Phát hiện bí mật 'nóng hổi' kiệt tác Mona Lisa, chuyên gia sửng sốt vì...

Theo ước tính, khoảng 7,5 triệu lượt du khách ghé thăm thủ đô Paris, Pháp mỗi năm. Một trong những địa điểm mà du khách không thể bỏ qua khi đến Paris là Bảo tàng Louvre. Trong số những tác phẩm được trưng bày tại đây, nổi bật là kiệt tác Mona Lisa.

Mona Lisa được xem là bức tranh nổi tiếng nhất của danh họa Leonardo da Vinci. Bức họa này thu hút giới chuyên gia cũng như công chúng khi ẩn giấu nhiều bí mật.

Mới đây, các nhà hóa học ở Anh và Pháp công bố kết quả phân tích mới với sự hỗ trợ của tia X-quang, qua đó phát hiện danh họa Da Vinci đã sử dụng một hợp chất màu vàng mật ong cho thử nghiệm mới khi đó của ông để tạo lớp phủ cho bức tranh Mona Lisa.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là "nhiễu xạ tia X synchrotron" để nghiên cứu cấu trúc phân tử của một đốm nhỏ trong bức tranh nổi tiếng của Da Vinci. Nhờ vậy, nhóm nghiên cứu phát hiện một dấu hiệu hóa học riêng biệt dưới bề mặt. Đây dường như là một loại hợp chất mới mà Da Vinci đã sử dụng cho bức họa "Mona Lisa".

Các chuyên gia nhận định đó là một loại sơn dầu nền mà họa sĩ Da Vinci đã chế tạo bằng bột oxit chì màu cam và có thể là dầu hạt lanh hoặc quả óc chó.

Hợp chất này được gọi là "plumbonacrite" được các danh họa Hà Lan sử dụng vào thế kỷ 17. Ngày nay, các nhà sản xuất ôtô sử dụng chúng làm chất bảo quản màu để giữ cho những chiếc xe thể thao màu đỏ và cam trông luôn sáng.

Hợp chất quý hiếm plumbonacrite được phát hiện trên lớp đầu tiên trong kiệt tác Mona Lisa của Da Vinci ngay phía trên lớp gỗ cây dương.

Các nhà nghiên cứu cho hay, phát hiện trên lần đầu tiên đã xác nhận điều mà các nhà sử học nghệ thuật từ lâu cho rằng Da Vinci rất có thể đã sử dụng bột oxit chì để làm dày và giúp làm khô lớp sơn dầu khi ông bắt đầu vẽ bức chân dung.

Plumbonacrite là sản phẩm phụ của oxit chì, cho phép các nhà nghiên cứu khẳng định chắc chắn hơn rằng danh họa có thể đã sử dụng bột này trong công thức sử dụng màu vẽ của mình.

"Leonardo da Vinci là người thích thử nghiệm. Mỗi bức tranh của ông đều có kỹ thuật hoàn toàn khác nhau", nhà nghiên cứu hóa học Victor Gonzalez - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Mời độc giả xem video: Giật mình phát hiện 3 bí mật khi phóng to tuyệt tác “Mona Lisa”.

Tâm Anh (theo LS, DM)