Tập trung vào 3 động lực tăng trưởng là xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng

Tham gia phiên họp có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh phiên họp.

Tháng 1/2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Trong đó, sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản hoàn thành theo tiến độ. Sản xuất công nghiệp có chuyển biến tích cực (giá trị sản xuất công nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ). Hoạt động kinh doanh thương mại – dịch vụ sôi động, nguồn hàng phục vụ cho các hoạt động tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đa dạng, ổn định (tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 1 ước đạt 3.350 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023).

Hoạt động du lịch tiếp tục là điểm sáng, với nhiều hoạt động du lịch đặc sắc, hấp dẫn, góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch đến với ào Cai (trong tháng, toàn tỉnh đón 524.266 lượt khách du lịch, tổng thu từ du lịch ước đạt 1.728 tỷ đồng). Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được triển khai quyết liệt (ước đạt 745 tỷ đồng). Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Đại diện các sở, ngành phát biểu tại phiên họp.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; công tác giáo dục đạt được nhiều kết quả cao; công tác y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, không để các dịch bệnh lớn phát sinh trên địa bàn; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; cải cách hành chính đạt kết quả tích cực; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Đại diện các địa phương phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được; góp ý vào dự thảo kịch bản tăng trưởng năm 2024. Đặc biệt, các đại biểu tập trung đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả công tác thu ngân sách nhà nước, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tiến độ thực hiện các công trình giao thông, công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch, xuất - nhập khẩu hàng hóa... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kết luận phiên họp.

Kết luận phiên họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Các cấp, các ngành, địa phương đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch đặt ra ngay từ những ngày đầu năm 2024. Hết tháng 1/2024, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ năm trước; tỉnh Lào Cai cũng đón nhận nhiều tin vui về mối quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đạt thành tích cao trong bảng xếp hạng toàn quốc; công tác chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công… đạt kết quả tốt.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần ưu tiên cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế đi đôi với giải quyết các vấn đề xã hội. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương sớm hoàn thiện kịch bản tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2024, trong đó lưu ý tập trung vào 3 động lực tăng trưởng là xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng. Các ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục đấu giá đất; thực hiện tiết kiệm chi; triển khai các dự án, công trình đảm bảo tiến độ; rà soát, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri, các cuộc giám sát của HĐND tỉnh…

Đồng chí Trịnh Xuân Trường đề nghị, ngay sau tết Nguyên đán, các sở, ngành cần tham mưu UBND tỉnh tổ chức làm việc, tháo gỡ khó khăn cho các công ty, doanh nghiệp trong một số lĩnh vực; tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, thi đua khen thưởng, các hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút du lịch. Chuẩn bị tốt cho hoạt động đối ngoại với các địa phương, vùng lãnh thổ nước ngoài; đặc biệt là triển khai các ký kết với châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và làm việc với một số đại sứ quán. Đảm bảo chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn…; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông để người dân đón tết bình an.