Tàu container Singapore chở a-xít cháy nổ ngùn ngụt giữa biển

Khói bốc lên từ ngọn lửa trên tàu container MV X-Press Pearl ngoài khơi Colombo. Ảnh: Reuters

Hải quân Sri Lanka cho biết, tình hình trên con tàu container MV X-Press Pearl đã xấu đi nghiêm trọng trong ngày 25/5.

Con tàu mới 3 tháng tuổi, có sức tải 2.700 TEU, chở theo 25 tấn a-xit nitric, bốc cháy từ ngày 21/5 trên vùng biển cách cảng Colombo khoảng 9,5 hải lý (18km) về phía tây bắc. Ngay khi sự cố xảy ra, Sri Lanka đã triển khai máy bay và tàu hải quân để hỗ trợ chữa cháy.

Tới sáng 25/5, con tàu bị nổ, toàn bộ thủy thủ đoàn phải sơ tán và ít nhất 8 container, một số có chứa axit, rơi xuống biển. Các nhà chức trách Sri Lanka đã ban hành lệnh cấm bơi gần đó.

Xem video tàu container MV X-Press Pearl cháy nổ giữa biển (Nguồn: Splash)

Với việc con tàu hiện đang trong tình trạng nguy kịch, các lực lượng cứu hộ đang tiến hành một số hoạt động nhằm tìm cách di chuyển nó ra xa bờ biển 50 hải lý. Gió lớn trong khu vực cũng làm ngọn lửa bùng lên thành một ngục lửa dữ dội hơn.

Đài Al Jazeera cho biết, Hải quân Sri Lanka tin rằng đám cháy là do hóa chất được vận chuyển trên con tàu mang cờ Singapore. Con tàu chở 1.486 containre bao gồm 25 tấn a-xit nitric và các hóa chất khác được chất lên tại cảng Hazira, Ấn Độ, vào ngày 15/5.

Thủy thủ đoàn 25 thành viên của tàu bao gồm các công dân Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Người phát ngôn Hải quân Sri Lanka, Indika de Silva cho hay thủy thủ đoàn cùng các chuyên gia cứu hộ và chữa cháy đã được sơ tán khỏi con tàu sau vụ nổ ngày 25/5. Các bức ảnh trên không do lực lượng Không quân Sri Lanka công bố cho thấy con tàu chìm trong biển lửa và khói dày đặc. Ông Silva cho hay, 5 tàu kéo đã tham gia vào các nỗ lực chữa cháy và một tàu hải quân đã neo đậu gần đó để trợ giúp.

Các chuyên gia từ Hà Lan và Bỉ hiện đang khảo sát tình hình con tàu, trong khi Ấn Độ hứa sẽ cử tàu và một máy bay đến giúp chữa cháy.

Thu Hằng/Báo Tin tức