Phản ứng bất ngờ của Nga trước kịch bản đột kích Crimea mà Mỹ và NATO vừa tiết lộ

Theo thông tin từ Rossiyskaya Gazeta/Nga ngày 20/5, lực lượng của Bộ tư lệnh Hành quân Đặc biệt Mỹ (USSOCOM) đóng tại châu Âu đã tiến hành một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn vào đầu tháng 5/2021 với sự tham gia của quân đội một số quốc gia thành viên NATO và các đối tác.

Theo trang Business Insider của Mỹ, Washington và NATO đã tổ chức đồng thời 2 cuộc diễn tập là "Dấu chân thành Troy 21" và "Thiên nga đen 21" nhằm mô phỏng một cuộc xung đột toàn diện với Nga.

Lực lượng Seal trong cuộc diễn tập đột kích vào Crimea vừa qua. Nguồn: Sina.

Theo báo cáo, các cuộc tập trận sát với điều kiện chiến đấu thực tế đã được tổ chức tại Romania và một số nước Đông Âu. Mục đích của cuộc tập trận là nhằm kiểm tra khả năng phối hợp tác chiến của lực lượng đặc biệt các nước trong cận chiến, đổ bộ, đánh chiếm mục tiêu và yểm trợ trên không.

Tư lệnh USSOCOM tin rằng, trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga, lực lượng SEAL thuộc lực lượng đặc biệt của Hải quân Mỹ sẽ có giá trị đặc biệt, vì "Crimea có thể trở thành khu vực hoạt động lý tưởng cho các lực lượng này".

Báo cáo chỉ ra rằng việc Nga tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực dường như đã biến Crimea thành pháo đài không thể công phá, nhằm bảo vệ an ninh trên bộ và trên không ở phía nam của Nga. Bán đảo Crimea là minh chứng rõ nét nhất của khái niệm chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD), chiến lược này đang dần làm cho Mỹ mất quyền bá chủ hàng hải và hàng không trong khu vực.

Các loại radar, hệ thống tên lửa và nhiều loại vũ khí khác của Nga đang là mối đe dọa thực sự đối với tàu chiến và máy bay của Mỹ khi muốn tấn công các mục tiêu chiến lược của Nga ở khu vực này.

Báo cáo chỉ ra, vì lý do này, USSOCOM tin rằng các căn cứ quân sự ở Crimea là “con mồi” hợp lý của lực lượng Seal. Lực lượng này có thể đổ bộ, bố trí phục kích, tiến hành trinh sát trên bộ và trên biển và các hoạt động đặc biệt dưới nước.

Tham gia diễn tập còn có các đội tàu tác chiến đặc biệt của USSOCOM. Đây là lực lượng chuyên thực hiện các nhiệm vụ như tác chiến trên biển, trinh sát đặc biệt, đột kích chiến trường và sơ tán các binh lính khác.

Trong cuộc tập trận, các tàu chiến được giao nhiệm vụ vận chuyển lực lượng Seal tới mục tiêu ở Crimea. Họ đã thực hành những kỹ năng này ở sông Danube, con sông lớn thứ hai ở châu Âu đổ ra Biển Đen.

Sau khi các thông tin về cuộc diễn tập bất ngờ này của Mỹ và NATO được công khai, một số chính khách và chuyên gia Nga tỏ ra không mấy tin tưởng vào kịch bản “viễn tưởng” này.

Theo Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov, thành viên của Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, các thành viên NATO có thể tiến hành bất kỳ cuộc diễn tập quân sự nào nhưng họ sẽ không dám tiến hành một hành động quân sự thực sự chống lại Nga.

“NATO có thể luyện tập bao nhiêu tùy thích, nhưng tôi chắc rằng họ sẽ không bao giờ dám làm thật, bởi vì họ hiểu mình sẽ nhận được hậu quả như thế nào khi gây chiến với Nga”, Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên của tờ báo Lenta.ru.

Thượng nghị sĩ Tsekov tin rằng, NATO lo ngại xảy ra một cuộc xung đột lớn với Nga - một cường quốc hạt nhân hùng mạnh, vì vậy quân đội của khối phương Tây sẽ không làm trầm trọng thêm tình hình và sẽ không khơi mào chiến tranh với Nga chỉ vì những lợi ích của Ukraine.

Các đại biểu Duma quốc gia của Nga tin rằng các cuộc diễn tập của NATO gần biên giới Nga-Ukraine không đe dọa đến Crimea. Theo các chuyên gia phân tích, NATO tiến hành tập trận mô phỏng chiếm bán đảo Crimea chỉ nhằm mục tiêu gây sức ép tâm lý với Liên bang Nga, để phương Tây phô trương sức mạnh và thể hiện tầm ảnh hưởng của mình đối với khu vực.

Giới lãnh đạo Crimea cũng đã đưa ra những bình luận đối với những cuộc tập trận như vậy của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương và đều không cảm thấy lo lắng về cuộc tập trận này.

Đức Trí (lược dịch)