Thêm bệnh nhân COVID-19 ra viện, Trung tâm hồi sức tích cực BV Việt Đức hồi sinh thêm những sự sống

20 bệnh nhân COVID-19 nặng, ở "lằn ranh sinh tử" hồi sinh sự sống

Vượt qua lằn ranh "thập tử nhất sinh" một cách diệu kỳ, ngày rời Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 BV Việt Đức (thiết lập tại BV Dã chiến số 13 TP Hồ Chí Minh), trong niềm vui mừng khôn xiết, bệnh nhân H.T.T.T, 60 tuổi đã gửi gắm những lời yêu thương tới những người ở lại...

"Cố lên các bạn ơi! Các bác sĩ ở đây tận tình lắm. Cố lên nha!"

Theo TS. BS Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức Ngoại khoa- BV Việt Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 BV Việt Đức tại TP Hồ Chí Minh, hiện Trung tâm đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân COVID-19.

BN H.T.T.T vui mừng trong ngày ra viện Ảnh Ngô Hải Sơn

Trong đó, nhiều trường hợp nặng, nguy kịch, phải điều trị bằng oxy lưu lượng cao, không đáp ứng, viêm phổi nặng phải đặt nội khí quản thở máy; nhiều bệnh nhân COVID-19 kèm các bệnh lý nền như: Tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, đặc biệt tỉ lệ bệnh béo phì rất cao, có cả những người trẻ tuổi.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để cứu chữa bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong"- TS. BS Lưu Quang Thùy nói.

Đã có hơn 20 bệnh nhân COVID-19 thoát khỏi "lằn ranh sinh tử", khỏe mạnh và được ra viện; gần 30 bệnh nhân hết triệu chứng, tiếp tục theo dõi và làm xét nghiệm PCR đánh giá, đủ tiêu chuẩn sẽ được ra viện về cách ly tại nhà theo quy định.

Nỗ lực đêm ngày để cứu sống thêm nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch

Với trang thiết bị và chuyên gia giàu kinh nghiệm, Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 trực thuộc BV Việt Đức tại TP Hồ Chí Minh được thiết lập và vận hành với quy mô 500 giường.

Trong đó có 200 giường hồi sức bệnh nhân nặng thở máy xâm nhập và không xâm nhập, 200 giường cho bệnh nhân thở oxy và 100 giường dành để bệnh nhân cai oxy và chờ kết quả xét nghiệm PCR đủ tiêu chuẩn để ra viện.

Tại đây, các y bác sĩ của BV Việt Đức cùng chuyên gia của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, và BV Phụ Sản Trung ương, BV Bưu Điện vào tăng cường với trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị máy móc tốt nhất đang ngày đêm hối hả cứu chữa các bệnh nhân COVID-19 nặng.

GS. TS Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 BV Việt Đức cho biết: Số lượng bệnh nhân COVID-19 đang có nhu cầu điều trị ngày càng lớn, các thầy thuốc, y bác sĩ đang nỗ lực ngày đêm chạy đua với thời gian với mục tiêu cứu chữa bệnh nhân kịp thời và cứu sống thêm nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch...

"Mỗi bệnh nhân được ra viện, trở về đoàn tụ bên gia đình là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn để các thầy thuốc chiến đấu và chiến thắng COVID-19"- GS.TS Trần Bình Giang bày tỏ.

Cùng với hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên y tế được Bộ Y tế điều động hỗ trợ tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, hơn 300 cán bộ, nhân viên y tế của BV Việt Đức đã để lại gia đình, gác lại niềm riêng, tình nguyện vào làm việc quên ngày tháng tại Trung tâm hồi sức COVID-19 BV Việt Đức.

Trước khi lên đường nhiều y bác sĩ đã "xuống tóc, cạo trọc đầu" để vào đây thuận tiện trong chăm sóc, điều trị người bệnh cũng như sinh hoạt cá nhân.

Tất cả họ đều tràn một ý chí quyết tâm vì sức khỏe người bệnh, bao giờ chiến thắng dịch mới trở về...

Mời bạn đọc xem video đang được quan tâm: