Quy định về quần kiểu bikini khiến quan chức môn bóng ném bị phản đối

Quy định bắt buộc nữ vận động viên phải mặc quần ngắn theo kiểu bikini khi thi đấu của Liên đoàn Bóng ném Quốc tế (IHF) đang trở thành tâm điểm công kích của các hiệp hội thể thao châu Âu, theo Guardian.

"Đây là thứ trang phục phân biệt giới tính trắng trợn cần phải bị xóa bỏ", Luisa Rizzitelli, chủ tịch Assist - một hiệp hội thể thao thúc đẩy quyền và bảo vệ cho nữ vận động viên, cho biết.

Assist là một trong 7 hiệp hội thể thao gửi thư tới Chủ tịch IHF Hassan Moustafa yêu cầu ông này và Chủ tịch Liên đoàn Bóng ném châu Âu (EHF) Micahel Wiederer từ chức.

Đội bóng ném nữ Na Uy đã bị xử phạt vì mặc quần đùi khi thi đấu. Ảnh: Liên đoàn Bóng ném Na Uy.

Trong thư, các hiệp hội thể thao cho rằng cả IHF và EHF đã phạm phải sai lầm "đáng xấu hổ đến mức không thể sửa chữa với tư cách các thiết chế thể thao quốc tế".

Bà Rizzitelli cho biết các yêu cầu về trang phục thi đấu của IFH "không thể được xây dựng nhằm khai thác cơ thể phụ nữ".

"Họ không những không bãi bỏ ngay lập tức quy định này, họ còn xử phạt đội Na Uy, đây là điều đáng xấu hổ", bà Rizzitelli nói.

Trong một thông báo mới được công bố, IHF cho biết trang phục thi đấu mới sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp vào tháng 11 của tổ chức này.

Theo quy tắc trang phục hiện nay của IHF, nữ vận động viên phải mặc bikini có đáy quần “vừa vặn và cắt một góc hướng lên phía trên, không được dài quá khoảng 10 cm”. Với phần trên, họ nên mặc loại áo lót thể thao bó sát với khoảng hở sâu ở cánh tay.

Trong khi đó, các vận động viên nam được cho phép mặc quần đùi không quá rộng và áo ba lỗ.

Duy Anh