Nga hoan nghênh mọi nỗ lực chấm dứt xung đột tại Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẵn sàng hoan nghênh bất kỳ nỗ lực nào có thể giúp đẩy nhanh tiến trình chấm dứt xung đột ở Ukraine và đạt được các mục tiêu mà Nga đã đề ra”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ngày 27/4, trả lời câu hỏi phản ứng của Nga đối với cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo AFP.

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên của hai lãnh đạo này kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022. “Các cuộc điện đàm như vậy thuộc về quyền chủ quyền của các quốc gia này”, ông Peskov nhận định.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc điện đàm đầu tiên ngày 26/4. Ảnh:

Trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ ngày 26/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, đối với cuộc xung đột này, Bắc Kinh luôn đứng về phía hòa bình và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình. “Đối thoại và đàm phán là lối thoát khả thi duy nhất về phía trước”, ông Tập nói với ông Zelensky.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết sẽ cử đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu tới Ukraine và các quốc gia khác để trao đổi sâu với tất cả các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Quan chức Điện Kremlin cũng nói thêm rằng, Moscow hiện chưa có kế hoạch cho bất kỳ cuộc tiếp xúc mới nào giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trước đó, ông Tập đã thực hiện chuyến thăm chính thức tới Moscow hồi tháng 3. Hai nhà lãnh đạo Nga – Trung đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương.

Hồi cuối tháng 2, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình 12 điểm để chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine, bao gồm việc hai bên ngừng bắn, trao đổi tù nhân và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Moscow đã hoan nghênh nỗ lực trở thành trung gian hòa giải của Bắc Kinh, tuy nhiên nói rằng họ chưa nhận thấy sự sẵn sàng đàm phán của Kiev và phương Tây. Trong khi đó, Mỹ và phương Tây đã bác bỏ kế hoạch này, cho rằng lệnh ngừng bắn về cơ bản chỉ có lợi cho chiến dịch quân sự của Nga.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài 14 tháng và đang ở thời điểm quyết định, khi Ukraine được cho là đang chuẩn bị phát động một cuộc phản công lớn. Trong thời điểm này, không có cuộc đàm phán hòa bình nào giữa hai bên, khi Kiev yêu cầu Nga rút quân, trong khi Moscow khẳng định Ukraine phải công nhận tuyên bố của họ đối với việc sáp nhập các vùng lãnh thổ.

Mặt khác, Nga cũng nhiều lần cảnh báo phương Tây ngừng bơm vũ khí hiện đại cho Ukraine, nhấn mạnh rằng viện trợ quân sự sẽ chỉ kéo dài chiến sự mà không thay đổi được kết quả cuối cùng. Moscow cũng cho rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội Kiev khiến họ trở thành các bên tham gia vào cuộc xung đột hiện nay.

Đỗ Thảo