Quân đội Hàn Quốc bối rối vì chốt kiểm soát bị 'chọc thủng'

Quân đội Hàn Quốc đang hứng chịu chỉ trích về tình trạng an ninh lơi lỏng dọc biên giới, sau khi một người đàn ông Triều Tiên đào tẩu sang nước này trót lọt. Trước đó, hình ảnh đối tượng nhiều lần xuất hiện trên hệ thống camera giám sát, theo Guardian ngày 24/2.

Theo Yonhap, người đàn ông Triều Tiên mặc đồ lặn, đeo chân vịt và bơi đến Hàn Quốc vào ngày 16/2, nhưng lẩn trốn trong hơn 6 tiếng trước khi bị bắt.

Sau khi bơi đến bờ biển Hàn Quốc, người này chui qua đường hầm thoát nước bên trong khu phi quân sự DMZ. Anh ta giấu bộ đồ lặn, chân vịt và đi bộ khoảng 5 km theo con đường dọc các đồn quân sự mà không bị phát hiện.

Lính canh Hàn Quốc đã không phát hiện ra người đàn ông dù camera giám sát đã 2 lần kích hoạt báo động. Ảnh minh họa: AP.

Sự việc bị phát giác khi một binh sĩ Hàn Quốc nhìn thấy người đào tẩu, qua hệ thống camera giám sát, và báo lên cấp trên.

Cho đến khi cuộc truy lùng bắt đầu, người đàn ông Triều Tiên đã bị hệ thống camera dọc bờ biển phát hiện 5 lần.

Hệ thống cảnh báo tự động đã kích hoạt 2 lần, nhưng các binh sĩ không nhận thấy điều gì bất thường, nên cũng không phản ứng.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy một binh sĩ phụ trách các camera giám sát bờ biển đang giải quyết sự cố máy tính, và cho rằng hệ thống báo động bị lỗi kỹ thuật.

Trong khi đó, một lính gác ở đồn quân sự trong khu DMZ bị phân tâm bởi cuộc điện thoại.

Sự bối rối của quân đội Hàn Quốc càng gia tăng khi họ không biết về sự tồn tại của đường hầm thoát nước bên trong DMZ.

Quân đội Hàn Quốc từ chối cung cấp danh tính người đàn ông, nhưng mô tả anh ta là một ngư dân khoảng 20 tuổi. Các báo cáo cho biết anh ta có thể cố gắng nộp mình cho dân thường Hàn Quốc, vì sợ rằng lính biên phòng sẽ ngay lập tức buộc anh ta trở lại miền Bắc.

Năm 2019, 4 người Triều Tiên đã vượt biên trên một chiếc thuyền gỗ mà không bị phát hiện, cho đến khi cập cảng ở phía đông Hàn Quốc.

Rất ít trong số khoảng 31.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc bằng cách vượt qua DMZ - khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới. Phần lớn trong số họ vượt biên qua Trung Quốc, sau đó đến nước thứ 3 - thường là Thái Lan - trước khi đến Hàn Quốc.

Trung Hiếu