Quả trứng gà La Mã còn nguyên lòng đỏ sau 1.700 năm

Quả trứng nguyên vẹn nằm trong số những hiện vật được khai quật ở Berryfields. Ảnh: Oxford Archaeology.

Quả trứng gà cổ đại “siêu hiếm” được tìm thấy trong đợt khai quật diễn ra từ năm 2007 đến năm 2016 ở di chỉ Berryfields tại Buckinghamshire, phía đông nam nước Anh, theo Newsweek.

Di chỉ Berryfields là một khu định cư thời đồ sắt với con đường La Mã quan trọng ở phía Đông Nam của đất nước.

Trong cuộc khai quật, các nhà khảo cổ phát hiện hố lớn chứa nước có niên đại từ năm 270 đến năm 300 khi Anh là một phần của Đế chế La Mã. Bên trong hố, họ tìm được nhiều bình gốm, đồng xu, giày da, xương động vật và một chiếc giỏ đan chứa 4 quả trứng bên trong.

Ba quả trứng đã tan vỡ khi họ khai quật, nhưng một quả vẫn còn nguyên vẹn.

Kết quả chụp CT trứng của Đại học Kent cho thấy nó vẫn còn chứa lòng đỏ và lòng trắng.

Hình ảnh chụp CT của quả trứng cho thấy phần giữa màu hồng được bao quanh bởi màu trắng và vỏ có màu cam. Ảnh: Đại học Kent.

Edward Biddulph - quản lý dự án cấp cao của Oxford Archaeology (OA), quỹ từ thiện xúc tiến đợt khai quật ở Berryfields, chia sẻ: “Ở Anh, đây là một phát hiện độc đáo”.

Hiện đây được cho là quả trứng còn nguyên vẹn duy nhất trong khoảng thời gian đó. Trứng thời La Mã từng được phát hiện tại Anh trước đây, nhưng chỉ tồn tại dưới dạng mảnh vỏ, do đó quả trứng ở Berryfields vô cùng hiếm gặp.

“Tất cả đều ngạc nhiên khi biết rằng quả trứng thậm chí còn hiếm thấy hơn chúng tôi tưởng và với phần chất lỏng còn nguyên vẹn là trường hợp duy nhất được biết đến với trứng cổ đại trên thế giới”, bài đăng trên blog của Nhóm Khảo cổ và Di sản của Hội đồng Buckinghamshire cho biết.

Hạ Cúc