Tinh thần là chìa khóa của Atletico

Atletico Madrid đã lên ngôi vô địch quá xứng đáng. Luis Suarez là nhân tố mang tới thành công cho đội bóng thủ đô Madrid. Ngược lại, việc để chân sút người Uruguay ra đi thực sự là mất mát lớn đối với Barcelona.

Chuyện của Surez là lẽ tự nhiên

Barca chắc chắn thất vọng khi không giành được danh hiệu La Liga mùa này, đặc biệt khi gần đây, đó là chiếc cúp “yêu thích” của họ. Barca luôn xuất sắc khi có thể chơi tốt và ổn định trong thời gian dài.

Đây là điều khiến cuộc đua vô địch La Liga trở nên khó khăn. Bạn phải chơi tốt trong 10 tháng liên tục, bất chấp những thăng trầm trong năm, chấn thương, nghỉ thi đấu quốc tế, các giải đấu song song.

Suarez không còn là người của Barca. Ảnh: Getty Images.

Barca luôn chứng minh họ có kỷ luật và tinh thần mạnh mẽ để chịu đựng cả mùa giải và nâng cao chiếc cúp vô địch vào cuối mùa. Trên thực tế, tôi chắc chắn hầu hết đều coi họ là “ứng cử viên sáng giá” cho danh hiệu La Liga trong 15 năm qua.

Vì vậy, họ sẽ thất vọng. Nhưng thay vì đau đớn, Barca có lẽ cảm thấy vui mừng cho Suarez. Nếu đó là trận chung kết giữa Atletico và Barca, và Suarez ghi bàn thắng quyết định, điều đó có thể gây khó chịu hơn đối với người hâm mộ Barca.

Tuy nhiên, việc mua bán cầu thủ là lẽ tự nhiên của bóng đá, và đôi khi những cầu thủ vừa rời đi, quay ngược lại đánh bại bạn. Dù vậy, mọi người đều nên hiểu đây là một phần tự nhiên của trò chơi.

Điều đáng ngưỡng mộ trong câu chuyện này là Suarez đã tận dụng cơ hội và thi đấu hết mình, chơi nhiệt huyết như khi anh ấy khoác lên mình chiếc áo đấu của Barca. Suarez trở thành người bạn thân thiết với các đồng đội, HLV và chiến đấu cho đến phút cuối cùng.

Chìa khóa thành công

Tất cả đều biết Atletico là đội bóng kiên cường, đặc biệt là trong những năm Simeone làm HLV trưởng. Họ là đối thủ khó nhằn cả về thể chất lẫn tinh thần, và điều này là hoàn toàn cần thiết để giành danh hiệu La Liga. Thật không dễ dàng để đứng đầu và ngự trị ở đó, khi bạn liên tục có “hai con cá mập khổng lồ bơi phía sau và cắn vào đuôi bạn”.

Nếu là đội bóng khác có tinh thần yếu kém, họ có thể chỉ đơn giản là hài lòng duy trì vị trí dự Champions League, nhưng không phải Atletico. Chúng tôi biết tham vọng của họ lớn như thế nào, và họ tự coi mình là đội bóng hàng đầu ở châu Âu, điều họ chứng minh vào năm 2014 và 2016.

Atletico vô địch xứng đáng. Ảnh: Getty Images.

Để trả lời cho câu hỏi chìa khóa mang lại chiến thắng cho Atletico là gì, thì đó luôn là tinh thần và sự kiên cường. Tuy nhiên, chúng ta phải nói nhiều về Simeone, người góp phần mang lại không ít thành công cho họ. Đặc biệt là năm nay, vì họ phải thi đấu mà không có sân vận động chật cứng khán giả như trước.

Trên thực tế, khi các đội hành quân tới Wanda Metropolitano, họ phải đánh bại Atletico và cả người hâm mộ của họ. Điều này gần như khó khăn (Diego Godin đã nói với tôi điều này). Vì thế, để vô địch mà không có CĐV bên cạnh là minh chứng nữa cho thấy tài năng của Simeone.

Sự sụp đổ của Real và Barca?

Đó là sự thăng hoa thuần túy của Atletico. Bất cứ khi nào có nhà vô địch mới, của bất kỳ môn thể thao nào, câu hỏi luôn được đặt ra là đó có phải là thất bại của nhà vô địch trước hay không, nhưng tôi luôn xem đó là chiến thắng của nhà vô địch mới.

Vô địch La Liga có nghĩa bạn là đội xuất sắc, và Atletico là đội bóng số một ở Tây Ban Nha mùa này. Việc các đội khác nhau giành chức vô địch là lẽ tự nhiên của bất kỳ môn thể thao nào, và trong trường hợp này, đó là điều mà chúng tôi thấy La Liga được cải thiện kể từ khi Javier Tebas đến.

Có rất nhiều đội bóng lớn ở La Liga, vì vậy tôi hy vọng người hâm mộ Việt Nam cũng sẽ chào đón Atletico, vì tôi cũng tình cờ biết Atletico đánh giá cao người hâm mộ Việt Nam. Có thể với chức vô địch này và với những màn trình diễn đáng kinh ngạc trong những năm gần đây, người hâm mộ Việt Nam sẽ tò mò xem họ thi đấu và thậm chí ủng hộ họ.

Thán phục Diego Simeone

Tôi nghĩ lịch sử bóng đá sẽ dành vị trí rất đặc biệt cho Simeone, có lẽ là một trong những HLV hay nhất mọi thời đại. Simeone truyền cảm hứng và là người mà các cầu thủ tin tưởng. Ông

ấy dẫn dắt đội bóng bằng niềm đam mê và cũng là bậc thầy chiến thuật.

Simeone là bậc thầy chiến thuật và truyền cảm hứng. Ảnh: Getty Images.

Tôi tin Simeone đang ở tập thể mạnh, và đến vào thời điểm hoàn hảo. Tuy nhiên, Simeone cũng sẽ là huấn luyện viên tuyệt vời ở bất kỳ đội bóng nào, nhưng chúng ta đều biết ông ấy rất gắn bó với Atletico.

Nhiều điều phải nói đối với ban lãnh đạo Atletico vì đã chọn ông ấy, và ủng hộ và kiên nhẫn với ông ấy. Simeone đã làm việc tại Atletico được 10 năm, đó là khoảng thời gian ấn tượng đối với bất kỳ ai ở bất kỳ công việc nào, trong bất kỳ ngành nghề nào.

Nhưng đặc biệt là trong bóng đá, nơi mà các huấn luyện viên thường không được phép xây dựng dự án dài hạn. Ban lãnh đạo Atletico chứng minh họ tin tưởng vào phong cách và tài năng của Simeone trong thời gian dài, và điều đó được đền đáp.

Tương lai nào cho Suarez?

Tôi nghĩ khi một tiền đạo đang "bùng cháy" và cảm thấy tự tin, sung sức, thì không bao giờ được coi thường anh ta.

Việc trở thành tiền đạo đặc biệt khó khăn, bởi vì nó không chỉ dựa vào tài năng mà còn về phong cách thi đấu và cách di chuyển khi không có bóng, kết hợp hài hòa với các tiền vệ và các đồng đội khác xung quanh.

Trong lịch sử, chúng ta đã thấy vô số ví dụ về những tiền đạo trải qua những mùa giải tuyệt vời, và một khi chuyển đội, họ dường như mất khả năng này trong một sớm một chiều.

Tất nhiên tài năng của họ vẫn như trước khi đổi màu áo, nhưng phải mất thời gian để thích nghi vì mỗi đội khác nhau về cách vận hành. Chính vì điều này (thường không phải lúc nào cũng vậy), các tiền đạo ít quan tâm đến việc chuyển đội hơn những cầu thủ đá ở vị trí khác, bởi vì họ biết đó là canh bạc.

Ngoài ra, tiền đạo là những cầu thủ duy nhất trên sân có chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động rõ ràng. Đó là bàn thắng, một dạng KPI vậy. Đối với nhiều người, việc tiền đạo đóng góp tốt như thế nào vào cách triển khai lối chơi thường không quan trọng.

Do đó, khi thay đổi đội bóng, sẽ có núi áp lực đè nặng lên vai, bởi vì anh ấy biết đội bóng mới đã đầu tư nhiều tiền với giả định anh ấy sẽ phải ghi nhiều bàn thắng như trước.

Mặc dù không biết gì về các quyết định do bộ phận thể thao của Atletico đưa ra, tôi tin cả Atletico và Suarez đều không có ý định thay đổi những gì rõ ràng đang hoạt động tốt như vậy.

Messi và cú trick shot ấn tượng Mới đây, siêu sao người Argentina thực hiện cú trick shot ấn tượng khi đóng quảng cáo cho một hãng đồ uống.

Brian Wright