Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải công khai lãi suất cho vay

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức tín dụng phải công bố lãi suất cho vay. Ảnh: VGP

Baochinhphu.vn đưa tin, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024, Phó Thống đốc Thường trực ân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số ngân hàng đề xuất Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn chi tiết để thực hiện thống nhất, mức lãi suất bình quân công bố nên tách theo kỳ hạn, đối tượng khách hàng để phù hợp thực tế triển khai. Lãi suất công bố nên để khoảng lãi suất của các khoản có quy mô dư nợ phổ biến, tránh việc hiểu không chính xác, cho rằng lãi suất quá cao hoặc quá thấp đối với một số khoản có quy mô dư nợ đặc thù.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các ngân hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu rõ quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề công khai lãi suất. Việc công khai lãi suất cho vay nhằm bảo đảm sự công bằng, khách quan và ngành ngân hàng phải thực hiện vì đây là kỷ cương điều hành.

Thực tế trong thời gian qua, bên cạnh nhiều ngân hàng hạ lãi suất theo chủ trương của Chính phủ, vẫn có ngân hàng, hay một số khoản vay còn neo ở lãi suất cao. Một số ngân hàng chỉ công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn vì lãi suất này thấp thì cũng không công bằng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trách nhiệm khi cho vay, huy động là phải công bố lãi suất. Thông tin được công bố là lãi suất bình quân, không phải lãi suất cho vay với từng đối tượng, từng doanh nghiệp hay từng loại hình. Để tránh hiểu lầm khi công bố lãi suất bình quân, Ngân hàng Nhà nước không giới hạn các tổ chức tín dụng công bố chi tiết các nhóm khách hàng, phân loại khách hàng.

Nguyên Tân