩy khu vực tới một cuộc chiến toàn diện giữa Mỹ và Iran, và Vương quốc Anh sẽ tham gia.

Tuyên bố rằng, Israel có các điệp viên Mossad ở Erbil, miền bắc Iraq, có thể khiến nước này trở thành mục tiêu của Iran.

Căng thẳng đang tăng cao, và Mỹ rất có thể đang xem xét các cuộc tấn công có chủ đích lớn nhằm vào Iran.

Theo Mirror

Hoàng Vân