Thương mại Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 4

Ảnh minh họa: Reuters

Giới phân tích nhận định, việc nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi và tình trạng sản xuất đình trệ tại nhiều quốc gia khác do tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19 là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu trong tháng 4 tính theo đồng USD đã tăng 32,3%, lên mức 263,92 tỷ USD. Số liệu được công bố ngày 7-5 vượt dự báo tăng 24,1% và cao hơn mức 30,6% được ghi nhận ở tháng 3 trước đó.

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc một lần nữa gây bất ngờ, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ và cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở Ấn Độ đã khiến nhiều đơn hàng được chuyển sang quốc gia này, qua đó góp phần hỗ trợ xuất khẩu.

Xuất khẩu của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ trong giai đoạn nửa cuối năm 2021. Hai yếu tố kể trên có thể sẽ tiếp tục đem lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất tại Trung Quốc. Xuất khẩu cũng sẽ là trụ cột chính đối với tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm 2021.

Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 vừa qua cũng đạt được những thành tích ấn tượng khi tăng 43,1% so với 1 năm trước đó, cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1-2011 và cao hơn so với mức 38,1% trong tháng 3 trước đó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn dự đoán tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại so với mức kỷ lục 18,3% được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2021, do dịch bệnh gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa sụt giảm và làm tăng chi phí vận chuyển.

Thương Nguyệt