Tăng cường sức khỏe cho người Việt thông qua việc chủng ngừa các bệnh liên quan đến phế cầu

Sự kiện do Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội (Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Công ty TNHH (Việt Nam) tổ chức.

Hai chuyên gia đầu ngành, Giáo sư Julio Alberto Ramirez đến từ Hoa Kỳ và Giáo sư Charles Feldman đến từ Phi tham gia báo cáo và chia sẻ kinh nghiệm với sự tham gia của hơn 1.800 chuyên gia y tế trên toàn quốc, bao gồm những chuyên gia đầu ngành hô hấp và dự phòng.

GS Feldman đến từ Nam Phi chia sẻ kinh nghiệm tại chuỗi hội thảo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng các bệnh mãn tính gây ra 38 triệu (63%) ca tử vong hàng năm. Theo Giáo sư Ramirez, vắc xin cần thiết cho mọi lứa tuổi, tầm quan trọng cho đối tượng nguy cơ cao, dễ nhiễm bệnh như trẻ em và người lớn tuổi, đặc biệt đối tượng mắc bệnh nền là những đối tượng nguy cơ cao cần được bảo vệ bằng vắc xin. Người tiểu đường, tim mạch, suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (CPOD). Nguy cơ nhiễm phế cầu là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi và các bệnh phế cầu xâm lấn tăng gấp 2,8 lần; 3,8 lần; 5,9 lần; 7,7 lần so với người khỏe mạnh, người càng cao tuổi, nguy cơ càng cao.

Chuỗi hội nghị đánh dấu bước ngoặc quan trọng cho sự đồng hành giữa Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội, Đại học Y dược Hồ Chí Minh, Công ty Pfizer Việt Nam, Hội Y học dự phòng Việt Nam cùng cán bộ, nhân viên y tế hướng đến mục tiêu hợp tác toàn diện bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua việc cập nhật những tiến bộ khoa học. Từ những cập nhật đó, các cán bộ y tế sẽ có cái nhìn toàn diện hơn và mang đến cho người dân sự tư vấn bảo vệ cộng đồng trước những bệnh do phế cầu là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm phổi và tử vong.

PGS.TS.BS Cao Hữu Nghĩa - Chủ nhiệm Bộ môn Khoa học Y sinh – Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chủng ngừa là một trong những biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng các bệnh nhiễm trùng, không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn”.

Ông Darrell Oh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam cho biết: “Quan hệ hợp tác lâu dài của Pfizer với Việt Nam thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Thông qua hợp tác công và tư, cùng với các đột phá khoa học và niềm tin kiên định vào sức mạnh của khoa học, Pfizer cố gắng cải thiện sức khỏe cộng đồng Việt Nam, bao gồm cả việc ngăn ngừa các bệnh liên quan về phế cầu khuẩn. Bằng cách tận dụng chuyên môn và nguồn lực của mình, Pfizer tiếp tục đóng góp đáng kể trong việc ứng phó các thách thức về y tế theo sứ mệnh "Những đột phá giúp thay đổi cuộc sống bệnh nhân”.

Bảo Ngọc