Những chú mèo trong bộ tranh Tết Quý Mão của họa sĩ Tào Linh

Tranh Tết vốn là một thú chơi tao nhã của người Việt từ xưa tới nay. Trong số đó, tranh con giáp luôn là lựa chọn đầu tiên. Năm 2023 là năm Quý Mão, năm con mèo. Dịp này, họa sĩ Tào Linh đã cho ra mắt Triển lãm bộ tranh Tết Quý Mão - Happy Cats.

Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn với họa sĩ Tào Linh để hiểu thêm về bộ tranh Tết này.

Xin chào họa sĩ Tào Linh, bộ tranh Tết Quý Mão - Happy Cats gồm những bức họa sống động về những chú mèo. Ông đã bắt đầu ý tưởng thực hiện bộ tranh Tết này như thế nào?

Chơi tranh tết là một thú chơi của người Việt từ xa xưa; ngày Tết mua tranh về dán lên tường để trang trí, để trấn trạch… Ngày xưa thì mua tranh Đông Hồ, Hàng Trống, nay thì mua tranh con giáp của họa sĩ. Thói quen vẽ tranh con giáp của nhiều họa sĩ chắc chắn là hình thành từ nhu cầu đó.

Tôi cũng vậy, vẽ tranh con giáp từ nhiều năm nay chứ không phải là “xuất phát từ ý tưởng” nào cả.

Riêng năm nay, tôi đặt tên bộ tranh Tết Quý mão của tôi là Happy Cats là có nguyên cớ. Đó là từ đầu tháng 11, có một anh bạn theo dõi tranh của tôi đã lâu, gọi điện nói mua mua bao hết bộ tranh mèo.

Anh này là một doanh nhân với một chuỗi thương hiệu như Happy bank, Happy Zen Farm, Happy Book, Happy Pet…. Vậy là tôi gọi seris tranh mèo Quý mão của tôi là Happy Cats

Loạt tranh mèo trưng bày lần này được ông sáng tác trong bao lâu? Hành trình sáng tác những bức tranh này diễn ra như thế nào, thưa ông?

Serie Happy Cats gồm 40 bức và được vẽ chủ yếu trong 2 tháng 11 và 12.2022. Tuy nhiên, tôi đã chuẩn bị và khởi động cho loạt tranh này từ tháng 8 với việc phác thảo, tìm hình, chuẩn bị toan, khung…

Được biết, họa sĩ Tào Linh có phong cách và khả năng kiệm màu, kiệm hình nhưng phong phú về tính gợi và thẩm mỹ thị giác. Trong mỗi tác phẩm của bộ tranh Tết Quý Mão - Happy Cats, ông gửi gắm thông điệp gì?

Mọi người hay nhầm lẫn về việc thông điệp mà tác phẩm truyền tải. Với tôi, mỗi tác phẩm chỉ là một cảm xúc và tác phẩm cũng chỉ có mỗi chức năng là truyền tải một cảm xúc, mang đến một cảm giác cho người xem.

Với tranh tết, đó phải là một cảm xúc tích cực cho người xem vào những ngày đầu năm mới. Mỗi tác phẩm chỉ như một lời chúc của tôi muốn gửi đến mọi người, năm mới bình yên và hạnh phúc.

Hầu như họa sĩ nào cũng đã từng vẽ tranh con giáp. Được biết, họa sĩ Tào Linh thích vẽ mèo - thích nhất trong số 12 con giáp. Lý do là gì, thưa ông?

Đúng là tôi thích vẽ mèo, và tôi vẽ mèo từ nhiều năm nay. Có thể vì tôi thích mèo, nhà lúc nào cũng nuôi mèo, hiện cũng có hai con.

Trong các con vật nuôi thì chó và mèo có lẽ là vật nuôi gần gũi nhất với con người. Nhưng tôi thích mèo hơn vì tính cách của nó, vừa mềm mại vừa mạnh mẽ, vừa quấn quýt vừa độc lập.

Trong các nước dùng Âm lịch, như Nhật bản, Hàn Quốc, Trung quốc, theo hệ can chi thì năm tới là năm Quý Mão, nhưng chỉ riêng Việt Nam là năm con mèo, các nước kia là năm con thỏ. Chỉ riêng điều đó thôi đã là điều khiến tôi muốn vẽ Mèo.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Tào Linh là một trong các họa sĩ nổi tiếng trong nhóm “Đa diện”. Vào tháng 9.2022, nhóm “Đa diện” đã tổ chức triển lãm tranh lần thứ 8 thu hút đông đảo giới mộ điệu đến thưởng lãm.

Tào Linh liên tục ghi dấu ấn riêng trong làng mỹ thuật Việt Nam với những tác phẩm sơn dầu và giấy dó mang tính biểu hiện trong một bảng màu phong phú nhưng tinh giản. Họa sĩ có biệt tài trong việc uốn nắn và biến hóa hình khối, ngay cả hình khối thực của mèo, theo cách của mình.

Sau bộ tranh Tết Nhâm Dần nhận về khá nhiều đánh giá tích cực, họa sĩ Tào Linh tiếp tục trình làng bộ tranh Tết Quý Mão, trưng bày từ ngày 8 đến ngày 11.1.2023 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

(Ảnh tranh trong bài do Nhân vật cung cấp)