Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình gửi thông điệp đến Hội nghị Hòa bình

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Trong thông điệp, bà Nguyễn Thị Bình bày tỏ tri ân những người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, những chiến sĩ đang đấu tranh không mệt mỏi vì hòa bình thế giới.

Bà khẳng định, là dân tộc đã phải chịu đựng nhiều đau thương, hy sinh, mất mát trong nhiều thập kỷ đấu tranh chống ngoại xâm, vì hòa bình, độc lập, tự do, nhân dân Việt Nam hết sức trân trọng giá trị của hòa bình và quan hệ hữu nghị, hợp tác với các dân tộc trên thế giới.

“Cùng với toàn thể nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả các bạn, Hội đồng Hòa bình thế giới và các tổ chức dân chủ tiến bộ quốc tế đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam”, bà nói.

Bà Nguyễn Thị Bình nổi tiếng trên thế giới khi giữ cương vị Trưởng phái đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, rồi Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam tham gia Hội nghị 4 bên về hòa bình cho Việt Nam tại Paris trong giai đoạn 1968-1973.

Nguyên Phó Chủ tịch nước cho rằng, hòa bình thế giới ngày nay đang đứng trước những thách thức to lớn bởi các tham vọng chính trị, cường quyền, sự cạnh tranh và đối đầu giữa các nước lớn, tranh chấp lãnh thổ, vi phạm luật pháp quốc tế, gia tăng vũ trang, sự nổi lên của chủ nghĩa dân tộc và các xu hướng chính trị, cực đoan, sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố và các nguy cơ an ninh phi truyền thống; nguy cơ chiến tranh, kể cả chiến tranh hạt nhân, đang hiện hữu bao giờ hết.

Bà cho rằng tình hình đó đặt ra những yêu cầu cấp bách cho các lực lượng đấu tranh vì hòa bình trên thế giới, trong đó Hội đồng Hòa bình thế giới, các tổ chức dân chủ quốc tế có vai trò hết sức quan trọng.

“Tôi mong rằng Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới và Hội nghị Hòa bình Hà Nội sẽ đóng góp thiết thực vào việc mở rộng, tập hợp đoàn kết các lực lượng, phong trào hòa bình nhằm đẩy mạnh cuộc đấu tranh ngăn ngừa chiến tranh, xung đột, xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và thịnh vượng cho tất cả mọi người”, nguyên Phó Chủ tịch nước nói.

Bình Giang