Sôi nổi Hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi

Ngày 21-9, Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức vòng chung kết Hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi lần thứ nhất, năm 2023. Hội thi đã tạo ra sân chơi cho đội ngũ cán bộ đoàn ở cơ sở để cùng trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng công tác đoàn.

Lần đầu được tổ chức, hội thi đã thu hút đông đảo thí sinh là bí thư đoàn cấp cơ sở tham gia. Hội thi được tổ chức với 3 vòng thi, gồm: Vòng thi tuần diễn ra từ ngày 7-8 đến 3-9, với 4 tuần thi trên ứng dụng thanh niên Việt Nam; có 171 bí thư đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh tham gia, chọn ra 58 thí sinh vào thi vòng loại cấp tỉnh. Vòng loại cấp tỉnh diễn ra ngày 14-9 với hình thức thi trực tuyến, chọn ra 10 thí sinh xuất sắc dự thi vòng chung kết. Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá, qua các vòng thi, 10 thí sinh được chọn tham gia thi vòng chung kết là các bí thư đoàn cơ sở có kiến thức chuyên môn tốt, kinh nghiệm sâu, am hiểu về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tại vòng chung kết, các thí sinh đã thể hiện tài năng, kỹ năng công tác đoàn thông qua 3 phần thi, gồm: Giới thiệu và tài năng cán bộ đoàn (giới thiệu về bản thân, đoàn cơ sở nơi đang công tác và trình diễn tài năng); xử lý tình huống (trình bày phương pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác đoàn theo tình huống Ban Tổ chức đưa ra); hiến kế cho đoàn (trình bày về mô hình, dự án, sáng kiến kinh nghiệm hoặc giải pháp hoạt động liên quan đến nội dung các phong trào, hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn...).

Các thí sinh thi tài tại Vòng chung kết.

Theo đánh giá của các thí sinh, nội dung hay nhất tại hội thi là phần xử lý những tình huống. Ban tổ chức đã đưa ra những tình huống sát với thực tế công tác đoàn tại cơ sở để thí sinh trình bày giải pháp tháo gỡ, như: Đoàn viên trẻ muốn sinh hoạt, công tác đoàn tại địa phương, nhưng vì khó khăn kinh tế phải đi làm ăn xa; vận động, thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt hè ở địa phương; một số bậc phụ huynh không tạo điều kiện cho con em mình tham gia hoạt động đoàn; khó khăn trong vận động thanh niên địa phương tham gia hoạt động tình nguyện...

Thí sinh Bùi Đức Thông - Bí thư Đoàn phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) chia sẻ: "Làm công tác đoàn ở cơ sở có nhiều vấn đề phải tháo gỡ vì chúng tôi làm việc trực tiếp với các đoàn viên, thanh niên, người dân ở địa phương. Thông qua hội thi giúp tôi biết được những đoàn cơ sở khác trên địa bàn tỉnh đang triển khai các mô hình công tác như thế nào, giải quyết những vướng mắc, khó khăn ra sao. Từ đó, tôi áp dụng những kiến thức có được cho công tác đoàn tại địa phương mình".

Phần thi xử lý tình huống của thí sinh Cao Thị Tinh (ở giữa), Bí thư Đoàn xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh.

Với nội dung thi hiến kế cho đoàn, các thí sinh đã mang đến những mô hình, giải pháp hay đang được ứng dụng thực tế tại mỗi địa phương, đơn vị, như: Giải pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế cho thanh thiếu nhi trên địa bàn TP. Cam Ranh (thí sinh Cao Nho Dũng - Bí thư Đoàn xã Cam Thành Nam, Cam Ranh); giải pháp nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên hiện nay (thí sinh Cao Thị Tinh - Bí thư Đoàn xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh); giải pháp tăng cường ứng dụng sản phẩm công nghệ số vào công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới (thí sinh Hoàng Trọng Nghĩa - Bí thư Đoàn xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm); mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ Kỹ năng Sao Mai Xanh (thí sinh Bùi Đức Thông - Bí thư Đoàn phường Vĩnh Trường)...

Ban tổ chức trao giải nhất, giải nhì cho các thí sinh xuất sắc.

Đến từ huyện miền núi Khánh Vĩnh, chị Pi Năng Thị Oanh - Bí thư Đoàn xã Khánh Nam cho biết: "Đây là lần đầu tôi đại diện cho đoàn xã tham gia một hội thi cấp tỉnh, qua đó tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay. Trong đó, những mô hình về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đoàn được các thí sinh khác trình bày tại hội thi rất thiết thực đối với đơn vị đoàn cơ sở tại huyện miền núi chúng tôi. Qua đây, tôi sẽ tìm hiểu thêm để ứng dụng các giải pháp này tại địa phương".

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh tham gia Vòng chung kết hội thi.

Theo anh Trần Anh Tuấn, Hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi tỉnh lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi bổ ích cho cán bộ đoàn cơ sở. Thông qua hội thi giúp đội ngũ cán bộ đoàn cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, nhất là những kiến thức mới liên quan đến các nội dung mà Đảng, Chính phủ, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn triển khai có liên quan chặt chẽ đến công tác đoàn, cán bộ đoàn và công tác thanh niên. Đồng thời, giúp các thí sinh thể hiện bản lĩnh của một thủ lĩnh đoàn và học tập những điều mới, mô hình hay phục vụ cho công tác thanh thiếu nhi.

Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh. Giải nhất hội thi thuộc về thí sinh Hoàng Trọng Nghĩa - Bí thư Đoàn xã Cam Hòa. Thí sinh đạt giải nhất hội thi sẽ đại diện cho thanh niên tỉnh Khánh Hòa tham gia vòng chung kết hội thi toàn quốc diễn ra trong tháng 10 tới.

HOÀNG AN