Thêm ấm lòng hậu phương chiến sĩ

Ban CHQS TP Quy Nhơn trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà cho gia đình Binh nhất Nguyễn Minh Khải. Ảnh: HUY HOÀNG

Sau giờ thứ 8, Binh nhất Nguyễn Minh Khải, học viên ngành máy tàu, thuộc Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 3, Tiểu đoàn 457, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân bất ngờ được chỉ huy thông báo có điện thoại của gia đình. Khải khấp khởi mừng thầm vì đã mấy tuần nay chưa có điều kiện gọi điện về nhà. Từ đầu dây bên kia, giọng bà Nguyễn Thị Mai-mẹ của Khải, xúc động:

- Các chú bộ đội ở Ban CHQS TP Quy Nhơn cùng các bác ở địa phương hỗ trợ gia đình mình sửa nhà khang trang, kiên cố rồi. Vì thế, con cứ yên tâm công tác nhé!

- Thế hả mẹ? Mẹ có thể gửi hình ảnh, video cho con xem được không?

Cứ như vậy, cuộc trò chuyện của hai mẹ con diễn ra thật vui vẻ, ấm áp. Mặc dù những hình ảnh, video mẹ gửi qua điện thoại còn giản đơn, không đầu, không cuối, nhưng Khải cũng kịp nhận ra ngôi nhà bố mẹ ở trước khi mình nhập ngũ giờ đã hoàn toàn thay đổi. Bất giác Khải thấy cay cay nơi sống mũi.

Từ niềm vui của chàng chiến sĩ trẻ, chúng tôi tìm về gia đình Binh nhất Nguyễn Minh Khải ở 75/3, đường Nguyễn Thái Học, thuộc tổ 4, phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn. Trong căn nhà cấp 4 còn thơm mùi sơn mới, ông Nguyễn Ngọc Châu, 65 tuổi, bố đẻ Binh nhất Nguyễn Minh Khải trải lòng: “Vợ chồng tôi chỉ có duy nhất cháu Khải, cũng là lao động chính trong gia đình. Từ ngày cháu đi bộ đội, nhà neo người nên chúng tôi cũng vất vả lắm. May có sự quan tâm, động viên của Ban CHQS TP Quy Nhơn cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, vợ chồng tôi đã có được gian nhà kiên cố, vững chãi để ở. Trước kia, mỗi khi mưa to, gió lớn, trong nhà chẳng khác nào ngoài sân”.

Được biết, ông Châu mắc nhiều bệnh, mấy năm nay không còn khả năng lao động, thỉnh thoảng bị mất trí nhớ, phải có người theo dõi, giúp đỡ trong sinh hoạt, đi lại. Còn bà Mai bị bệnh cao huyết áp, tim mạch, mắt trái gần như bị hỏng. Từ khi con trai đi bộ đội, bà phải đi làm giúp việc cho các gia đình trên địa bàn, với mức thù lao khoảng 100.000 đồng/ngày, ngoài ra, không có thu nhập gì thêm.

Theo Thượng tá Nguyễn Khắc Nhất, Chính trị viên Ban CHQS TP Quy Nhơn, cũng như những năm trước đây, quá trình thâm nhập thực hiện các khâu, các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022, đơn vị nắm được hoàn cảnh đặc biệt của thanh niên Nguyễn Minh Khải, Ban CHQS thành phố chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể TP Quy Nhơn bàn bạc, thống nhất, kêu gọi hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà ở cho gia đình quân nhân Nguyễn Minh Khải với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng, trong đó Ban CHQS thành phố kêu gọi hỗ trợ được 35 triệu đồng. Tại buổi lễ khánh thành, Ban CHQS TP Quy Nhơn, các nhà hảo tâm tiếp tục trao tặng gia đình hàng chục triệu đồng và một số đồ dùng sinh hoạt thiết yếu, như: Ti vi, bếp từ, ấm đun nước...

Thượng tá Nguyễn Khắc Nhất chia sẻ thêm, ngoài hỗ trợ sửa chữa nhà cho quân nhân Nguyễn Minh Khải, Ban CHQS TP Quy Nhơn còn chủ trì vận động, kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng, sửa chữa một căn nhà “mái ấm chiến sĩ” tặng gia đình Binh nhất Nguyễn Thanh Minh, chiến sĩ Ban Hậu cần, Trung đoàn 915, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không-Không quân, tại xóm 4, thôn Long Thành, xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn với số tiền 50 triệu đồng, do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định hỗ trợ. Cũng trong năm 2022, Ban CHQS TP Quy Nhơn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Quy Nhơn tiến hành thăm hỏi, động viên và trao 24 suất quà, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng, tặng gia đình các thanh niên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước khi lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tú Sương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn tâm đắc: “Những việc làm tình nghĩa và sự tham mưu đúng, trúng, hiệu quả của Ban CHQS TP Quy Nhơn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp lan tỏa tinh thần nhân ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng. Đặc biệt, với các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở những địa bàn khó khăn, gian khổ, khi biết cha mẹ, người thân của mình được quan tâm, chăm lo chu đáo, sẽ càng thêm yên tâm thực hiện nhiệm vụ, gắn bó với đơn vị. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần động viên tư tưởng bộ đội, giúp công tác tuyển quân của địa phương ngày càng thuận lợi, qua đó ý thức tham gia bảo vệ Tổ quốc của công dân ngày càng được nâng cao”.

NGUYỄN HỒNG SÁNG