Quyết không để tội phạm ma túy lộng hành

Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch đấu tranh trấn áp tội phạm

Huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nơi có địa bàn rộng với 19 xã thị trấn, 4 xã biên giới giáp với huyện Xiềng Khọ và Mường Ét của tỉnh Hủa Phăn, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều dài tuyến biên giới trên 43,5 Km. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm ma túy hoạt động. Bên cạnh đó, tình hình buôn bán nhỏ lẻ, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, cùng với đó là các thủ đoạn hoạt động của đối tượng về ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Trước tình hình đó hàng năm huyện Sông Mã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm về ma túy theo hướng “Tập trung, thống nhất, toàn dân, toàn diện, kiên quyết phòng chống ma túy” với phương châm “toàn dân đoàn kết xây dựng bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị và gia đình không có ma túy”. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi địa phương.

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết: Hàng năm huyện đã ban hành chuyên đề về công tác phòng chống ma túy trên địa bàn, thành lập các tổ kiểm tra rà soát trên địa bàn để không xảy ra tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn. Chỉ đạo các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tăng cường triển khai thực hiện công tác hỗ trợ điều trị cắt cơn cai nghiện tại cơ sở, quản lý chặt chẽ các trường hợp quản lý sau cai tại cộng đồng. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo đường biên mốc giới tại khu vực biên giới.

Phong trào phòng chống, đấu tranh với tội phạm ma túy phải được triển khai từ cơ sở, lấy lực lượng tại chỗ làm nòng cốt. Ưu tiên làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động nhân dân nói không với ma túy. Hiện thực hóa các chủ trương đó xã Mường Hung đã phát động rộng rãi phong trào toàn dân tham gia đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, chủ động phát hiện, tố giác các loại tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy, nhiều thông tin có giá trị được cung cấp, giúp lực lượng công an xã Mường Hung phát hiện và bắt giữ 18 vụ với 36 đối tượng liên quan đến ma túy.

Ông Quàng Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mường Hung, Sông Mã, tỉnh Sơn La chia sẻ: Xã đã xây dựng kế hoạch, trực tiếp giao cho cơ quan chức năng đặc biệt là công an thực hiện xuống cơ sở, tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích ý nghĩa, đã tổ chức triển khai đến 11 buổi tuyên truyền có 658 người tham gia, sau khi được tuyên truyền vận động và ký cam kết. Sau đợt chuyển hóa địa bàn kết quả rất khả thi và quan trọng.

Không chỉ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện Sông Mã cũng tích cực, đấu tranh với các loại tội phạm đặc biệt về ma túy. Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn hội Cựu chiến binh xã Chiềng Cang đã tổ chức được 4 buổi tuyên truyền về chuyển hóa địa bàn cho trên 345 người, phối hợp với lực lượng công an xã tố giác tội phạm được 43 đơn, xử lý 15 vụ trong đó xử phạt hành chính 8 vụ, bắt khởi tố 7 vụ việc, góp phần cùng với chính quyền địa phương đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống của nhân dân.

Ông Tòng Văn Dần, Chủ tịch hội CCB xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã nói: Qua việc chuyển hóa địa bàn hội viên và nhân dân đã nâng cao ý thức và sự hiểu biết để tuyên truyền vận động trong quần chúng nhân dân, để chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, tố giác phát giác tội phạm về ma túy, giao nộp vũ khí vật liệu nổ qua những đợt chuyển hóa địa bàn đã nâng cao được ý thức và tầm nhìn, nhận thức của người dân chấp hành pháp luật của Nhà nước”.

Các lực lượng phối hợp tuyên truyền đến nhân dân về phòng chống tác hại của ma túy

Còn tại xã Chiềng Khương việc duy trì hoạt động của 130 nhóm liên gia tự quản, với hơn 2.000 thành viên đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy trên địa bàn. Huy động được sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn xã.

Là một người luôn tham gia tích cực vào các hoạt động tại địa phương anh Lường Văn Ứt, Tổ liên gia tự quản số 7, bản Búa xã Chiềng Khương vui mừng nói: Từ lúc thành lập tổ liên gia tự quản chúng tôi đã tuyên truyền với bà con về các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt về ma túy bà con cũng đã hiểu biết, thứ nhất là về tình hình an ninh trật tự đã giảm đi rất nhiều, về ma túy từ lúc thành lập thì chưa có ai mắc các tệ nạn về ma túy.

Việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới được duy trì thường xuyên

Với nhiều đường mòn lối mở tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Sông Mã hết sức phức tạp, các đối tượng tại địa phương tiếp tục móc lối, hình thành các đường dây ma túy, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh. Đối mặt với những đối tượng manh động, xảo quyệt lực lượng Công an huyện Sông Mã đã thành lập các chuyên án, mở đợt tấn công cao điểm, tuần tra kiểm soát, phát hiện và triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong giai đoạn 2015 – 2020 các lực lượng chức năng đã phối hợp phát hiên, bắt giữ 769 vụ với 1.240 đối tượng, triệt xóa 236 điểm tệ nạn ma túy; tang vật thu giữ 37kg heroine; hơn 338.000 viên ma túy tổng hợp; 57kg nhựa thuốc phiện 2,7kg ma túy đá và nhiều tang vật khác có liên quan. Lực lượng Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng bám sát thực tế trên địa bàn.

Thượng tá Vũ Việt Cường, Trưởng Công an huyện Sông Mã chia sẻ:Chúng tôi cũng đa tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện ban hành rất nhiều chương trình kế hoạch, quán triệt để cấp ủy, chính quyền đều phải vào cuộc, để nhân dân nhận thức được tác hại của tội phạm và tệ nạn mà túy, công tác tuyên truyền mới sâu rộng được vào quần chúng nhân dân, khi nhận thức được thì quần chúng nhân dân và lực lượng công an cùng đấu tranh, triệt xóa các điểm đối tượng và giải quyết trước mắt là các đối tượng những người nghiện làm trong sạch địa bàn tránh cho tệ nạn ma túy, để ma túy không xâm nhập sâu vào địa bàn dân cư”

Trong năm 2021 huyện Sông Mã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, học sinh sinh viên, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang về hậu quả của ma túy và các biện pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã trọng điểm. Tăng cường các hoạt động đối ngoại và hợp tác với huyện Xiềng Khọ và huyện Mường Ét CHDCND Lào. Chỉ đạo lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng duy trì giao ban định kỳ phục vụ công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin về tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh trật tự hai bên biên giới.

Nguyễn Minh