Nhiều thành phố tại Bắc Mỹ xem xét cấm rẽ phải khi đèn đỏ

Theo đó, một số nơi như New York (Mỹ) và Toronto (Canada) đang xem xét đưa lệnh cấm rẽ phải khi có đèn đỏ vào áp dụng. Trong đó ở Toronto, ý tưởng này đã được đề xuất nhằm tăng cường an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp.

Giám đốc Chương trình An toàn đường bộ và Di chuyển an toàn thuộc quỹ phòng chống thương tích Parachute, bà Valeris Smith cho biết lệnh cấm rẽ phải khi đèn đỏ mang lại nhiều lợi ích cho những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương như người đi xe đạp và đi bộ.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, vấn đề chính là hiện chưa có dữ liệu đáng tin cậy để chứng minh tính hiệu quả thực tế của lệnh cấm rẽ phải khi đèn đỏ.

Hiện tại, Montreal là thành phố duy nhất ở thực hiện lệnh cấm này. Trước đây, lệnh cấm được áp dụng cho toàn tỉnh Quebec, nhưng đến năm 2003, giới chức đã thay đổi quy định này và hiện chỉ còn Motreal áp dụng.

Tương tự, các đô thị như Washington.DC, Chicago, và Ann Arbor, Michigan đều từng thực hiện giải pháp này nhưng để quy định thực sự đi sâu vào đời sống, đòi hỏi sự đồng thuận và chấp nhận từ đông đảo người dân.

Ông Nicolas Saunier, Giáo sư kỹ thuật dân dụng tại Đại học Polytechnique Montreál, cho rằng hiện vẫn chưa có số liệu thống kê cho thấy lệnh cấm rẽ phải khi đèn đỏ có an toàn hơn, ngăn ngừa thương tích và tử vong cho người đi bộ và người đi xe đạp hay không.

Hiện mới chỉ có một vài nghiên cứu nhỏ lẻ như thống kê của nhóm ủng hộ An toàn đường bộ Pietons Québec cho thấy, việc cho phép rẽ phải khi đèn đỏ có thể tăng nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông và số người tử vong.

Họ chỉ ra sau khi Montreál cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2015, đã có 7 người đi bộ tử vong và 37 người bị thương nặng.

Ông Nicolas Saunier và bà Valerie Smith đều cho rằng để thực hiện lệnh cấm rẽ phải khi đèn đỏ, cần có thêm các nghiên cứu và dữ liệu hỗ trợ từ nhiều góc độ.

Mặc dù muốn bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, nhưng phía chính quyền vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo các biện pháp mới không gây ra những thách thức cho các thành phố và cộng đồng.

Phương Anh