Nỗ lực để đưa bóng đá tỉnh Hà Tĩnh phát triển

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

- Hơn hai năm gắn bó với bóng đá Hà Tĩnh, cảm xúc lúc này của ông thế nào?

Là một người sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, tình yêu dành cho quê hương đối với tôi rất đặc biệt. Mùa giải thứ 3 đồng hành cùng CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, càng hiểu thêm về bóng đá, tôi càng nhận thấy bản thân thực sự yêu môn thể thao này và muốn làm một điều gì đó giúp bóng đá Hà Tĩnh phát triển.

Cùng với sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh, sự chia sẻ, ủng hộ của người hâm mộ và sự nỗ lực của tất cả thành viên CLB, tôi mong bóng đá có thể trở thành cầu nối giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

- Ông dùng từ gì để miêu tả về thể thao và con người Hà Tĩnh?

Người Hà Tĩnh rất chất phác. Họ dành cho bóng đá một tình cảm đặc biệt, cuồng nhiệt và đam mê với môn thể thao vua. Tình yêu với bóng đá có sẵn và tiềm ẩn trong trái tim của nhiều người dân Hà Tĩnh. Nhưng tình cảm này dường như đã bị kìm nén quá lâu.

Người hâm mộ mong mỏi có một đội bóng của quê hương, để được gọi tên, được cổ vũ hai tiếng “Hà Tĩnh”. Sự ra đời của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như mang đến một luồng gió mới, một sự kích thích dành cho người hâm mộ. Người dân Hà Tĩnh rất ủng hộ, đồng hành cùng CLB.

- Trước khi giữ chức Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, ông đã từng hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến bóng đá?

Khi tiếp quản CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, tôi vẫn là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, và hiện giờ vẫn làm song song cả hai công việc.

Đảm nhận một vị trí hoàn toàn mới, lúc đó, thú thực trong đầu tôi chưa hề có một ý niệm gì. Để đáp ứng nhiệm vụ, tôi phải tìm hiểu rất nhiều, mở rộng các mối quan hệ của bản thân, học tập kinh nghiệm của những người đi trước, từ những CLB đã có bề dày thành tích.

Thực sự, bản thân tôi rất may mắn khi có nhiều người anh từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ủng hộ, hướng dẫn, giúp tôi hoàn thành tốt công việc và vận hành đội bóng.

Từ những ngày đầu khi tiếp quản đội bóng vẫn còn những bỡ ngỡ về vận hành tài chính cũng như quản lý con người, sau một năm mọi thứ đã dần đi vào quỹ đạo. Trong mảng kinh doanh cá nhân, tôi có thể quản lý vài trăm nhân viên, nhưng việc vận hành một CLB bóng đá chưa đến 40 người lại hoàn toàn khác, bởi nó có những khó khăn và đặc thù nhất định.

Là một người có thể nói là “tay ngang” với bóng đá, nhưng với sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ của người hâm mộ dành cho CLB, tôi đặt ra mục tiêu cho chính mình và dám chịu trách nhiệm với công việc đang làm, tự nhủ không ngừng cố gắng, nỗ lực để đưa bóng đá Hà Tĩnh phát triển.

- Hơn 2 năm đồng hành cùng CLB, kỷ niệm nào khiến ông nhớ nhất?

Đó chính là thành công ngoài mong đợi nhưng cực kỳ hợp lý khi CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lọt vào top 8 đội mạnh nhất tại V-League 2020 trong trận đấu ngay tại sân nhà với CLB Quảng Nam.

Cảm xúc lúc đó rất lạ, tôi không thể ngồi yên được một chỗ mà phải đứng dậy, nóng lòng chờ đợi hồi còi kết thúc trận đấu từ trọng tài. Khi xuống sân chúc mừng HLV Phạm Minh Đức và các cầu thủ, nhận được cái ôm chặt từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cảm xúc lúc đó rất sung sướng. Những sự cố gắng, nỗ lực của cả CLB đã được đền đáp xứng đáng. Trận cầu hôm đó đến giờ tôi vẫn không thể quên được.

Chiều 1/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng, Giám đốc Sở VH,TT&DL Bùi Xuân Thập và ông Nguyễn Tiến Dũng chia vui với đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau khi đánh bại Quảng Nam để lọt vào top 8.

- Hồng Lĩnh Hà Tĩnh từ một đội bóng được đánh giá phải đua trụ hạng tại V.League nhưng lại bất ngờ lọt vào top 8 đội mạnh nhất, theo ông, bí quyết nào giúp cho đội thăng hoa?

Tôi nghĩ đó là sự đoàn kết. Yếu tố này giúp tạo nên một tập thể mạnh. Quan điểm làm việc của tôi đó là không đặt bất cứ một cá nhân nào là người quan trọng. Chúng ta phải gắn kết được mọi người thành một khối thống nhất. Khi đó, tính tập thể sẽ phát huy được tối đa sức mạnh của nó.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là một đội bóng trẻ, với những cầu thủ còn rất trẻ, nhưng với sự gắn kết của ban lãnh đạo công ty, huấn luyện viên, cầu thủ và sự ủng hộ của nhân dân, chúng ta đã xây dựng được một đội bóng có tính tập thể cao. Tôi đánh giá cao những cầu thủ mà đội đang sở hữu.

- Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị những gì để tiếp tục trở thành một đối thủ khiến các CLB khác phải dè chừng, sau khi tạo ra bất ngờ ngay lần đầu tiên dự V.League ở mùa giải 2020?.

Sau sự thành công ngoài mong đợi nhưng hợp lý năm ngoái, những kỳ vọng mà người hâm mộ đặt cho đội bóng cũng cao hơn, mục tiêu mà ban lãnh đạo công ty đặt ra cho CLB cũng cao hơn, song hành với đó là những áp lực rất lớn.

Khi chúng ta không còn là hiện tượng, các CLB khác biết được nhiều hơn về Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, chúng ta không còn gây được sự ngạc nhiên nữa. Ban lãnh đạo và ban huấn luyện đã tính đến phương án làm dày thêm đội hình, có thêm những cầu thủ kinh nghiệm về đầu quân cho đội để duy trì phong độ thi đấu trong suốt mùa bóng.

Chúng ta cần thêm những cầu thủ biết cầm nhịp thi đấu, vì thế công ty đã đưa ra những bản hợp đồng với các cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp và mang về Hồng Lĩnh Hà Tĩnh những người con của quê hương.

- Mùa giải 2021, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có khá nhiều biến động về nhân sự, chia tay nhiều trụ cột. Tuy nhiên, đội đã đưa về Phi Sơn, một người con của quê hương Hà Tĩnh. Ý tưởng đưa Phi Sơn hồi hương bắt đầu từ khi nào, có mất nhiều thời gian không?

Ngay mùa giải 2020, ban lãnh đạo công ty đã có tiếp xúc, làm việc và thậm chí lúc đó đã đưa ra lời đề nghị mua đứt một năm hợp đồng của Phi Sơn với CLB Thành phố Hồ Chí Minh. Định hướng đưa Phi Sơn về gia nhập CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được ban lãnh đạo đưa ra ngay khi đội bóng lên sân chơi V.League.

Ngay khi Phi Sơn hết hợp đồng với CLB Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã đàm phán và đưa ra lời đề nghị với Phi Sơn, bản thân Sơn cũng rất vui vẻ và đồng ý về thi đấu cho quê hương.

Về trường hợp của Phi Sơn hay với những người con Hà Tĩnh muốn trở về cống hiến cho quê hương, ban lãnh đạo đội bóng luôn cố gắng tạo điều kiện hết sức giúp các bạn có cơ hội phát triển, cống hiến cho mảnh đất nơi mình sinh ra.

Phi Sơn ghi bàn trong lần đầu tiên khoác áo CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận gặp Quảng Ninh ở vòng 1 V-League 2021. Ảnh: Đình Nhất

- Ông có nghĩ rằng, trong tương lai, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ xây dựng đội bóng xoay quanh những cầu thủ trưởng thành từ đội trẻ?

Để phát triển lâu dài, bóng đá trẻ cực kỳ quan trọng. Hiện tại, với sự kết hợp đồng điệu giữa đơn vị quản lý nhà nước là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh và CLB, sẽ còn nhiều điều mà chúng tôi cần phải ngồi lại để bàn về việc phát triển bóng đá.

Rất hy vọng, với sự bài bản trong cách đào tạo, những định hướng về phát triển bóng đá Hà Tĩnh trong 10 năm tới của lãnh đạo tỉnh, cùng nỗ lực của tất cả mọi người, chúng ta sẽ có những con người do chính tay chúng ta đào tạo nên.

- Ông đánh giá thế nào về HLV Phạm Minh Đức? Ban đầu khi hai người làm việc với nhau, có mất nhiều thời gian để hiểu nhau và tìm được tiếng nói chung?

Tôi gặp anh Minh Đức lần đầu tiên trong một bữa tối. Chúng tôi không thấy có khoảng cách nào trong quan điểm phát triển bóng đá Hà Tĩnh. Tôi đánh giá rất cao về tư duy, chiến thuật, sự nhiệt huyết và am hiểu những cầu thủ mà mình đã nuôi dưỡng của HLV Minh Đức.

Anh là một người có cá tính, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ban lãnh đạo đội bóng sẽ luôn ủng hộ những người như vậy trên quan điểm giúp cho đội tốt hơn và phát triển kỹ năng của cầu thủ.

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Dũng (bên phải) và HLV trưởng đội bóng, ông Phạm Minh Đức.

- HLV Phạm Minh Đức đã dạy cho các học trò một lối đá rất đẹp, tôn trọng đối thủ. Đặc biệt, trong năm 2020, đội bóng được đề cử trao tặng giải fair play, ông nghĩ thế nào về vinh dự này của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nói chung và HLV Minh Đức nói riêng?

Đội bóng của chúng ta là một tập thể mạnh, mỗi cá nhân đều được đào tạo bài bản. Kể cả mùa bóng 2019 hay 2020, chúng ta đều là một trong những CLB bị nhận ít án phạt và thẻ phạt nhất.

Chúng ta đề cao bóng đá đẹp và ngay từ đầu, lãnh đạo CLB đã định hướng rõ ràng là người hâm mộ Hà Tĩnh cần cái gì? thậm chí là thua nhưng chúng ta phải thua như thế nào? Chúng ta có thể thua về tinh thần, nhưng không thể thua vì những điều xấu xí, để làm cho hình ảnh của bóng đá Hà Tĩnh xấu đi được. Các cầu thủ và HLV cũng biết được điều đó. Hy vọng, trong mùa bóng 2021, chúng ta cũng sẽ có nhiều kết quả tích cực hơn nữa cho tinh thần thi đấu fair play của mình.

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đề cao bóng đá đẹp

- Năm ngoái, sân Hà Tĩnh luôn nằm trong top đầu thu hút lượng khán giả đến sân, năm nay, ông có nghĩ đội bóng sẽ có thêm một năm thành công như vậy?

Bản thân tôi rất tin vào điều đó. Với những dấu ấn đáng nhớ mà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã làm được trong thời gian vừa qua, tôi tin năm nay, lượng khán giả sẽ đến sân nhiều hơn, lấy bóng đá làm gắn kết con người với nhau. Sân Hà Tĩnh sẽ là một điểm đến thú vị cho bất kỳ đội bóng nào và các trận bóng tại đây sẽ là món ăn tinh thần của người dân Hà Tĩnh trong mỗi dịp cuối tuần.

Cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chia vui với CĐV sau một trận thắng trên sân nhà.

- Mục tiêu mà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đặt ra trong mùa giải mới?

Tất nhiên, mục tiêu phải tốt hơn năm ngoái. Năm nay, ban lãnh đạo công ty cũng mạnh dạn đặt chỉ tiêu cho đội là chúng ta sẽ vào top 5 đội mạnh nhất của V.League 2021. Hy vọng, chúng ta sẽ có sự chuẩn bị tốt và sự may mắn cho mục tiêu đó của mình.

Cảm ơn ông về những chia sẻ. Chúc ông thật nhiều sức khỏe và thành công với những dự định trong năm mới!

Đặng Phương