Tình báo Mỹ tính thiếu số quân Nga gần Ukraine

Nga tiếp tục tập kết các đơn vị tác chiến dọc biên giới với Ukraine. Mỹ cũng đang điều lực lượng của mình đến Đông Âu và liên tục cáo buộc Matxcova đã làm tình trạng căng thẳng leo thang trong khu vực này.

Bộ Quốc phòng Ukraine dẫn nguồn thông tin từ Tình báo Mỹ vừa mới công bố các dữ liệu về số lượng quân Nga đóng dọc biên giới với Ukraine.

Các thông tin trinh sát thu thập nhờ những máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk đang thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên trên lãnh thổ Donbass.

Sau đó, người Mỹ chuyển những dữ liệu thu được cho Bộ quốc phòng Ukraine và các chuyên gia Bộ Quốc phòng nước này đã lập một bản đồ ghi rõ phiên hiệu các đơn vị Nga.

Theo ước tính của Cơ quan Tình báo Mỹ, hiện Nga đã tập kết tại các tỉnh Rostov, Voronezh và Smolensk của LB Nga sát biên giới với Ukraine 87.000 quân nhân, 18 tổ hợp tên lửa chiến dịch- chiến thuật “Iskander-M”, 1.100 xe tăng (T-72B / B2 / B3, T-80BV / BVM, T-90A), 2.600 xe bọc thép (BTR-82A, BMP-3, "Tiger"), 1.170 tổ hợp pháo ("Msta-B", "Akatsiya", "Pion", súng cối cỡ nòng nhỏ hơn), 400 tổ hợp pháo phản lực phóng loạt ("Grad", "Tornado", "Solntsepek").

Nhưng, có vẻ như người Mỹ đã tính đếm chưa hết lực lượng Nga. Cụ thể, theo những thông tin từ chính Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Xergey Shoigu thì đã có 2 tập đoàn quân và 3 binh đoàn (sư đoàn) lính đổ bộ đường không được triển khai tới biên giới phía Tây của nước (Nga) và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao, kể cả nhiệm vụ huấn luyện lẫn nhiệm vụ chiến đấu.

Và như vậy, số lượng binh sĩ Nga ở gần biên giới Ukraine nhiều hơn rất đáng kể so với con số mà người Mỹ ước tính- quân số thực tế của Nga tại những khu vực này chắc chắn vượt quá 120.000 binh sĩ và sĩ quan.

Ông Shoigu cũng nhấn mạnh rằng Nga đang thực hiện các biện pháp phòng vệ để đáp trả các hoạt động quân sự của NATO tại Đông Âu, - nơi đang tập trung tới 40.000 lính Mỹ và 15.000 đơn vị (tính) vũ khí- khí tài.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (tổng hợp)