Nga phát triển tên lửa cho MiG-31 và MiG-41 để đánh chặn mục tiêu siêu thanh

Máy bay chiến đấu MiG-31 và máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-41 đầy hứa hẹn sẽ nhận được tên lửa độc đáo được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu siêu thanh. Theo National Interest, đây là những tên lửa siêu thanh chiến thuật, loại tên lửa này sẽ sớm được đưa vào trang bị cho Mỹ và sự phát triển của tên lửa đánh chặn quân sự của Nga sẽ mang lại lợi thế rất lớn so với Mỹ.

Tiêm kích đánh chặn thế hệ mới MiG-41 của Nga. (Ảnh: RIA)

“Nga đang phát triển biện pháp bảo vệ mới chống lại tên lửa siêu thanh với dòng máy bay chiến đấu MiG sẽ được trang bị tên lửa tầm xa với nhiều đầu đạn. Nhưng mức độ khả thi của khái niệm này vẫn còn phải xem. Việc sử dụng nhiều đầu đạn để phòng thủ tên lửa là đặc biệt thú vị. Nga dường như hình dung ra một tên lửa duy nhất có thể bắn nhiều tên lửa phụ để đánh chặn vũ khí siêu thanh có tốc độ bay nhanh hơn 5 Mach. Nhiều khả năng, nếu hệ thống phòng thủ siêu thanh dựa trên MiG của Nga hoạt động, nó sẽ chống lại tên lửa siêu thanh chiến thuật chứ không phải tên lửa liên lục địa (ICBM)”, National Interest nhận định.

Quân đội Nga đã thực sự phát triển tên lửa siêu thanh hàng không được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không, không loại trừ khả năng chúng sẽ được sử dụng để đánh chặn tên lửa siêu thanh.

Trước đó, vào tháng 2, truyền thông Nga đưa tin, nước này đã khởi động chương trình phát triển tên lửa siêu thanh mới Gremlin với tầm bắn hơn 1.500 km với vận tốc gấp 6 lần tốc độ âm thanh.

Dự án tên lửa dẫn đường siêu thanh hàng không (GZUR) được triển khai dưới tên gọi Gremlin. Công việc phát triển tên lửa này bắt đầu vào tháng 11/2018 và các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2023.

Phần cơ bản của chương trình Gremlin là chế tạo và thử nghiệm “Sản phẩm 70” của động cơ tên lửa phản lực thẳng được phát minh đặc biệt cho đạn siêu thanh. Các đặc điểm dự kiến của GZUR chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng kích thước của Gremlin sẽ nhỏ hơn so với tên lửa Kh-47M2 Kinzhal, đã được phiên chế vào lực lượng vũ trang Nga.

Tổ hợp máy bay đánh chặn tầm xa triển vọng PAK DP MiG-41 được Cục thiết kế Mikoyan phối hợp với Nhà máy chế tạo máy bay “Sokol” (Nizegorod, Nga) bắt đầu phát triển từ năm 2013-2014, trên cơ sở kế thừa kết quả các dự án MiG-701, Mikoyan MiG-301 và Mikoyan MiG-321 đã triển khai từ những năm 1990, nhằm chế tạo một máy bay đánh chặn để thay thế MiG-31 và cùng Su-57 tạo nên sức mạnh trên không của Không quân-Vũ trụ Nga.

MiG-41 sẽ được coi là chiến đấu cơ thế hệ 5 ++, hoặc 6; ngoài phiên bản có người lái, phiên bản không người lái của MiG-41 cũng đang được cân nhắc.

MiG-41 sẽ sở hữu nhiều tính năng kỹ chiến thuật cực kỳ ưu việt như khả năng tán xạ sóng radar cao, khiến nó “tàng hình” hơn cả Su-57, có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng không của đối phương và có khả năng đánh chặn mục tiêu siêu thanh, đi kèm việc tích hợp trí thông minh nhân tạo, tự vận hành mà không cần phi công. MiG-41 sẽ có phạm vi tác chiến 1.500 km, có tốc độ đạt Mach 4 (4.500 km/h) ở độ cao hơn 25 km, có thể vươn đến các phần lớn lãnh thổ rộng lớn của Nga trong thời gian ngắn nhất.

Thanh Bình (lược dịch)