Những thành phố trên thế giới gắn liền với văn hóa xe đạp

Ở một số thành phố trên thế giới, văn hóa xe đạp đã gắn liền với cuộc sống của người dân. Và du khách đến đây cũng rất thích thú tham gia vào hành trình bền vững vì môi trường xanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Điển hình, thành phố Antwerp (Bỉ) đã xếp thứ 3 trong danh sách Chỉ số Xếp hạng Xe đạp Toàn cầu năm nay và theo ước tính của Rubinovaite, thành phố này đạt số điểm cao trên bảng xếp hạng.

Jurga Rubinovaite, người sáng lập blog du lịch gia đình Full Suitcase tại Antwerp và cũng là người đam mê xe đạp cho rằng đi xe đạp là một cách tuyệt vời để khám phá một điểm đến mới hay cũ. Vì vậy, Rubinovaite luôn cố gắng di chuyển bằng xe đạp bất cứ khi nào có cơ hội.

"Nếu bạn không có nhiều thời gian, tôi thực sự khuyên bạn nên đạp xe đến gần sông quận Eilandje, ngay phía bắc của khu phố cổ. Một số điểm đến nổi bật ở đây bao gồm Bảo tàng MAS, Nhà cảng Antwerp, Bảo tàng Red Star Line và Cầu Park. Và thời điểm đạp xe lý tưởng nhất trong năm là từ tháng 4 đến tháng 10", Jurga Rubinovaite gợi ý.

Thành phố Bern (Thụy Sĩ). Ảnh: CNN

Ngoài Bỉ, thành phố Bern (Thụy Sĩ) cũng là ý tưởng tốt dành cho các tín đồ xe đạp. Các tuyến đường phù hợp với những người yêu thích thể dục hoặc tham quan. Lộ trình di chuyển bắt đầu ở Khu Phố Cổ của Bern, dẫn đến Vườn Hồng hay ngang qua Nhà thờ Bern và ngọn núi Gurten của thành phố trước khi đi đến những vùng nông thôn.

Hay ở Copenhagen (Đan Mạch). Người dân ở đây được biết đến là rất coi trọng văn hóa xe đạp. Theo thống kê về tình trạng sử dụng xe đạp của người dân ở quốc gia này, khoảng 70% dân số sở hữu một chiếc xe đạp và ước tính 45% số lần đi lại của người dân trong khu vực Copenhagen là bằng xe đạp. Người đi xe đạp và người lái xe ô tô cũng đi chung một con đường an toàn ở nhiều nơi. Nhờ những đổi mới thiết kế của quốc gia như đường phố thu hẹp và bề mặt có kết cấu nên ô tô chạy chậm hơn và đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, nhiều thành phố ở Đức cũng được xếp hạng là điểm đến lý tưởng trong Chỉ số Xếp hạng Xe đạp Toàn cầu và Leipzig là một trong số đó. Leipzig là quê hương lâu đời của nhà soạn nhạc Baroque Johann Sebastian Bach. Đây cũng là nơi có hệ thống xe đạp ấn tượng đang trên đà phát triển vượt bậc. Khách du lịch có thể đạp xe đến và đỗ xe ngay đối diện các địa điểm hàng đầu như Nhà thờ St. Nicolas.

Văn hóa xe đạp đang phát triển

Cầu cổng vàng Golden Gate Bridge - biểu tượng thành phố San Francisco. Ảnh: CNN

Theo CNN, nếu như thành phố Melbourne ở Australia đã thu hút các tín đồ xe đạp bởi danh lam thắng cảnh, các điểm đến văn hóa và quán ăn bình dân thì thành phố Montreal, Canada nằm trên hòn đảo ở sông St. Lawrence cũng thu hút số lượng lớn người đi xe đạp bởi cảnh đẹp.Kể từ những năm 1980, Montreál đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho người đi xe đạp với hàng trăm km đường và làn đường.

Hiện tại, thành phố có kế hoạch mở rộng thêm khoảng 200 km làn đường dành riêng cho xe đạp trong vòng 5 năm tới.Du khách đã có thể đạp xe giữa 6 công viên yêu thích của Montrea là Mount Royal, Parc Frédéric-Back, Parc Jarry, Parc Jean-Drapeau, Parc Maisonneuve và Île-de-la-Visitation trên sông Prairies. Bên cạnh đó, những tín đồ xe đạp cũng có thể lựa chọn thành phố San Francisco (Mỹ) là điểm đến lý tưởng trong bối cảnh thành phố có mạng lưới đường dành cho xe đạp dài gần 747 km tính đến tháng 5/2022.

"Những làn đường dành cho xe đạp được xem là con đường an toàn nhất với ít đồi nhất. Do đó, tuyến đường đi xe đạp trong các tùy chọn bản đồ hay GPS thực sự có giá trị, bởi vì những con đường đó sẽ cho phép bạn tránh nhiều ngọn đồi", Nesrine Majzoub, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Liên minh Xe đạp San Francisco cho biết.

Và khi đến châu Âu, "thủ đô xe đạp của Pháp" là thành phố Strasbourg, nằm ngay bên kia sông Rhine. Theo Văn phòng Du lịch Strasbourg, Strasbourg có khoảng 600 km đường dành cho xe đạp. Ước tính có khoảng 16% công nhân sử dụng xe đạp để đi làm. Và khách du lịch có thể tham gia vào hoạt động này. Vélhop là một dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn nhất trong thành phố, cung cấp xe đạp thông thường, xe đạp trẻ em, xe đạp đôi, xe đạp điện và xe đạp điện chở hàng. Người dân thành phố Strasbourg có niềm đam mê lớn ở phương tiện di chuyển là xe đạp. Vì vậy những khách sạn lớn như Best Western Plus Monopole Métropole đều hỗ trợ du khách đi xe đạp tham quan.

Ngoài ra,thành phố Tel Aviv tại Israel nằm trên biển Địa Trung Hải cũng được ví là thiên đường đi xe đạp. Bởi địa hình bằng phẳng và thời tiết ấm áp, chính quyền thành phố đã tăng cường chiến dịch nuôi dưỡng văn hóa đi xe đạp mang tầm quốc tế cho người dân. Thành phố ca ngợi sự tiết kiệm thời gian và đưa lời khuyên cho du khách trải nghiệm bằng xe đạp. Những điểm đến bằng lộ trình xe đạp phải kể đến Quảng trường Rabin - quảng trường chính ở Tel Aviv đến Công viên HaYarkon mất khoảng 7 phút. Bãi biển Gordon nổi tiếng cũng là điểm trải nghiệm vô cùng thú vị bằng xe đạp. Và Tel-O-Fun cung cấp các tùy chọn cho thuê trên toàn thành phố thông qua một ứng dụng.

Cuối cùng là Utrecht (Hà Lan). Nếu Amsterdam được đánh giá cao bởi văn hóa đi xe đạp và sức hấp dẫn du lịch thì thành phố lớn thứ 4 của Hà Lan là Utrecht cũng nổi tiếng với hoạt động này. Xếp hạng vị trí số 1 trên Chỉ số Xếp hạng Xe đạp Toàn cầu, Utrecht nổi tiếng với rất nhiều công viên, kênh đào, bảo tàng và tòa nhà lịch sử riêng. Và tất cả được kết nối bằng làn đường dành cho xe đạp. Thành phố này cũng tuyên bố có bãi đậu xe đạp lớn nhất thế giới tại Nhà ga Trung tâm, với sức chứa 12.500 xe đạp. Kiến trúc khéo léo và thiết kế tinh tế của người dân Hà Lan thể hiện sống động trên những con đường dành cho người đi xe đạp ở đây./.

Hồng Nhung