Quốc gia nào đang tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2023?

Nền kinh tế Philippines đang tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. (Nguồn: HRM)

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này tăng 5,6%, vượt qua mức tăng trưởng trung bình 5,5% được ghi nhận trong một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế. Cổ phiếu đã mở rộng mức tăng lên hơn 1%. Đồng nội tệ Peso giảm 0,1% so với USD.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm hơn mục tiêu 6-7% của chính phủ nhưng cho đến nay, đây là tốc độ nhanh nhất trong khu vực.

Nền kinh tế Malaysia, quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2022 ở mức 8,7%, có khả năng tăng chậm lại mức 3,8% vào năm 2023.

Trong khi đó, Indonesia và Thái Lan sẽ công bố dữ liệu kinh tế vào tháng tới.

Trao đổi với báo giới ngày 31/1, Tổng thư ký Cơ quan Phát triển và kinh tế quốc gia Arsenio Balisacan cho rằng, chính phủ tin tưởng nền kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ 6,5-7,5% vào năm 2024, điều này sẽ giúp ích cho giữ được mức tăng trưởng hàng đầu của khu vực.

Quốc gia Đông Nam Á này, nơi tiêu dùng chiếm khoảng 75% GDP, cũng phải đối mặt với những rủi ro địa chính trị ngày càng tăng trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Trung Quốc trên ển Đông.

Trong khi chi tiêu của chính phủ giảm 1,8% nhờ các nỗ lực củng cố tài chính, ông Balisacan kỳ vọng việc mở rộng dịch vụ sẽ tiếp tục thúc đẩy quỹ đạo tăng trưởng của nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng tại Security Bank Corp ở Manila Robert Dan Roces nhận định, ngay cả khi tiêu dùng vẫn ổn định, nền kinh tế toàn cầu trì trệ, ạm phát và lãi suất tăng cao vẫn cản trở triển vọng tăng trưởng trong năm nay, vốn được cải thiện đáng kể.

Ông nói: “Động lực tăng trưởng hiện nay phụ thuộc vào chi tiêu của chính phủ".

(theo TTXVN)