Trẻ 5 tuổi 'kẹt' đồng xu trong thực quản

Bà của bệnh nhi Diễm kể lại, khoảng 16h30 ngày 5/11, bệnh nhi cùng anh trai sang nhà hàng xóm chơi và mang một số đồ chơi về nhà.

Tới khoảng 17h00, thấy cháu trai báo là em gái nuốt đồng xu vào trong bụng. Không biết xử trí ra sao và lo sợ cháu có thể gặp nguy hiểm nên ngay lập tức bà của bệnh nhi đưa cháu đến bệnh viện.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, thầy thuốc Khoa Ngoại, BV Sản Nhi Bắc Giang đã tiến hành chụp X-quang để xác định chính xác vị trí của dị vật.

Hình ảnh X.quang đồng xu "kẹt" tại thực quản cháu bé

Kết quả cho thấy, đồng xu đường kính khoảng 2cm bị mắc kẹt tại thực quản của bệnh nhi. Rất may dị vật có cạnh tròn xung quanh nên không gây bịt đường thở của trẻ.

Do trẻ không có triệu chứng bất thường nên thầy thuốc Khoa Ngoại quyết định tiếp tục theo dõi sát tình trạng của trẻ và tạm thời chưa can thiệp thủ thuật.

1 ngày sau trẻ được chụp X-quang kiểm tra thấy đồng xu vẫn nằm tại thực quản không di động được, thầy thuốc Khoa Ngoại đã hội chẩn với thầy thuốc nội soi tiêu hóa và quyết định tiến hành gây mê nội soi đường tiêu hóa trên để gắp dị vật ra khỏi thực quản bệnh nhi, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Sau khoảng 20 phút nội soi gây mê, đồng xu mắc kẹt tại cơ thắt thực quản trên đã được BS CKII Nguyễn Văn Sang - Phó Trưởng Khoa Nội Nhi tổng hợp lấy ra khỏi thực quản của bệnh nhi.

Nội soi kiểm tra vùng thực quản của bệnh nhi thấy hiện tượng viêm phù nề, xung huyết kèm trợt, rớm máu, trẻ tiếp tục được điều trị tại Khoa Ngoại và 4 ngày sau, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, ăn uống bình thường và được xuất viện về nhà với gia đình.

BSCKII Nguyễn Văn Sang - người trực tiếp nội soi gây mê đường tiêu hóa trên để gắp đồng xu ra khỏi thực quản của bệnh nhi cho biết: Từ tháng 8/2018 sau khi được chuyển giao thành công kỹ thuật từ Bệnh viện Nhi Trung ương, chúng tôi đã triển khai thường quy kỹ thuật nội soi tiêu hóa gây mê cho trẻ.

Bệnh nhi được thầy thuốc thăm khám. Ảnh: BVCC

Hơn 1.000 ca gây mê nội soi đường tiêu hóa trên và đường tiêu hóa dưới đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang và đảm bảo an toàn sức khỏe tuyệt đối cho trẻ, không để xảy ra bất kỳ biến chứng nào.

Với những ưu điểm của nội soi tiêu hóa có gây mê, các bác sĩ dễ dàng chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp và đây là 1 trong rất nhiều trường hợp nuốt phải dị vật đã được điều trị thành công bằng phương pháp nội soi gây mê tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, mỗi năm Khoa Ngoại tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp trẻ nuốt phải dị vật. Trường hợp cháu bé nói trên rất may mắn khi dị vật bé nuốt vào được phát hiện sớm và chưa gây biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Trong một số trường hợp, dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường tiêu hóa. Nhưng nhiều dị vật (nhất là các dị vật sắc nhọn) nằm lại trong thực quản hoặc đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nguy hiểm như tắc ruột, thủng ruột… thậm chí có thể khiến trẻ bị ngộ độc do các thành phần hóa chất có trong dị vật như pin, đồ chơi có thủy ngân...

Mời bạn xem thêm video được quan tâm:

Hiền Chúc (BV Sản Nhi Bắc Giang)