Tổ chức Phiên tòa xét xử trực tuyến kết hợp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên

Phiên tòa trực tuyến diễn ra tại 2 điểm cầu.

Phiên tòa trực tuyến được mở tại điểm cầu Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy và Nhà tạm giữ Công an huyện Kiến Thụy. Phiên tòa đồng thời đăng ký thực hiện theo chuyên đề “Tổ chức các phiên tòa để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên”.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Kiến Thụy, trưa ngày 13/01/2023, do bị ảo giác sau khi sử dụng ma túy nên Nguyễn Đức Trung (SN 1990, trú tại Thôn 5, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy) đi sang nhà chú ruột mình ở cùng thôn gây náo loạn. Sau đó, Trung bỏ chạy về nhà rồi cởi hết quần áo và ngồi ở ngoài hiên.

Thấy vậy, bà Bùi Thị Thặm là mẹ của Trung đóng chốt cổng, không để Trung đi ra ngoài. Lúc này, Công an xã Tú Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân nên đã đến nhà Trung để làm việc. Thấy Trung định mở cổng đi ra ngoài, bà Thặm can ngăn, kéo lại thì bị Trung chửi bới, dùng tay đấm. Ông Nguyễn Đức Ại, là bố của Trung cũng vào can ngăn thì bị Trung dùng chân đá vào người, dùng tay đấm trúng vào vùng mặt làm ông Ại ngã ngửa, đầu đập xuống nền sân lát gạch đá hoa gây chảy máu, nằm bất động.

Ngay sau đó, lực lượng Công an xã Tú Sơn mở cổng và bắt giữ Trung. Ông Ại được đưa đi cấp cứu, đến ngày 14/01/2023 thì tử vong. Hành vi của Nguyễn Đức Trung đã bị VKSND huyện Kiến Thụy đã truy tố về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Nguyễn Đức Trung tại điểm cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Kiến Thụy.

Trước khi tổ chức phiên tòa, VKSND huyện Kiến Thụy đã phối hợp tốt với Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy và Nhà tạm giữ Công an huyện Kiến Thụy trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra đường truyền giữa 2 điểm cầu. Lập phương án, kế hoạch trích xuất, áp giải bị cáo đến điểm cầu Nhà tạm giữ đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời đã xây dựng đề cương xét hỏi, luận tội, dự kiến và xử lý các tình huống phát sinh, cần tranh luận tại phiên tòa và báo cáo Lãnh đạo Viện theo đúng quy chế của ngành Kiểm sát nhân dân.

Quá trình xét xử vụ án, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tham gia xét hỏi, tranh luận, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử công bố các tài liệu chứng cứ, lời khai của những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, làm rõ các nội dung, tình tiết của vụ án. Qua đó củng cố thêm căn cứ để thực hiện việc tranh luận đối với Luật sư bào chữa của bị cáo. Các nội dung mà Kiểm sát viên đối đáp, tranh luận đều có tính thuyết phục cao khiến bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung 8 năm tù theo tội danh và điều luật Viện kiểm sát đề nghị.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, Kiểm sát viên cũng đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật, chỉ ra tác hại của ma túy trong cuộc sống để góp phần nâng cao ý thức phòng chống tệ nạn ma túy, phòng chống tội phạm đến đông đảo người dân tham dự phiên tòa.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Kiến Thụy đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với toàn thể đơn vị để đánh giá kết quả, chỉ ra các ưu, nhược điểm của Kiểm sát viên khi thực hiện nhiệm vụ tại phiên tòa để khắc phục, cải thiện. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Toàn án nhân dân huyện Kiến Thụy trong việc áp dụng hình thức phiên tòa trực tuyến đối với các vụ án khác được xét xử trong thời gian tới.

Hoàng Quý