Nga phải thiết kế lại tàu tên lửa tàng hình Dự án 20386 ngay khi vừa tiếp nhận

Tàu tên lửa tàng hình Derzky - Dự án 20386 đầu tiên của Hải quân Nga đã được khởi đóng vào hôm 28/10/2016 và mới đây nó đã chính thức vào biên chế. Theo giới thiệu, Derzky là bước phát triển tiếp theo từ lớp chiến hạm Steregushchy - Dự án 20380.

Tàu kế thừa mọi thành tựu từ phân lớp Gremyashchiy - Dự án 20385, tuy nhiên nhìn bề ngoài thì hầu như không thấy sự liên hệ nào rõ rệt.

Tàu được thiết kế với nhiều góc cạnh nhằm tán xạ sóng radar, nâng cao mức độ tàng hình. Nó còn sử dụng kết cấu module tiên tiến nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành so với hình thức thi công theo tổng đoạn, đây là bước đột phá lớn về mặt tư duy.

Dự kiến sau chiếc Derzky, Hải quân Nga có thể đóng thêm hơn 10 tàu thuộc lớp, nó sẽ mở rộng đáng kể khả năng tác chiến ở vùng biển xa so với tàu 20385 thế hệ cũ.

Thông số cơ bản của lớp chiến hạm thế hệ mới của Hải quân Nga bao gồm: chiều dài 109 m; chiều rộng lớn nhất 13 m; lượng giãn nước đầy tải 3.400 tấn.

Tàu được trang bị động cơ turbine khí Saturn M90FR công suất tổng 27.000 mã lực, cho phép chạy với tốc độ tối đa 30 hải lý/h (56 km/h), tầm hoạt động 5.000 hải lý (9.300 km) khi chạy ở vận tốc kinh tế khoảng 14 hải lý/h.

Về vũ khí trang bị, tàu có 1 pháo hạm A-190 cỡ 100 mm với tháp pháo tàng hình hóa; 2 pháo phòng không bắn nhanh AK-630M cỡ 30 mm; 2 súng máy hạng nặng MTPU cỡ 14,5 mm.

Ngay phía trước khẩu pháo là cụm 16 bệ phóng của tên lửa phòng không tầm trung 9M96 thuộc tổ hợp Redut. Giới phân tích không hiểu sao Nga lại để hầm phóng tên lửa ngay trước mũi khẩu pháo vì dễ khiến hai vũ khí trên tạo ra xung đột với nhau.

Mặc dù theo công bố ban đầu thì chiếc Derzky sẽ được lắp 8 bệ phóng đa năng UKSK tương thích tên lửa hành trình chống hạm Kalibr-NK, nhưng mô hình trưng bày lại cho thấy nó vẫn sử dụng loại Kh-35 Uran.

Phía sau tàu, vị trí cửa mở là nơi đặt xuồng cứu sinh. Đặc biệt hơn, chiếc khinh hạm 3.400 tấn này có hangar trực thăng kiểu đưa chìm vào trong thân chứ không bố trí nổi như cách truyền thống.

Một chi tiết gây bất ngờ khác đó là tàu vẫn có thể mang tên lửa Kalibr-NK nhưng sẽ sử dụng cơ cấu nâng hạ kiểu Klub-K - loại bố trí ngụy trang trong container, cách làm trên là rất độc đáo.

Triển vọng với lớp chiến hạm này là rất xán lạn, cho tới khi nhà máy Severnaya Verf thông báo họ phải sửa lại tàu tên lửa Dự án 20386 của Hạm đội Biển Đen. Điều này xảy ra chỉ hai tuần sau khi con tàu chính thức được đưa vào sử dụng hôm 13/5/2023.

Do quá trình thiết kế lại đã bắt đầu, con tàu rất có thể sẽ được đưa trở lại thành phần Hạm đội Biển Đen vào năm tới. Tuy nhiên một số nguồn tin ở Nga nói rằng mốc thời gian sẽ phải kéo dài sang năm 2025.

Được biết Severnaya Verf sẽ "phát triển hơn nữa các giải pháp sáng tạo được thực hiện trên con tàu". Báo chí Nga không rõ chính xác những gì sẽ được thiết kế lại, nhưng trích dẫn một nguồn giấu tên nói rằng “việc làm này là cần thiết”.

Như đã đề cập, đây là những con tàu "hoàn toàn tàng hình" đầu tiên của Hải quân Nga. Có một khả năng là công nghệ mới chưa được phát triển tốt và sẽ cần một sự thay đổi.

Bên cạnh đó, công nghệ thi công theo module cũng khác biệt với cách đóng tàu theo tổng đoạn trước đây, và nhiều khả năng đã xuất hiện sai sót trong quá trình chế tạo.