Ngày này năm xưa 8/10: Khai mạc Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 5 (ASEM-5)

Ngày này năm xưa 8/10: Khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 5 (ASEM-5) tại Hà Nội. Cùng cũng diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế khác.

Sự kiện trong nước

Ngày 8/10/2004, khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 5 tại Hà Nội

Ngày 8/10/2004: 39 đoàn đại biểu thành viên đã có mặt tại Hội trường Ba Đình để tham dự lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 5. Với chủ đề "Tiến tới quan hệ đối tác Á - Âu sống động và thực chất hơn", ASEM 5 được các nguyên thủ kỳ vọng sẽ đưa mối quan hệ 2 châu lục lên một bước phát triển mới.

Từ 8-10 đến 3-11-1427 diễn ra nhiều trận đánh giữa quân ta và giặc Minh từ Đông Quan (Hà Nội ngày nay) đến biên giới Việt - Trung, mà khu vực chủ yếu là Chi Lăng (Lạng Sơn), Xương Giang (Bắc Giang). Sau gần một tháng, quân ta đã diệt và bắt khoảng 22 vạn quân tiếp viện của nhà Minh. Chiến thắng Chi Lăng, Xương Giang đã buộc nhà Minh phải rút số quân còn lại về nước và thừa nhận nền độc lập của dân tộc ta.

Ngày 8-10-1946: Chính phủ ra sắc lệnh thành lập ngành Sư phạm Việt Nam. Đến nay, ngành có giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, chuyên nghiệp và đại học. Ngành sư phạm đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Cột cờ Hiền Lương hôm nay

Ngày 8-10-1954: Dựng cột cờ Hiền Lương đầu tiên. Hiên ngang trong “mưa bom bão đạn” của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, cột cờ Hiền Lương mãi là biểu tượng đẹp của lòng dũng cảm, ý chí kiên cường, bất khuất của quân dân “lũy thép anh hùng” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Ngày 8-10-1956: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chính thức được thành lập trong Đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam gồm 52 người, do bác sĩ Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch.

Ngày 8-10-1960: Diễn ra Lễ kết nghĩa ba thành phố lớn Hà Nội - Huế - Sài Gòn tại Hà Nội. Trong buổi lễ, đồng bào Huế tặng đồng bào Hà Nội và Sài Gòn bức trướng thêu: “Hà Nội - Huế - Sài Gòn/ Là cây một cội, là con một nhà”.

Sự kiện quốc tế

Ngày 8-10-1932: Thành lập Không quân Ấn Độ (IAF). Gần 9 thập kỷ qua, IAF đã phát triển, đặc biệt là về mặt công nghệ để có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào cho quốc gia. IAF là lực lượng không quân lớn thứ tư trên thế giới.

Ngày 8-10-1980: Liên Xô và Syria ký Hiệp ước Hòa bình.

Ngày 8-10-1993: Liên hợp quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế còn lại đối với Nam Phi.

Ngày 8-10-2005: Trận động đất 7,6 độ Richter làm rung chuyển miền bắc Pakistan và khu vực tranh chấp Kashmir với Ấn Độ đã cướp đi mạng sống của hơn 73.000 người, khiến 3,5 triệu dân mất nhà cửa.

Ngày 8-10-1754. Ngày mất của nhà văn Henri Phinđing (Henri Fillding) sinh ngày 22-4-1707. Các tác phẩm của ông luôn hướng về việc miêu tả những con người thuộc tầng lớp bình dân. Ông nghiêng về ca ngợi, phát hiện những vẻ đẹp nhân tính trong thân phận những con người nhỏ bé. Ông được suy tôn là "Người cha của tiểu thuyết Anh".

Sự kiện, kỷ niệm về Bác Hồ

Ngày 8-10-1945, Báo “Cứu Quốc” đăng bài “Khoan hồng mà không nhu nhược” của Bác, nêu rõ chính sách của Nhà nước là: “Chỉ coi bọn thực dân Pháp là kẻ thù chính cần tiêu diệt, còn đối với dân chúng Pháp chịu thừa nhận quyền độc lập Việt Nam thì nó vẫn thân thiện và sẵn sàng bảo vệ cho sinh mạng và tài sản. Đối với quan lại cũ, trừ những bọn đại gian, đại ác, Chính phủ Cộng hòa cũng tỏ một độ lượng không để tâm moi ra những tội cũ đem làm án mới làm gì. Thái độ đó của Chính phủ tỏ rõ một ý muốn duy nhất làm sao đem lại cho dân chúng được tự do độc lập hoàn toàn...”. Bài báo kết luận “Phải khoan hồng nhưng không nhu nhược, như vậy mới thực là biết phụng sự quyền lợi quốc gia”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đài quan sát trận đánh mở màn của bộ đội ở Đông Khê trong Chiến dịch Biên giới (1950) (Ảnh: hochiminh.vn)

Ngày 8-10-1947, sau khi được tin quân Pháp đã tiến công lên Việt Bắc, Bác viết thư phân tích âm mưu của địch là muốn hội quân ở Bắc Kạn, tạo thành một cái ô bọc lấy Việt Bắc nhằm tiêu diệt chủ lực và cơ quan đầu não của ta và kết luận: “Chúng mạnh về hai gọng kìm. Gọng kìm mà gãy thì cái ô cụp xuống sẽ thành ô rách”.

Ngày 8-10-1950, sau khi binh đoàn của Lepage bị quân ta tiêu diệt tại Mặt trận Đông Khê, Bác viết thư động viên các chiến sĩ: “Từ ngày kháng chiến đến nay, trận này là trận đầu tiên bộ đội ta đánh vận động liên tiếp luôn mấy ngày. Đó là một cuộc thử thách lớn... Các chú đã hoàn thành bảy phần mười cuộc thử thách một cách dũng cảm. Các chú cố gắng mà tiêu diệt nốt binh đoàn Sáctông nhé. Bác và Tổng tư lệnh đã ra lệnh khao các chú một bữa thịt bò”.

Ngày 8-10-1952, trong bài “Tinh thần quốc tế“ đăng trên Báo “Cứu Quốc”, viết về nhân dân Liên Xô và Trung Quốc đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ta, Bác kết luận: “Tinh thần quốc tế ấy là một trong những điều giúp ta kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công”.

Sự kiện hôm nay 8/10/2022

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh 2022 chính thức diễn ra với chuỗi 30 sự kiện.

Tuần lễ với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới cho phát triển của Thành phố” sẽ chính thức diễn ra từ ngày từ ngày 8/10 đến ngày 14/10/2022 và một số ngày khác trong tháng 10. Trong đó 02 ngày chính của Tuần lễ (ngày 13 và 14/10) là chuỗi các sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo trung ương và các địa phương được diễn ra tại Trung tâm Sự kiện White Palace – 108 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức.

Báo Công Thương