Tin thế giới 22/1: Trung Quốc sửa luật quân sự, Mỹ điều máy bay do thám Triều Tiên, Houthi muốn có thêm vũ khí từ Iran

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis bất ngờ tuyên bố bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày

Nga –

*Nga lên tiếng về cuộc tấn công ở Donetsk: Ngày 22/1, Điện Kremlin cáo buộc Ukraine tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự sau khi 27 người thiệt mạng trong vụ pháo kích vào một khu chợ ở thành phố Donetsk do kiểm soát hôm 21/1.

Moscow thông báo quân đội và các cơ quan chính phủ khác của Nga đang thực hiện các biện pháp cần thiết, bao gồm cả hoạt động phòng không, sau vụ tấn công được cho là do bằng máy bay không người lái của Ukraine thực hiện nhằm vào một cơ sở xuất khẩu nhiên liệu của Nga.

Tập đoàn Novatek của Nga hôm 21/1 cho biết họ đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại cơ sở này và "quy trình công nghệ" tại một khu phức hợp liền kề do vụ hỏa hoạn mà truyền thông Ukraine đưa tin là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. (Reuters)

*Ukraine thông báo bắn hạ 8 UAV của Nga: Giới chức Ukraine ngày 22/1 thông báo các lực lượng Nga đã không kích nước này bằng 8 máy bay không người lái (UAV) tấn công do thiết kế, song đã bị hệ thống phòng không Ukraine đánh chặn.

Kiev cho biết thêm việc giành quyền kiểm soát không phận là ưu tiên hàng đầu trong năm 2024 và kêu gọi phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không.

Cuộc tấn công này diễn ra sau các cuộc không kích nhằm vào cơ sở lưu trữ dầu ở biên giới nước Nga. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại. (AFP)

*Nga tấn công hơn 100 mục tiêu của Ukraine trong ngày: Người đứng đầu bộ phận báo chí của lực lượng Trung tâm Nga, ông Alexander Savchuk nói với hãng thông tấn TASS rằng pháo binh từ nhóm lực lượng Trung tâm đã tấn công hơn 100 mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine trong ngày.

Ông Savchuk cho hay: "Trong ngày, lực lượng pháo binh đã tấn công gần 100 mục tiêu địch trên hướng Krasny Liman, trong đó có hai cứ điểm vững chắc, ba địa điểm chứa thiết bị dự trữ và các đội pháo binh dã chiến của Ukraine.

Tổn thất của đối phương lên tới 80 người, 3 phương tiện và một khẩu pháo D-20". Theo quan chức Nga, các đơn vị súng trường cơ giới của nhóm cũng đã ngăn chặn ba cuộc tấn công của các nhóm tấn công từ tiểu đoàn 21 của lực lượng vũ trang Ukraine và lữ đoàn cơ giới số 63 trong khu vực Torsky và khu lâm nghiệp Serebryansky. (TASS)

*Nga nói không liên lạc với ông Trump về xung đột Ukraine: Ngày 22/1, Điện Kremlin tuyên bố Nga không liên lạc với ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giải quyết xung đột ở Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết giới lãnh đạo Nga không biết ông Trump dự định giải quyết vấn đề này như thế nào trong trường hợp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn truyền hình Anh 4 News hôm 19/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lo ngại về viễn cảnh ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, coi tuyên bố của ông Trump rằng có thể chấm dứt cuộc chiến giữa Ukraine và Nga sau 24 giờ là "rất nguy hiểm". (AFP)

Trung Đông – Châu Phi

*Ngoại trưởng Jordan nói Israel từ chối giải pháp hai nhà nước là “thách thức cả thế giới”: Ngày 22/1, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã chỉ trích “chương trình nghị sự cực đoan” của chính phủ Israel; nhấn mạnh Nhà nước Do Thái đang thách thức thế giới khi từ chối giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine.

Ông Ayman Safadi tuyên bố: “Cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng bị thảm hiện nay là giải pháp hai nhà nước. Israel đang thách thức cả cộng đồng quốc tế và đã đến lúc thế giới phải thể hiện rõ lập trường”.

Cùng ngày, Reuters dẫn thông báo của Bộ Y tế Gaza cho biết, tính từ ngày 07/10/2023, tổng cộng đã có 25.295 người Palestine thiệt mạng và 63.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của Israel đã khiến 190 người thiệt mạng và 340 người bị thương.(Reuters)

*Houthi muốn có thêm vũ khí từ Iran: Tờ Politico ngày 22/1 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết các cơ quan tình báo của Mỹ và phương Tây tin rằng lực lượng Houthi đang tìm cách nhận thêm vũ khí từ Iran.

Theo nguồn tin, Mỹ đang phân tích thông tin trong vòng ít nhất một tháng về kế hoạch của Houthi, tăng cường tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ, bao gồm các nỗ lực nhận thêm vũ khí để phóng tên lửa.

Tờ báo cho hay phong trào Houthi cũng có thể tìm cách tấn công các lực lượng phương Tây trong khu vực, lưu ý rằng vẫn chưa rõ liệu các cuộc tấn công của Mỹ ở Yemen có làm thay đổi kế hoạch của Houthi về các cuộc tấn công như vậy hay không.

Lực lượng Houthi tuyên bố vào tháng 11/2023 sẽ tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel cho đến khi nước này ngừng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza. (Politico/Sputniknews)

Châu Âu

*Tổng thống Zelensky công bố dự luật quan trọng về quốc tịch: Ngày 22/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố dự luật, theo đó có thể mở đường cho những người nước ngoài chiến đấu chống lại Nga ở đất nước ông được cấp quốc tịch Ukraine. Theo đó, dự luật sẽ chính thức cho phép người Ukraine có hai quốc tịch, ngoại trừ Nga.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố, ông đã ký sắc lệnh "Về các vùng lãnh thổ của Liên bang Nga có người Ukraine sinh sống trong lịch sử", song không cung cấp thông tin chi tiết. Ông cho biết mục đích của văn kiện này là thúc đẩy "khôi phục sự thật về quá khứ lịch sử vì tương lai của Ukraine".

Vào thời điểm bùng nổ xung đột giữa Ukraine và Nga, hàng nghìn người nước ngoài đã đổ xô đến quốc gia Đông Âu này để giúp Kiev. (AFP)

*Nga bắt đối tượng âm mưu tấn công Bộ Quốc phòng: Ngày 22/1, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) ở Siberia đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc lên kế hoạch thực hiện vụ phá hoại các căn cứ quân sự ở Cộng hòa Altai.

Theo đó, nam đối tượng này đã lên kế hoạch tấn công tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga bằng bom cháy. Hiện nghi phạm đã nhận tội.

Nhà chức trách đã bắt đầu tiến hành điều tra đối tượng này về tội "âm mưu thực hiện hành động khủng bố". Nếu bị kết án với tội danh này, hình phạt tối đa là 20 năm tù giam.

Ngoài ra, FSB cùng ngày thông báo với các hãng tin rằng họ đã bắt giữ một người đàn ông ở Novokuznetsk, miền Nam nước Nga vì gửi tiền cho quân đội Ukraine và mở vụ án về tội phản quốc.(Reuters)

*Thủ tướng Ba Lan thăm Ukraine: Văn phòng của Thủ tướng Ba Lan thông báo, Thủ tướng nước này Donald Tusk ngày 22/1 đã đến Ukraine để thể hiện ủng hộ Kiev trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Ukraine với Nga bùng nổ gần hai năm.

Chuyến thăm của Thủ tướng Tusk trùng với ngày lễ Thống nhất của Ukraine. Ba Lan nổi lên như một đồng minh quan trọng của Kiev trong cuộc kháng chiến của Ukraine trước Nga, cũng như giữa lúc quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này tìm kiếm thêm sự hỗ trợ tài chính và quân sự từ các đối tác phương Tây. (AFP)

Châu Á-Thái Bình Dương

*Pakistan, Iran hạ nhiệt căng thẳng, cho phép Đại sứ trở lại làm việc: Bộ Ngoại giao ngày 22/1 thông báo, Ngoại trưởng nước này Jalil Abbas Jilani và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian đã đạt được thỏa thuận về việc cho phép đại sứ của hai nước trở lại làm việc vào ngày 26/1.

Thông báo nêu rõ: “Sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Pakistan và người đồng cấp Cộng hòa Hồi giáo Iran, hai bên đã nhất trí rằng đại sứ của cả hai nước có thể trở lại vị trí tương ứng của họ vào ngày 26/1/2024”.

Ngoài ra, Bộ trên cũng cho biết Ngoại trưởng Abdollahian sẽ thăm Pakistan vào ngày 29/1 theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Jilani, sau các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng trong các cuộc xâm nhập xuyên biên giới nghiêm trọng nhất giữa hai nước trong những năm gần đây. (Sputniknews/Reuters)

*Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký sắc lệnh sửa đổi luật quân sự: Tân Hoa xã ngày 22/1 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh thực hiện sửa đổi các quy định quân sự, theo đó sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Tân Hoa xã cho biết, các quy định sửa đổi, gồm 85 điều trong 13 chương, sẽ tiêu chuẩn hóa hệ thống và cơ chế làm việc về luật quân sự, thúc đẩy triển khai chiến lược vận hành quân đội phù hợp với luật pháp và tăng cường quản lý quân sự ở mọi cấp độ. (Reuters)

*Mỹ điều máy bay do thám ều Tiên: Ngày 22/1, một máy do thám của Mỹ đã hoạt động đã bay qua Hàn Quốc để thực hiện nhiệm vụ giám sát Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thiết bị không người lái tấn công hạt nhân dưới nước.

Theo nhiều kênh theo dõi chuyến bay, máy bay RC-135W Rivet Joint của Không quân Mỹ được phát hiện trên bầu trời thành phố Incheon, ngay phía Tây thủ đô Seoul, và các tỉnh lân cận Gangwon, Gangwon cũng như các bờ biển phía Đông và Tây. RC-135V được điều động ba ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm Haeil-5-23 (thiết bị không người lái tấn công hạt nhân dưới nước) ở vung biển phía Đông nước này nhằm đáp trả cuộc tập trận hải quân chung mới nhất có sự tham gia của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản vào tuần trước.

Đây là chuyến bay thứ ba của Mỹ được biết đến trong năm nay sau hai chuyến bay trước đó vào ngày 4 và 17/1, những chuyến bay chỉ được phát hiện trong không phận nội địa.(Yonhap)

Châu Mỹ-Mỹ La tinh

*Canada xem xét lại chính sách thị thực đối với người Mexico: Bộ trưởng An toàn công cộng Canada Dominic LeBlanc ngày 22/1 tiết lộ Ottawa đang cân nhắc một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn dòng người Mexico vào Canada theo đường không để xin tị nạn.

Theo Bộ trưởng LeBlanc, ông và Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) Marc Miller đang xem xét vấn đề thị thực và các biện pháp khác để đảm bảo những người đến từ Mexico bằng đường hàng không không thể lợi dụng để vào Canada và xin tị nạn.

Tuần trước, Thủ hiến Legault đã kêu gọi Thủ tướng Justin Trudeau ngăn chặn dòng người tị đổ vào Quebec và đánh giá các công dân Mexico đang chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong số những người tị nạn đến tỉnh này.

Chính phủ Canada đang phải chịu áp lực về chính sách nhập cư vì bị cho là đã làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng nhà ở và các dịch vụ công như giáo dục và chăm sóc y tế. (TTXVN)

*Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Ron DeSantis bất ngờ từ bỏ cuộc đua: Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ngày 21/1 đã bất ngờ từ bỏ cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, đồng thời tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Với quyết định trên, việc giành tấm vé duy nhất của đảng Cộng hòa ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ, nhiều khả năng là đương kim Tổng thống Joe Biden, chỉ là cuộc đua giữa hai ứng cử viên là ông Trump và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley.

Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 5/1 vừa qua ở bang Iowa, ông Trump đã dễ dàng giành chiến thắng cách biệt khi nhận được 51% tổng số phiếu ủng hộ, bỏ xa người xếp thứ 2 là ông DeSantis tới 30%, trong khi bà Haley xếp thứ 3 với 19% tổng số phiếu ủng hộ. Nhiều người dự đoán ông DeSantis sẽ có kết quả kém trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào ngày 23/1 tới, nơi bà Haley được coi là đối thủ cạnh tranh nhất với cựu Tổng thống Trump. (CNN)

Nhất Phong