Sau đề Văn gây tranh cãi, đề thi HSG lớp 9 môn Tin học ở Quảng Bình bị nghi có sai sót

Trước đó vào ngày 5/12, Sở GD&ĐT ảng Bình đã tổ chức kỳ thi chọn học sinh Giỏi cấp tỉnh lớp 9, lớp 12 năm học 2023 - 2024 với 1.853 thí sinh đến từ các trường THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Thí sinh lớp 12 tham gia dự thi với 10 môn, gồm: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tin học, Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử và Giáo dục công dân.

Thí sinh lớp 9 dự thi 9 môn: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tin học, Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử.

Kỳ thi chọn học sinh Giỏi cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 được tổ chức tại 2 điểm thi: Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Trường THPT Phan Đình Phùng với 87 phòng thi.

Ở đề thi học sinh Giỏi môn Ngữ văn lớp 9, thí sinh sẽ làm bài trong thời gian 150 phút với 2 câu hỏi như sau:

Câu 1 (4 điểm): "Tất cả chúng ta thường mơ về những cánh đồng hoa hồng huyền diệu xa xăm chân trời mà không biết thưởng thức những đóa hồng đang rở rộ bên ngoài cửa sổ hiên nhà" (Dale Camegie). Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

Câu 2 (6 điểm): "Thơ ca là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm" (Voltaire). Bằng trải nghiệm văn học, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Sau khi đề thi HSG môn Ngữ văn lớp 9 được chia sẻ đã lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng: "Đề thi mở giúp học sinh cảm nhận văn chương, thể hiện được quan điểm của mình và đặc biệt đọc đề thi lên cảm giác rất nhân văn, tích cực".

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng: "Vì sao không lấy văn học Việt Nam mà toàn trích dẫn câu nói của nước ngoài?".

Đề thi môn Tin lớp 9 của kỳ thi này có tất cả 4 câu hỏi, với thời gian làm bài là 150 phút. Tuy nhiên mới đây, có nhiều ý kiến cho rằng lại có tới 2 câu hỏi sai sót trong khâu ra đề. Cụ thể vấn đề nằm ở câu 3 và câu 4.

Đề thi Học sinh Giỏi môn Tin học lớp 9 của tỉnh Quảng Bình.

Có ý kiến cho rằng, ở câu 3, đề thi yêu cầu độ dài tối thiểu là 8. Nếu là 8 thì trong câu ví dụ một thì không thể có 8 xâu. Kết quả đúng là 3. Tuy nhiên, trong đáp án của dữ liệu ví dụ thì lại thành 8. Có nghĩa là ví dụ này không đúng với yêu cầu của bài toán. Từ đây dẫn tới việc, nếu học sinh căn cứ theo câu ví dụ đề đã đưa ra thì không biết phải làm như thế nào. Còn nếu học sinh bám theo đề mà không theo ví dụ, thì chấm theo yêu cầu giám khảo sẽ đạt 0 điểm.

Còn câu 4 tương đối khó với trình độ học sinh lớp 9. Câu hỏi đưa ra yêu cầu không thể giải được. Thậm chí, bài giải của ban giám khảo cũng không giải quyết được vấn đề với dữ liệu đã đưa ra.

Đối với môn Tin học, có 80 học sinh dự thi. Trong đó, theo kết quả chấm ban đầu, có 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối là 10 điểm, 2 thí sinh đạt 9 điểm. Nhiều người băn khoăn, với dữ liệu bài thi được cho là có sai sót, thì không hiểu sao thí sinh có thể làm bài đạt điểm tuyệt đối?

Học sinh Quảng Bình tham dự kỳ thi chọn Học sinh Giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024. (Ảnh: quangbinh.edu.vn)

Hiện tại, Sở GD&ĐT Quảng Bình chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Linh Lê (tổng hợp)

Theo nhiều nguồn tin